Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
14:37 | 05/08/2022 GMT+7

Nhân lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ biên giới

aa
Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân, những năm qua, BĐBP Long An đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Qua đó, đã góp phần động viên khích lệ nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.
Bốn Bộ ký quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân mua bán người Bốn Bộ ký quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân mua bán người
Tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới An Giang Tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới An Giang
Chung tay giúp phụ nữ vùng biên nâng cao nhận thức về bảo vệ biên giới Chung tay giúp phụ nữ vùng biên nâng cao nhận thức về bảo vệ biên giới

“Tiết học biên giới” do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên và học sinh trên địa bàn về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia (Ảnh: Đăng Bảy).

Phát huy sức mạnh của nhân dân

Cuối tháng 7 đang là cao điểm của mùa mưa nên đi tới đâu dọc theo chiều dài 133km của tuyến biên giới Long An, đều gặp những cơn mưa bất chợt, nhiều nhất là vào buổi chiều. Nhưng điều làm chúng tôi ngạc nhiên và khâm phục là mặc cho mưa to, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Long An vẫn miệt mài bám trụ ở các tổ, chốt, không một lời than vãn, hay kêu khổ, phàn nàn vì khó khăn, thiếu thốn. Tinh thần vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ toát lên trong các câu chuyện và hành động của cán bộ, chiến sĩ trực sẵn sàng chiến đấu.

Ở một số tổ, chốt, đơn vị nơi chúng tôi đến, vừa dứt cơn mưa, đã thấy đội tuần tra biên giới lên đường làm nhiệm vụ. Ngay cả cán bộ chỉ huy đồn cũng vội vã kết thúc bữa ăn chiều rồi tất tả đi theo đội hình tuần tra biên giới. Không chỉ có màu áo xanh của bộ đội, lẫn trong đội hình đó còn có sự tham gia của người dân hoặc cán bộ tại địa phương.

Cùng tham gia với đội tuần tra của Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, anh Phan Văn Mỹ, Phó Trưởng ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ chia sẻ: Không chỉ tôi mà rất nhiều người dân trong ấp, trong xã đều hăng hái phối hợp với BĐBP đi tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới. Hằng ngày đi làm ruộng, đánh bắt cá trên biên giới, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, đối tượng khả nghi, mọi người dân đều có ý thức báo cho BĐBP, Công an hoặc chính quyền địa phương biết, xử lý...

Thượng tá Phạm Thành Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây cho biết, nhờ sự phối hợp tích cực của các lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân, chỉ tính từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt 76 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, thu giữ 148.204 gói thuốc lá ngoại, 66kg pháo nổ. Ngoài ra, đơn vị đã phát hiện, xử lý 21 vụ với 53 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép và 8 đối tượng đưa dẫn, môi giới hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Quản lý gần 10km đường biên giới và phụ trách địa bàn 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân, thị xã Kiến Tường, những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự,an toàn xã hội trên địa bàn và tuyến biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp quản lý cơ bản ổn định, người dân tích cực tham gia các phong trào tuần tra, bảo vệ an ninh biên giới.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, nhờ biết nhân lên sức mạnh toàn dân nên đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới... Thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp và tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập gần 100 tổ tự quản an ninh, trật tự với trên 200 thành viên tham gia. Ngoài ra, còn có hàng chục tập thể và trên 1.000 gia đình, cá nhân đăng ký tự quản đường biên, cột mốc.

Ông Ngô Hữu Đức, Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp cho biết, những năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp luôn thể hiện tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, chăm lo đời sống người dân, tạo tiền đề vững chắc cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới trong giai đoạn mới.

Ở đâu có đường biên, cột mốc, ở đó có nhân dân tham gia bảo vệ

Thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, trong những năm qua, BĐBP Long An đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt các phong trào nhằm thu hút sự tham gia của nhân dân. Không chỉ riêng các xã Bình Hiệp, Mỹ Quý Tây, Mỹ Quý Đông mà cả 20/20 xã trên tuyến biên giới Long An đều có nhiều hoạt động, tích cực hưởng ứng các phong trào để cùng với BĐBP góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Với phương châm “ở đâu có đường biên, cột mốc, ở đó có nhân dân tham gia bảo vệ”, đến nay, trên toàn tuyến biên giới của tỉnh Long An đã có gần 100 tập thể, gần 2.000 hộ gia đình, gần 7.000 cá nhân, 477 tổ với 26.836 người đăng ký tự quản hơn 133km đường biên giới, 51/51 mốc quốc giới và tham gia giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp. BĐBP Long An cũng đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập 269 tổ với 12.044 thành viên tự quản an ninh, trật tự ở khu vực biên giới... Phát huy mô hình “Tiếng kẻng đường biên”, đến nay, BĐBP Long An đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân 20 xã biên giới trang bị 40 kẻng lớn, 2.337 kẻng nhỏ, in và ép nhựa 2.337 bản quy chế sử dụng kẻng để người dân nắm và thực hiện.

Để huy động sức mạnh của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả ngay từ cửa ngõ biên giới, thời gian qua, BĐBP Long An còn phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Qua đó, có 28.892 hộ dân ký cam kết tham gia phòng, chống dịch Covid-19, không tiếp tay cho hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Nhờ nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác, nhân dân đã cung cấp cho BĐBP, Công an... trên 4.300 nguồn tin liên quan đến tội phạm, trong đó có gần 1.300 tin có giá trị...

Đại tá Đoàn Văn An, Chính ủy BĐBP Long An cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương các cấp và sự ủng hộ hết mình của người dân ở khu vực biên giới. Đây là nguồn sức mạnh to lớn giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+2022 là điểm nhấn trong tuyên truyền về lực lượng Công an nhân dân Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+2022 là điểm nhấn trong tuyên truyền về lực lượng Công an nhân dân
Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+2022 là kênh hợp tác của Cảnh sát trong ASEAN và ASEAN mở rộng. Đây cũng là hoạt động điểm nhấn trong tuyên truyền về lực lượng Công an nhân dân.
Nhiều sự kiện quan trọng trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân diễn ra trong tuần qua Nhiều sự kiện quan trọng trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân diễn ra trong tuần qua
Lần đầu tiên, Hội nghị toàn quốc về đối ngoại nhân dân được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 200 đại biểu. Thành công của hội nghị là cơ sở quan trọng để Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các thành viên kiện toàn tổ chức, tăng cường hoạt động thiết thực và hiệu quả hơn.
Nâng cao nhận thức cho người dân vùng biên giới về hộ tịch, quốc tịch Nâng cao nhận thức cho người dân vùng biên giới về hộ tịch, quốc tịch
Vì mối quan hệ thân quen lâu đời, đồng bào dân tộc các xã giáp biên giới giữa tỉnh Sơn La (Việt Nam) và tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) thường xuyên qua lại, thăm thân.
Theo Đăng Bảy/Báo Biên phòng
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.
Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Ngày 20/2, tại tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) đã diễn ra Hội nghị tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2023 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang (Việt Nam) với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tỉnh Takeo và tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia).

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động