“Nóng” với đề xuất lạ không có trong quy định về tuổi thọ máy bay của Bộ GTVT
Tại buổi họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 28/9, chúng tôi quan tâm đến chuyện nâng tuổi thọ tàu bay.
PV thấy rất lạ về từ khóa tuổi thọ máy bay nên đã tham vấn Cục Hàng không dân dụng Việt Nam thì được biết: Trong quy định không có nội dung về tuổi thọ của máy bay mà chỉ có nội dung hạn chế thời gian máy bay hoạt động.
Vậy vì đâu có cụm từ tuổi thọ máy bay? Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT thông tin: Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013 trong lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng, tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.
Toàn cảnh họp báo. Ảnh VOV.
“Chúng tôi giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hóa của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Ngọc nói.
Ông Vĩ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phân tích: Cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.
Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng tra tăng. Hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như: Cục Hàng không Liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực.
Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn. Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết.
Ảnh VOV.
Vậy là đã rõ, cụm từ tuổi thọ của máy bay vừa được bổ sung trong dự thảo Nghị định mới. Còn như ông Cường giải thích thì chúng ta có điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để nâng cao năng lực của máy bay nên có thể nới 1 khoảng thời gian tuổi thọ của máy bay hoạt động thêm 5 năm.
N.Hòa