Ông Trump đã chiến thắng bà Clinton... trên các mạng xã hội
Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump mỉm cười trong cuộc tranh luận vừa qua. (Ảnh: Getty Images)
Cụ thể, tỷ phú Donald Trump liên quan tới 79% các cuộc hội thoại trên nền tảng của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Thời điểm mà người dùng Facebook bàn luận nhiều nhất chính là khi ông nói về tính khí của mình, thuế, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vấn đề sắc tộc, nền kinh tế Mỹ và tội phạm và hình sự.
Trên mạng xã hội Twitter, số cuộc trò chuyện liên quan tới ông Trump cũng chiếm tới 62%. Những khoảnh khắc được nhiều người dùng chia sẻ lại nhiều nhất là khi ông thừa nhận mình có "tính khí tốt", thách thức người điều tiết cuộc tranh luận Lester Holt, công kích bà Clinon và đưa ra chiến lược đánh bại IS.
Các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên Twitter xoay quanh ông Trump là kinh tế, ngoại giao, năng lượng, khủng bố và kiểm soát súng - CNBC cho biết.
Đây là lần đầu tiên một cuộc tranh luận tổng thống được livestream (truyền hình trực tiếp) trên 2 mạng xã hội Facebook và Twitter. Cuộc tranh luận được tổ chức vào đêm 26/9 (giờ địa phương) tại Đại học Hofstra ở Hempstead, thành phố New York (Mỹ).
Hệ thống phân phối nội dung trực tuyến Fastly báo cáo: số lượng người truy cập các mạng xã hội đã tăng khoảng 22% khi ông Trump phủ nhận tuyên bố trước đây của mình rằng tình trạng nóng lên toàn cầu là một trò chơi khăm của Trung Quốc.
Thời điểm ghi nhận sự gia tăng lớn thứ 2 về số người dùng mạng xã hội là khi người dẫn chương trình Lester Hoft đặt câu hỏi cho ông Trump về chính sách "stop-and-frisk" (tạm dịch: ngăn chặn và khám xét) của ứng viên này, với 20% lượng truy cập.
Trong khi 2 ứng viên đang chi ra khá nhiều tiền cho việc quảng bá chiến dịch tranh cử trên TV, giới chuyên gia cho rằng các phương tiện truyền thông có thể giúp họ quảng bá miễn phí. Những đoạn clip trên mạng xã hội sẽ giúp các ứng viên tiếp cận tới các cử tri nhanh hơn và rẻ hơn so với quảng cáo trên truyền hình.
Hồng Anh