Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
23:41 | 06/05/2023 GMT+7

Những điều ít biết về Cộng hòa Quần đảo Fiji

aa
Fiji là một đảo quốc tại châu Đại Dương, thuộc phía nam Thái Bình Dương, phía tây Vanuatu, phía đông Tonga và phía nam Tuvalu. Đảo quốc này bao gồm 322 đảo. Có 2 đảo chính là Viti Levu và Vanua Levu.
Vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Fiji hấp dẫn du khách Vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Fiji hấp dẫn du khách
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Quần đảo Cook Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Quần đảo Cook

Tên quốc gia: Cộng hòa Quần đảo Fiji, là một đất nước độc lập có chủ quyền riêng.

Diện tích: 18.274 km2

Thủ đô: Suva.

Quốc khánh: ngày 10 tháng 10 năm 1970.

Khí hậu: Nhiệt đới hải dương; ít thay đổi theo mùa. Nhiệt độ trung bình mùa hè: 350C, mùa đông: 150C. Lượng mưa trung bình: 1.700 - 3.200 mm.

Khí hậu ôn hòa ở Fiji giúp người dân sống hòa hợp với thiên nhiên. Họ có thể ngắm trăng vào những đêm ấm áp, đắm mình trong ánh hoàng hôn hay tận hưởng niềm hạnh phúc từ những cơn mưa mát lành

Tài nguyên thiên nhiên: Gỗ, cá, vàng, đồng, dầu mỏ.

Dân số: 909.389 người (theo thống kê vào tháng 7/2015).

Các dân tộc: Người Fiji (51%), Ấn Độ (44%); người châu Âu, người Hoa và dân tộc khác (5%).

Đơn vị tiền tệ: đôla Fiji (F$); 1 F$ = 100 cent.

Những điều ít biết về Cộng hòa Quần đảo Fiji
Người dân Fiji thường chào đón khách bằng những bài hát. Nguồn: Paul Harris

Xã hội Fiji chủ yếu dựa trên cơ sở làng xã. Ngay cả các thành phố cũng có vẻ nhỏ bé khi cô, chú, bác và anh chị em họ có thể sống cùng trong một khu phố. Trẻ em được chăm sóc bởi cộng đồng cùng với tỷ lệ tội phạm thấp. Không khó để nhận thấy mối liên kết giữa mọi người và sự hỗ trợ họ dành cho nhau. Chính cơ sở vững chắc này khiến người Fiji thân thiện và luôn chào đón du khách.

Ngôn ngữ chính: Tiếng Anh; tiếng Fiji, Hindu được sử dụng rộng rãi.

Từ đầu tiên trong tiếng Fiji bản địa mà du khách thường nghe thấy khi đến thăm quần đảo này là Bula, có nghĩa là “xin chào”. Người dân Fiji cũng thường chào đón du khách bằng tiếng Anh, ngoại ngữ mà hầu hết mọi người đều nói được.

Quốc kỳ Cộng hòa Quần đảo Fiji
Quốc kỳ Cộng hòa Quần đảo Fiji

Lịch sử: Trước khi người châu Âu tới, Fiji là nơi cư trú của thổ dân gốc Polynesia và Melanesia. Năm 1874, người Anh đã nắm chủ quyền quần đảo. Năm 1970, Fiji giành được độc lập, nhưng vẫn là thành viên của khối Liên hiệp Anh. Năm 1987, nổ ra cuộc đảo chính quân sự do ông C.S. Rabuka lãnh đạo, Fiji tuyên bố thành lập chế độ cộng hòa. Năm 1992, Fiji ban hành hiến pháp mới và tiến hành tổng tuyển cử bầu quốc hội mới.

Tôn giáo: Đạo Thiên chúa (52%), Đạo Hindu (38%), Đạo Hồi (8%), tôn giáo khác (2%).

Tôn giáo ăn sâu vào cộng đồng Fiji và các tín ngưỡng Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, đạo Sikh đều thể hiện rất rõ. Ngoài các nhà thờ, đền chùa, văn hóa của người Fiji còn lưu giữ nhiều truyền thống. Khi đi bộ qua các ngôi làng, bắt buộc phải mặc áo dài (sarong) để che chân, vai và phần trên cơ thể; và không ai được đội mũ hoặc đeo túi với dây đeo trên vai. Dù tất cả những điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng quy tắc này thể hiện sự tôn trọng cộng đồng và truyền cảm hứng cho sự đoàn kết.

Tổ chức nhà nước:

Chính thể: Cộng hòa.

Các khu vực hành chính: 4 quận và 1 vùng phụ thuộc: Trung tâm, Đông, Bắc, Rotuma, Tây.

Chế độ bầu cử: Tổng thống do Hội đồng các nhà lãnh đạo lớn bầu, nhiệm kỳ 5 năm; Thủ tướng do Tổng thống bổ nhiệm.

Cơ quan hành pháp:

Đứng đầu Nhà nước: Tổng thống.

Đứng đầu Chính phủ: Thủ tướng.

Cơ quan hành pháp định hình và xây dựng những chính sách thông qua một hệ thống nội các – bao gồm tất cả các bộ trưởng do Thủ tướng đứng đầu lãnh đạo. Nhiệm vụ của chính phủ bao gồm xây dựng chính sách quốc gia, bảo vệ và giải trình những chính sách này trước Nghị viện. Chẳng hạn như: các chính sách liên quan đến quản lý thương mại, đối ngoại, nhập cư và môi trường. Ngoài chính phủ còn có Hội đồng của Tổng thống tư vấn cho Tổng thống về các vấn đề quan trọng của quốc gia và Hội đồng các nhà lãnh đạo lớn gồm một số thành viên có chức vụ cao nhất trong bộ máy lãnh đạo.

Cơ quan lập pháp: Quốc hội hai viện gồm Thượng viện (34 ghế, các thành viên do Tổng thống bổ nhiệm, nhiệm kỳ 5 năm) và Hạ viện (70 ghế, các thành viên được bầu theo phổ thông đầu phiếu trên cơ sở cộng đồng, nhiệm kỳ 5 năm).

Cơ quan tư pháp: Tòa án Tối cao, các thẩm phán do Tổng thống bổ nhiệm.

Chính trị Fiji có một quá khứ biến động, các cuộc bầu cử dân chủ công khai chỉ mới tổ chức lại sau cuộc đảo chính vào năm 2006. Nhưng ngay cả ở thời điểm căng thẳng nhất, ở đây cũng không xảy ra bạo lực nghiêm trọng. Với cuộc sống biệt lập trên đảo, hầu hết mọi người không lo lắng quá nhiều về các vấn đề trên thế giới. Sự gần gũi của hệ thống chính quyền địa phương khiến người dân cảm thấy quan điểm của họ và những hoạt động cộng đồng có tác động hiệu quả.

Kinh tế: Với nguồn tài nguyên phong phú về rừng, khoáng sản và cá, Fiji là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất trong các đảo ở Thái Bình Dương. Xuất khẩu đường và ngành du lịch là nguồn thu ngoại tệ chính.

Sản phẩm công nghiệp: đường, cùi dừa khô; vàng, bạc, quần áo, gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ.

Sản phẩm nông nghiệp: mía, dừa, sắn, gạo, khoai lang, dứa, chuối; gia súc.

Văn hóa: Quốc đảo này chỉ có 57% dân số có tổ tiên là người Fiji. Phần lớn số cư dân còn lại trên đảo là người Indo-Fiji gốc Ấn Độ, còn có cả người Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Âu và người Melanesia, Polynesia đến định cư. Sự pha trộn giữa các nền văn hóa tạo nên sự độc đáo của quần đảo này.

Giáo dục: Giáo dục tiểu học ở Fiji được miễn phí. Một số trường trung học cũng được miễn phí. Nhiều trường tôn giáo cũng được mở. Fiji còn có trường Y khoa, Viện Công nghệ và trường Đại học Nông nghiệp.

Danh lam thắng cảnh: Suva, bờ biển Coral, thành phố Levuka…

Ẩm thực: Fiji được biết đến là nơi có những món ăn ngon nhất ở Nam Thái Bình Dương. Đó là nhờ ảnh hưởng của ẩm thực Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Quốc pha trộn với những đặc sản vùng Melanesia như khoai môn, trái cây nhiệt đới, dừa, thịt và hải sản. Vì nhập khẩu thực phẩm đắt đỏ nên phần lớn thức ăn được sử dụng là của địa phương và rất tươi ngon. Những khu vườn hữu cơ đang phát triển mạnh mẽ ở đây, từ cấp độ cá nhân cho đến các ngôi làng, khu nghỉ dưỡng.

Khi đi qua bất kỳ ngôi làng nào ở Fiji, không khó bắt gặp ai đó đang uống Kava và mời du khách uống thử. Quá trình uống Kava cũng rất lý thú. Một chiếc bát làm từ nửa quả dừa được chuyển cho từng người uống, bạn vỗ tay một lần và nói “bula” (có nghĩa là xin chào, tình yêu…) trước khi uống một ngụm. Nghi thức này nhằm gắn kết mọi người lại với nhau. Không giống như rượu, Kava làm cho mọi người nhẹ nhõm hơn nên không dẫn đến tình trạng say xỉn hoặc ẩu đả.

Quan hệ quốc tế: Fiji tham gia các tổ chức quốc tế ESCAP, FAO, G-77, ICAO…

Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam: 15/5/2008.

Hữu nghị nhân dân là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Hữu nghị nhân dân là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Việt Nam và Trinidad & Tobago thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Trinidad & Tobago thiết lập quan hệ ngoại giao
Tăng Trang (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Fiji hấp dẫn du khách

Vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Fiji hấp dẫn du khách

"Tôi được thư giãn trên những bãi biển hoang sơ, lặn với ống thở ở một số địa điểm tốt nhất trên thế giới, thăm các ngôi làng của người Fiji, thưởng thức những bài hát tuyệt vời của người Fiji cũng như tìm hiểu về văn hóa của họ. Chỗ ở trên tàu rất thoải mái, thức ăn, dịch vụ tuyệt hảo và việc đi thuyền trong vùng biển này rất yên ả”. Đó là chia sẻ của du khách Fred J Eckert về những trải nghiệm tại quần đảo Fiji. Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng cùng nhiều hoạt động trải nghiệm lý thú, quần đảo Fiji thu hút hơn 630.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng mỗi năm.
Ghé thăm 5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

Ghé thăm 5 quốc gia nhỏ nhất thế giới

Tạp chí Far & Wide giới thiệu 5 quốc gia nhỏ nhất thế giới nhưng đáng để du khách ghé thăm và khám phá.

Các tin bài khác

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại diễn biến trận kéo co "cân tài cân sức" giữa một đoàn khách du lịch quốc tế với người dân địa phương tại lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Cà phê trứng – đặc sản độc đáo của Hà Nội khiến thực khách trong và ngoài nước “uống một lần mãi không quên”. Các bạn du học sinh Trung Quốc cũng không ngoại lệ, với ấn tượng đặc biệt dành cho cà phê trứng, họ sẵn sàng trở thành sứ giả văn hóa giới thiệu món ngon này cho bạn bè và người thân.
Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động