Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
19:02 | 07/03/2022 GMT+7

Nhân lên sức mạnh lòng dân bảo vệ, gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc

aa
Trải qua 63 năm luôn đồng hành, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc tại khu vực biên giới, hải đảo, Bộ đội biên phòng luôn xác định vai trò hết sức quan trọng của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nói chung và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới nói riêng.
Giữ gìn bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của các dân tộc Giữ gìn bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của các dân tộc
Ngày 12/2, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” và Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2022.
Ăn sáng cùng ngư dân để tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc Ăn sáng cùng ngư dân để tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc
Ngày 10/2, Huyện ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Điền phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức chương trình “Ăn sáng cùng ngư dân” tại Đồn Biên phòng Phước Tỉnh.

Chú trọng xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

Hiện nay, khu vực biên giới nước ta có 1.083 xã, phường, thị trấn thuộc 233 quận, huyện, thị xã/44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với dân số khoảng 9,5 triệu người. Do nhiều yếu tố khách quan về lịch sử, địa lý, nên đời sống của nhân dân vùng biên giới, hải đảo so với cả nước còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống chính trị cơ sở còn nhiều hạn chế, đặc biệt, tổ chức đảng và đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vừa mỏng, vừa yếu.

Bên cạnh việc củng cố hệ thống chính trị cơ sở, những năm qua, Bộ Tư lệnh BĐBP và các đơn vị BĐBP đã trực tiếp thực hiện và phối hợp với các cấp, các ngành Trung ương, địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình, phong trào, mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo ở khu vực biên giới. Tiêu biểu như: đã vận động, quyên góp xây dựng hơn 7.000 căn nhà “Mái ấm biên cương” trị giá 241 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo biên giới; thực hiện Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, đã trao tặng hơn 25.000 con bò cho đồng bào nghèo; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đỡ đầu, giúp đỡ phụ nữ ở hơn 100 xã biên giới đặc biệt khó khăn; Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tặng hàng nghìn suất quà và hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo trên các tuyến biên giới... Đặc biệt, thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị BĐBP đã giúp 61/189 xã đỡ đầu đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với đó, các đơn vị BĐBP đang đỡ đầu 2.487 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới theo Chương trình “Nâng bước em tới trường” (trong đó, có 81 cháu người Lào, 84 cháu người Campuchia); nhận nuôi 359 cháu theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”.

Ngoài ra, triển khai, duy trì có hiệu quả hoạt động của các Trạm quân dân y kết hợp; tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Những việc làm đó đã góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân; xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Nhân lên sức mạnh lòng dân bảo vệ, gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc

Cán bộ và nhân dân xã Krông Na nghe cán bộ BĐBP Đắk Lắk giới thiệu về cột mốc biên giới số 45 trong chuyến tuần tra biên giới. Ảnh: Báo Biên phòng

Nhân lên sức mạnh lòng dân bảo vệ biên giới

Cuối tháng 2, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk cùng với nhân dân xã Krông Na, huyện Buôn Đôn thực hiện chuyến tuần tra đoạn biên giới dài hơn 13,3km, tiến hành phát quang cột mốc và tổ chức dâng hương các liệt sĩ hy sinh tại khu vực Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk... Thành viên đội tuần tra có Bí thư Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na, đại diện các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt có già làng Y Mosk Hra năm nay đã gần 70 tuổi.

Là người lớn tuổi nhất trong đội hình tuần tra, cũng là người có uy tín của buôn Drang Phốk (xã Krông Na), già làng Y Mosk Hra không nhớ nổi mình đã cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuần tra biên giới bao nhiêu lần trong đời. Trước đây, già Y Mosk có 30 năm làm cán bộ Kiểm lâm của Vườn quốc gia Yok Don. Nhiều lần, ông cùng cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng đi tuần tra biên giới, nên hầu như những cánh rừng, ngọn đồi trong khu vực biên giới, ông đều tường tận.

Già Y Mosk chia sẻ: “Mỗi lần đi tuần tra đến bên các cột mốc biên giới, già đều muốn tận tay lau chùi cẩn thận từng cột mốc và chụp ảnh tại cột mốc biên giới. Những bức ảnh chụp bên cột mốc không chỉ là niềm tự hào của cá nhân già, mà còn là những hình ảnh trực quan để mang ra giới thiệu trong các buổi tuyên truyền, vận động bà con buôn làng cùng chung tay bảo vệ biên giới”.

Còn Y Nô Ly Kbuôr là một đoàn viên trẻ lần đầu tiên được trực tiếp tham gia vào đội hình tuần tra biên giới, nghe các cán bộ Biên phòng kể về sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ tại khu vực Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc, Y Nô Ly vô cùng xúc động, càng thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ sự độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Chuyến tuần tra này là một hoạt động trong chương trình phối hợp giữa BĐBP và xã Krông Na. Theo đó, định kỳ 3 tháng, xã Krông Na sẽ phối hợp với 3 đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức từ 1 - 3 đoàn lên biên giới, cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, các công trình quốc phòng và tìm hiểu lịch sử vẻ vang của BĐBP.

Ngoài ra, hằng năm, UBND xã sẽ tổ chức sơ kết và phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Biên phòng toàn dân...

Hướng tới Ngày BPTD, người dân thôn A Niêng Lê Triêng 1, xã Trung Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế không ai bảo ai đều dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa như đón ngày lễ lớn. Nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, cùng nhau dọn dẹp đường sá, không gian sinh hoạt chung, trồng cây xanh quanh thôn... Việc làm này đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay của người dân trong thôn.

Trò chuyện với chúng tôi trong tâm trạng háo hức chờ tới Ngày hội Biên phòng (BP), già làng Hồ Văn Hạnh, thôn A Niêng Lê Triêng 1 kể: “Không khí của Ngày BPTD rất sôi nổi. Bà con trong thôn phối hợp với các tổ chức quần chúng, tuần tra, phát quang đường biên, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao... Sau đó, mọi người cùng rút kinh nghiệm để thực hiện công tác bảo vệ đường biên, cột mốc tốt hơn. Ai cũng phấn khởi, tự hào vì đã góp sức cùng với BĐBP xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển”.

Già Hạnh chia sẻ thêm: “Từ khi triển khai Ngày BPTD, được tuyên truyền thường xuyên, bà con đã hiểu rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia (BGQG) và có ý thức trách nhiệm hơn. Mỗi khi đi làm nương, lên đường biên, bà con luôn chú ý quan sát, kiểm tra cột mốc, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường đều thông báo ngay cho BĐBP”.

Khao khát giữ gìn nét đẹp của Tiếng Việt trong trái tim mỗi người con xa xứ Khao khát giữ gìn nét đẹp của Tiếng Việt trong trái tim mỗi người con xa xứ
Trường Âu Lạc Việt tại Geneva (Thụy Sĩ) mỗi năm thường tổ chức đón Tết truyền thống và có bao lì xì cho các em.
Thương tiếc Trung tá Đỗ Anh - sỹ quan gìn giữ hòa bình hy sinh khi làm nhiệm vụ nhân đạo quốc tế Thương tiếc Trung tá Đỗ Anh - sỹ quan gìn giữ hòa bình hy sinh khi làm nhiệm vụ nhân đạo quốc tế
Khó có thể đo đếm được những hy sinh thầm lặng, to lớn của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam giữa thời bình để hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước.
Bình Yên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động