Trang chủ Kinh tế
23:32 | 21/08/2024 GMT+7

Nút thắt "cục nợ" được xử lý, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chính thức nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE

aa
Sau khi tòa án ban hành quyết định mở thủ tục phá sản với công ty con BSR-BF vào ngày 27/5, BSR đã thay đổi phương pháp hạch toán từ việc hợp nhất thành khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác. Nhờ đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của BSR không còn khoản nợ quá hạn, đáp ứng điều kiện niêm yết của HOSE.
Cùng "ôm" núi tiền, BSR, HPG, VIC, MWG vẫn xếp sau "vua tiền mặt" GAS
BSR còn một chặng đường để về đỉnh thời đại
Nút thắt
BSR là đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD

Theo thông tin từ Công ty CP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (mã BSR), ngày 21/8/2024, BSR đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 3,1 tỷ cổ phiếu BSR lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), tương ứng số vốn điều lệ hiện tại hơn 31.004 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 12/8/2024, HĐQT của BSR đã thông qua nghị quyết về việc triển khai niêm yết cổ phiếu BSR tại HOSE. Theo đó, BSR sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông để lập sổ đăng ký cổ đông với Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, chuẩn bị, nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan để niêm yết cổ phiếu BSR trên HOSE trong năm 2024.

Gỡ được "nút thắt" cuối cùng trong kế hoạch chuyển niêm yết sang HOSE

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE đã được BSR ấp ủ nhiều năm nhưng do còn vướng một vài tiêu chí nên chưa thực hiện được. Cụ thể, từ tháng 1/2018 BSR đã tổ chức IPO thành công và cổ phiếu BSR được đưa vào giao dịch tại sàn UPCOM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) từ tháng 3/2018.

Trong giai đoạn từ năm 2020-2023, BSR chưa thể niêm yết cổ phiếu tại HOSE do mới đáp ứng đủ 8/9 tiêu chí (vốn điều lệ; được ĐHĐCĐ chấp thuận thông qua; thời gian niêm yết trên sàn UPCOM tối thiểu 2 năm; kết quả kinh doanh 2 năm gần nhất có lãi và ROE năm gần nhất trên 5%; có tối thiểu 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 cổ đông (không phải cổ đông lớn) nắm giữ; cam kết của cổ đông nội bộ về nắm giữ cổ phiếu; không bị xử lý vi phạm trong thời gian 2 năm tính đến thời điểm đăng ký niêm yết; có công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ đăng ký niêm yết).

BSR chỉ còn 1 tiêu chí không đáp ứng đó là về các khoản nợ quá hạn, liên quan đến công ty con là Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF). Theo báo cáo tài chính, BSR đã tiến hành trích lập dự phòng toàn bộ đối với các khoản công nợ nêu trên đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các rủi ro đối với tình hình tài chính của công ty.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, BSR khẳng định đang đôn đốc hoàn thiện các thủ tục để nộp đơn phá sản BSR-BF tại Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời tích cực làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện các thủ tục cuối cùng nhằm mục tiêu đưa cổ phiếu BSR niêm yết tại HOSE sớm nhất.

Vào ngày 15/8 vừa qua, BSR đã công bố báo cáo tài chính bán niên được soát xét. Kết luận của kiểm toán viên tại báo cáo này nêu rõ ngày 27/5/2024, tòa án đã ban hành Quyết định số 01/2024/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản đối với BSR-BF nên đã chấm dứt quyền kiểm soát của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tại BSR-BF và theo đó, báo cáo tài chính của BSR-BF được chấm dứt hợp nhất vào báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của BSR từ ngày này. Điều này đồng nghĩa với việc BSR giải quyết được tiêu chí: các khoản nợ quá hạn và đủ điều kiện niêm yết trên HOSE.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán DSC cho biết việc BSR đã thành công xóa khoản nợ quá hạn của BSR-BF (tương đương 1.127 tỷ đồng) bằng cách điều chỉnh khoản đầu tư vào BSR-BF từ khoản đầu tư vào công ty con thành góp vốn vào đơn vị khác trong báo cáo tài chính quý II/2024 đã giúp toàn bộ các vướng mắc liên quan đến việc niêm yết cổ phiếu BSR trên HOSE được giải quyết.

DSC kỳ vọng BSR sẽ được chấp thuận niêm yết trên HOSE trong nửa cuối năm 2024, sẽ nâng cao tính minh bạch cũng như cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu.

Nút thắt
Diễn biến cổ phiếu BSR từ đầu năm đến nay

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 21/8, thị giá cổ phiếu BSR dừng tại 24.300 đồng/cổ phiếu với thanh khoản gần 15 triệu đơn vị. Thị giá này cũng gần như là mức cao nhất 2 năm gần đây của cổ phiếu BSR và với thị giá này, vốn hóa thị trường của BSR đang ở mức 75.342 tỷ đồng.

Nếu được chấp thuận chuyển sàn sang niêm yết tại HOSE, BSR được kỳ vọng trở thành một cổ phiếu Blue-chip và có thể lọt vào rổ VN30 trong tương lai không xa.

Doanh thu nửa cuối năm kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại

Về hoạt động kinh doanh, quý II/2024 BSR doanh thu và lợi nhuận của BSR giảm lần lượt 27,4% và 42,8% so với cùng kỳ, đạt 24.428 tỷ đồng và 768 tỷ đồng chủ yếu do sản lượng tiêu thụ giảm hơn 30% so với cùng kỳ do nhà máy phải tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng vào tháng 4; crack spread khu vực thu hẹp từ mức bình quân 13,7 USD/bbl trong quý II/2023 xuống trung bình còn 12 USD/bbl trong quý II/2024 và giá dầu giảm khiến chi phí trích lập dự phòng hàng tồn kho tăng nhẹ 65 tỷ đồng trong quý.

Biên lợi nhuận gộp trong kỳ cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2022 do giá dầu thô cũng như crack spread giảm mạnh. Bù lại lợi nhuận sau thuế được nâng đỡ một phần bởi khoản đánh giá lại chi phí từ việc thay đổi phương pháp hợp nhất công ty con BSR-BF, tương đương 390 tỷ đồng. Dù vậy kết quả kinh doanh quý II của BSR nhìn chung vẫn khá ảm đạm so với các quý gần đây.

Tính chung 6 tháng đầu năm, công ty đạt mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 55.118 tỷ đồng và 1.884 tỷ đồng, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và vượt 64% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2024.

Với kết quả trên, DSC tiếp tục giữ mức dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024 của BSR với doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 126.957 tỷ (giảm 14% so với năm 2023) và 6.456 tỷ (giảm 25% so với năm 2023) trên cơ sở một số luận điểm là BSR sẽ quay trở lại hoạt động 100% công suất thậm chí đạt 115% trong 6 tháng cuối năm 2024, tuy nhiên giá dầu sẽ khó tăng mạnh, dẫn đến crack spread khó nới rộng.

Về tình hình tài chính, DSC đánh giá sức đề kháng của BSR trước các tác động tài chính vẫn rất tốt khi công ty sở hữu khoản tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lên tới gần 40.000 tỷ đồng.

Nút thắt
Kết quả kinh doanh của BSR - Nguồn BSR, DSC

Đồng quan điểm, Chứng khoán Dầu khí (PSI) cũng dự báo BSR sẽ tăng sản lượng trong 6 tháng cuối năm để bù đắp cho lượng sản phẩm đã bị hao hụt trong thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy, vì thế doanh thu nửa cuối năm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh so với 6 tháng đầu năm.

BSR cũng đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 50.000 tỷ đồng nhằm cân đối nguồn vốn cho dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Dự án đặt mục tiêu hoàn thành vào tháng 3/2028, kỳ vọng nâng công suất chế biến dầu thô của BSR lên 171.000 thùng/ngày, tương đương 15%. Hiện phương án tăng vốn đang được báo cáo với cổ đông lớn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, ngày 14/8 vừa qua, HĐQT của BSR cũng vừa thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 7% (tương ứng 700 đồng/cổ phiếu). Với 3,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, BSR dự kiến sẽ chi ra khoảng 2.170 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Nguồn vốn thực hiện trích từ lợi nhuận sau thuế năm 2023. Thời gian thực hiện là ngày 11/11/2024, ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông là 15/10/2024.

Cùng Cùng "ôm" núi tiền, BSR, HPG, VIC, MWG vẫn xếp sau "vua tiền mặt" GAS
BSR còn một chặng đường để về đỉnh thời đại BSR còn một chặng đường để về đỉnh thời đại
Đinh Thơm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng "ôm" núi tiền, BSR, HPG, VIC, MWG vẫn xếp sau "vua tiền mặt" GAS

Cùng "ôm" núi tiền, BSR, HPG, VIC, MWG vẫn xếp sau "vua tiền mặt" GAS

Đến cuối quý I/2024, 17 doanh nghiệp phi tài chính nắm giữ nhiều tiền mặt nhất sàn chứng khoán đang “ôm” tổng cộng gần 412.000 tỷ đồng, tương đương 16,2 tỷ USD.
Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất trong dịp Tết Giáp Thìn

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất trong dịp Tết Giáp Thìn

Sáng ngày 10/2 (mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) Bùi Ngọc Dương cùng với lãnh đạo, Công đoàn công ty đã trực tiếp kiểm tra tình hình sản xuất, động viên, chúc Tết người lao động BSR đang ứng trực, làm việc trong dịp Tết Giáp Thìn. Tại buổi kiểm tra, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương đã yêu cầu bộ phận sản xuất đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất trong dịp Tết Giáp Thìn.
BSR đạt nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2023 nhờ phát huy vai trò tổ chức Đảng

BSR đạt nhiều kỷ lục kinh doanh năm 2023 nhờ phát huy vai trò tổ chức Đảng

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), năm 2023, BSR là đơn vị duy nhất trong tập đoàn đạt các kết quả sản xuất kinh doanh toàn diện với rất nhiều kỷ lục.

Các tin bài khác

“Tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn”

“Tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn”

Theo chuyên gia, khi tăng trưởng phải thỏa hiệp bằng chất lượng tài sản thì mức tăng trưởng đó không bền vững, có thể dẫn đến bất ổn kinh tế, áp lực lạm phát cao và các vấn đề về nợ xấu tồn đọng khó xử lý hơn.
Thị trường tiếp tục được kéo rướn, nhiều cổ phiếu đóng cửa cao nhất phiên

Thị trường tiếp tục được kéo rướn, nhiều cổ phiếu đóng cửa cao nhất phiên

Dù đã xuất hiện rung lắc nhưng thị trường vẫn nhận được lực đẩy từ nhiều cổ phiếu Ngân hàng để kéo lên mức cao nhất về cuối phiên. Qua đó, chỉ số VN-Index đã có chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp.
Thủy sản Việt Nam “quay về” chinh phục thị trường nội địa

Thủy sản Việt Nam “quay về” chinh phục thị trường nội địa

Với chủ đề “Thủy sản xuất khẩu cho người Việt”, Vietfish 2024 khai mạc sáng ngày 21/8, với tham vọng mang sản phẩm xuất khẩu thế giới tiếp cận thị trường trong nước, góp phần vào sự tăng trưởng nhanh chóng ngành F&B đầy tiềm năng của Việt Nam.
Giá vàng trong nước đi ngang bất chấp vàng thế giới lập kỷ lục

Giá vàng trong nước đi ngang bất chấp vàng thế giới lập kỷ lục

Vàng miếng SJC không đổi sau khi tăng vọt 1 triệu đồng/lượng phiên liền trước, trong khi trên thế giới giá kim loại quý tăng lên đỉnh cao lịch sử mới.

Đọc nhiều

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Hôm qua 19/8/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 36 thảo luận về Luật Điện lực sửa đổi. Ở dự thảo lần này có rất nhiều nội dung đáng quan tâm, tuy nhiên, với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì điều quan trọng hơn cả là Luật có tạo dựng được 1 thị trường điện theo đúng nghĩa thị trường hay không?
Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Hậu Giang: viện trợ PCPNN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang thực hiện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Những công trình cầu đường, trường học và cơ sở hạ tầng được xây dựng góp phần cải thiện điều kiện sống và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
USAID sẽ nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật ở Quảng Trị

USAID sẽ nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật ở Quảng Trị

Đây là khẳng định của Giám đốc USAID tại Việt Nam Aler Grubbs nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) tại tỉnh Quảng Trị vào ngày 19/8.
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động