Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:56 | 25/12/2017 GMT+7

Những cuộc phỏng vấn ấn tượng nhất năm 2017 do các phóng viên The New York Times bình chọn

aa
Gần đến cuối năm, người ta thường nhớ về những kỉ niệm khó phai nhất của mình trong một năm dài. Những phóng viên của tờ báo The New York Times cũng không ngoại lệ. Họ bồi hồi nhớ lại những cuộc phỏng vấn đầy ám ảnh trong lúc tác nghiệp. Các câu chuyện khác nhau, những con người khác nhau,... nhưng đều có một điểm tương đồng.

Chúng ta hãy cùng đọc và tìm hiểu điểm chung đó là gì nhé!

Nữ anh hùng người Ukraine khiếp sợ khi đối diện với báo chí nước ngoài

Cuộc trò chuyện giữa Andrew Kramer, phóng viên vùng Moscow và Amina Okuyeva, lính tình nguyện trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine.

Đó là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Amina Okuyeva với một nhà báo nước ngoài kể từ lúc một tên sát thủ giả danh nhà báo để giết cô và chồng cô trong một cuộc phỏng vấn.

Chúng tôi chọn sảnh của khách sạn Intercontinental để đảm bảo tính an toàn cho cả đôi bên. Bà Okuyeva thực sự là một người dũng cảm. Bà cùng chồng tình nguyện tham gia vào lực lượng bán quân sự chống lại cuộc nổi dậy được Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine.

nhung cuoc phong van an tuong nhat nam 2017 do cac phong vien the new york times binh chon

Nhưng với tôi, một nhà báo lành nghề, tôi cảm nhận được sự sợ hãi trong đôi mắt của người phụ nữ. Trong quyển sổ ghi chép, tôi chỉ vỏn vẹn ghi bốn chữ "thái dương co rúm".

Kẻ giả danh nhà báo trước đó tự xưng rằng, hắn là một phóng viên của tờ báo Le Monde ở Pháp. Nhưng thật ra, hắn lại là một tên sát thủ vùng Chechen. Trong lúc phỏng vấn, hắn đã bóp cò. Okuyeva sau đó đã nhanh tay rút khẩu súng ra và phản công để cứu lấy bản thân cùng người chồng của mình. "Thật ra lúc đó tôi đã cảm thấy điều gì không ổn rồi. Hắn ta có một quyển sổ nhưng chẳng viết gì trong đó cả", cô nhớ lại.

Sau đó không lâu, bà Okuyeva trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông Ukraine cùng những ca từ khen ngợi lòng dũng cảm của bà vì đã bạo gan chống lại tên sát thủ. Nhưng với tôi, một nhà báo lành nghề, tôi cảm nhận được sự sợ hãi trong đôi mắt của người phụ nữ. Trong quyển sổ ghi chép, tôi chỉ vỏn vẹn ghi bốn chữ "thái dương co rúm".

Vài tháng sau, tôi nhận được hung tin rằng, bà Okuyeva đã qua đời trong một vụ ám sát. Một tên địch đã trốn trong bụi rậm ven đường và nã súng vào người phụ nữ đáng thương ấy. Tình cờ thay, tôi đã viết nên câu chuyện này tại sảnh của khách sạn Intercontinental, nơi tôi đã có cuộc trò chuyện với người phụ nữ can trường, mang tên Okuyeva.

Những nụ cười rạng rỡ trong bóng đêm bi kịch

Cuộc nói chuyện giữa Frances Robles, phóng viên nội địa cùng Aileen Ayala, người mẹ có một đứa con trai đã qua đời vì bệnh tim vào một ngày đen tối khi cơn bão Maria tiến vào vùng đất Puerto Rico.

Tôi gặp Aileen Ayala tại Nhà tang lễ Salinas sau một tuần kể từ khi đứa con trai 29 tuổi của bà, Josue Santos, qua đời ngay khi cơn bão Maria càn quét vùng đất Puerto Rico. Các phương tiện liên lạc lúc này đang trong tình trạng rất tệ khiến người mẹ không sao liên lạc được cho gia đình và người thân về cái chết của đứa con mình.

Trong tấn bi kịch ấy, bà Ayala 53 tuổi đã nở một nụ cười ấm áp. Đến tận bây giờ, nụ cười ấy vẫn ám ảnh tâm trí của tôi. Bà Aileen tin rằng, những điều xảy ra trong cuộc đời bà đều vì một lí do nào đó. Có lẽ, sau cái chết của con mình, bà sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để vượt qua nỗi đau thương của mất mát, của tình mẫu tử.

Đây có thể nói là câu nói xót xa nhất của bà Aileen trong các câu chuyện thuộc dự án "Hai Tư Giờ ‘Bão Tố’ ở Puerto Rico" của tờ báo Thời Đại: "Sau cơn bão, mọi người sẽ xếp thành hàng và liệt kê những mất mát của mình để nhận tiền trợ cấp. Nhiều người bước đến và luyên thuyên rằng ‘Tôi mất bình ga’, ‘Tôi mất mái nhà’, ‘Tôi mất chiếc xe hơi’. Và lúc đến lượt của mình, tôi mỉm cười nói: ‘Tôi đã mất đứa con trai của mình".

Những người dành trọn cả cuộc đời chỉ để hoàn thành duy nhất một tâm nguyện

Cuộc phỏng vấn giữa Raphael Minder, phóng viên thường trú ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và Justo Gallego, một kiến trúc sư nhà thờ.

Vào một buổi chiều đông lạnh tê tái, tôi tiến vào hầm mộ của một nhà thờ đang xây dang dở ở Mejorada, Tây Ban Nha, để tìm đến ngôi mộ của ông lão mà tôi đã từng trò chuyện trước đó.

Ông lão ấy chính là Justo Gallego, 91 tuổi, người đã dành trọn cả cuộc đời mình để xây cất nhà thờ của chính mình vào những năm 1960. Với mái vòm cao 37,5 mét, "Nhà thờ Đức tin" thật khó để bỏ lỡ, nhưng cuộc trò chuyện với vị kiến trúc sư còn phức tạp hơn thế nhiều.

nhung cuoc phong van an tuong nhat nam 2017 do cac phong vien the new york times binh chon

Ông lão ấy chính là Justo Gallego, 91 tuổi, người đã dành trọn cả cuộc đời mình để xây cất nhà thờ của chính mình vào những năm 1960.

Khi ấy, tôi đã lên lịch một cuộc trò chuyện với Gallego thông qua một người bạn của ông ấy, nhưng có vẻ lúc đó ông không có nhã hứng để luyên thuyên cùng một phóng viên như tôi. Hơi chán nản và hụt hẫng, tôi đi dạo một vòng quanh nhà thờ và lê bước trên từng bậc thang để làm cho xong một vài chuyện vặt khác.

Xong phần việc của mình, tôi trở lại và nhìn thấy bóng dáng của ông Gallego được hắt sáng bởi ngọn lửa bếp. Có vẻ tâm trạng của ông lúc này đã tốt hơn khi nãy. Vài giờ tiếp đó, chúng tôi trò chuyện về Giáo hội Công giáo, về cuộc nội chiến Tây Ban Nha, về các công trình kiến trúc của Gaudí và về lí do tại sao nhiều người lại dành trọn vẹn một cuộc đời của mình để đạt được một điều gì đó thật điên rồ.

Đến giờ tôi mới hiểu, ông là một kiểu người như thế…

Cậu bé người Syria không "biến chất" dù bị bắt xem nhiều màn tra tấn rùng rợn

Buổi trò chuyện của Somini Sengupta, phóng viên quốc tế và Muhammad, một người trẻ Syria tị nạn ở Beirut.

Ở Beirut, tôi bắt gặp một cậu bé bị bắt ép xem những màn tra tấn chặt đầu dã man ở Syria. Cậu bé ấy khoảng tầm chín tuổi, trạc tuổi với đứa con của tôi đang xem tivi ở nhà.

Cậu bé nắm chặt bàn tay của mẹ, đôi mắt nhíu lại không dám nhìn, nhưng cậu không thể quay mặt đi chỗ khác. Đó dường như là một mệnh lệnh không được phép cãi lệnh. Dường như, điều khiến cậu vướng vào mớ rắc rối ấy chính là những luật lệ đã giam cầm tự do của một đứa trẻ, như việc không thể cắt tóc hay không được cởi trần bơi lội.

"Muhammad cắt tóc ngay khi cậu đặt chân đến vùng đất Beirut," tôi đã viết như thế trong câu chuyện của mình về thời thơ ấu của những đứa trẻ ở vùng đất bị ISIS chiếm đóng. "Anh ấy nhuộm màu bạc kim ánh vàng lên một nhúm tóc và dựng tóc lên bằng sáp xức tóc. Trông cậu ta cứ như một chú kì lân, với một gương mặt của một thiên thần vậy."

Cô ca sĩ tự xưng mình là "kẻ lập dị da đen" với "tông giọng phổ rộng"

Jenna Wortham, nhân viên viết bài của tạp chí The New York Times và là host của podcast "Still Processing" đã trò chuyện cùng Kelala, nữ ca sĩ R&B.

Đầu năm nay, tôi đã bay đến Strasbourg, Pháp để trò chuyện cùng nữ ca sĩ Kelala cho chuyên mục Âm nhạc của tạp chí. Khi ấy, cô đang trên tour lưu diễn cùng với ban nhạc Anh.

Internet trở nên nhộn nhịp vì sự trở lại nữ ca sĩ Kelala với dòng nhạc R&B chất lừ không lẫn vào đâu được - phổ rộng, tông cao tạo nên nét quyến rũ và mới lạ khó cưỡng. Không chỉ thế, đó còn là hình ảnh của cô ca sĩ trước công chúng khiến mọi người chú ý với biệt danh tự xưng "kẻ lập dị da đen". Tất nhiên không phải ai cũng đủ can đảm để bôi nhọ danh dự của mình trước dư luận.

nhung cuoc phong van an tuong nhat nam 2017 do cac phong vien the new york times binh chon

Đôi khi, áp lực không nằm ở việc bạn chỉ là một người nổi tiếng, mà còn nằm ở việc bạn là người nổi tiếng mang màu da nào...

Một vài ngày trước đó khi chúng tôi gặp nhau, "Lemonade" của Beyoncé đã "làm mưa làm gió" tại Grammy vì câu chuyện đầy cảm hứng về người phụ nữ da đen trong những năm tháng ấy. Liệu album mới của Kelala có đủ tự tin để cất cao giọng hát của mình?

Cô ấy đã rất cởi mở với tôi khi nói về những cảm xúc của mình về vai trò của một đại diện văn hóa "da đen" - những trách nhiệm cô mang trên đôi vai, và cả sự cân bằng trong cuộc sống khi cô ngã quỵ trước sự "tấn công" của Internet, cũng như cưỡng lại những lời ca tụng trên mạng xã hội.

Đôi khi, áp lực không nằm ở việc bạn chỉ là một người nổi tiếng, mà còn nằm ở việc bạn là người nổi tiếng mang màu da nào…

Nguồn: The New York Times

Gya Rados Spiderum

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động