Trang chủ Kinh tế
09:02 | 09/12/2017 GMT+7

Nhà máy xe bus lớn nhất Đông Nam Á "made in Vietnam"

aa
TĐO - Nhà máy Bus Thaco mang thương hiệu Việt Nam được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus)... đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Sáng 8/12, tại khu phức hợp Chu Lai - Quảng Nam, Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất chuyên biệt xe Bus Thaco. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải tham dự buổi lễ.

nha may xe bus lon nhat dong nam a made in vietnam

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Nam cắt băng khánh thành Nhà máy Bus Thaco. (Ảnh: Xuân Huy)

Đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết, từ năm 2005, THACO đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải trên quan điểm quản trị “kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả” nhằm đúc kết kinh nghiệm và nghiên cứu công nghệ sản xuất xe bus cho riêng mình. Bước đầu, những nỗ lực của THACO đã được thị trường chấp nhận trong đó có nhiều khách hàng là những công ty vận tải hành khách lớn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước…

Dựa trên nhu cầu của thị trường, Thaco đã khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tháng 6/2011. Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam.

Từ năm 2016, THACO đã xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp ô tô. Tháng 9/2016, nhà máy Bus Thaco chính thức được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng. Nhà máy có công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus), diện tích 17 ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành. Tính đến thời điểm này, Bus Thaco được coi là nhà máy sản xuất xe khách lớn nhất Đông Nam Á.

nha may xe bus lon nhat dong nam a made in vietnam

Dây chuyền sản xuất của nhà máy Bus Thaco

nha may xe bus lon nhat dong nam a made in vietnam

Mẫu xe bus hoàn chỉnh, sẵn sàng xuất xưởng.

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động như: các máy gia công CNC, các robot hàn tự động; hệ thống băng chuyền (conveyor); hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động…

Cùng với đó là dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”, đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, Thaco đã đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) với nhiều trang thiết bị và phần mềm thiết kế hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giỏi và chuyên gia nhiều kinh nghiệm, có thể nghiên cứu thiết kế các sản phẩm với đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao cấp đến cao cấp phù hợp với nhiều mục đích sử dụng như: xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng có tải trọng, kiểu dáng và nhận diện hoàn toàn mới với kết cấu khung gầm monocoque (body và chassis liền khối) đảm bảo trọng lượng xe nhẹ và vận hành êm dịu, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 (theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và châu Âu), có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, công năng phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận sự đóng góp rất lớn của khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải trong những thành tựu quan trọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam.

“Việc Thaco làm chủ công nghệ, dây chuyền sản xuất xe bus và các sản phẩm ô tô khác đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng tại buổi lễ, THACO đã ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe.

Sự kiện này là minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì chúng ta vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập.

Tăng cường năng lực sản xuất ô tô trong nước để bắt kịp nhu cầu thị trường

Cùng với sự phát triển ổn định của mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, thu nhập, chất lượng đời sống của người dân Việt Nam ngày một tăng cao. Chính vì vậy, xu thế ô tô hóa (motorization) được dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD. Trong khi đó, số xe trung bình trên 1000 dân mới chỉ đạt 50 xe.

Theo "Báo cáo 2035” của Ngân hàng Thế giới, hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, dự kiến đến 2035, sẽ có 50% dân số gia nhập tầng lớp này. Đây chính là là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân.

Ngoài thị trường trong nước, ô tô và các sản phẩm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nếu có các giải pháp phát triển tốt thì có thể chinh phục các thị trường khu vực và quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mới, với các sản phẩm “ngách”, chưa được các “ông lớn” tập trung phát triển.

Để thực hiện thành công chiến lược phát triển ô tô Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ô tô của người dân trong những năm tới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung để tạo ra thương hiệu ô Việt Nam có chất lượng, với giá hợp lý, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và khu vực trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường, hội nhập sâu rộng với quốc tế.

“Các doanh nghiệp cần cố gắng tham gia sâu nhất vào chuỗi giá trị của các thương hiệu từ các tập đoàn toàn cầu hiện có. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có sản lượng sản xuất lớn tại Việt Nam, đồng thời thu hút đầu tư và hỗ trợ sản xuất có định hướng vào thị trường “ngách”, các hãng xe, dòng xe chưa có cơ sở sản xuất lớn tại thị trường ASEAN để tạo lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực”, Phó Thủ tướng đề nghị.

nha may xe bus lon nhat dong nam a made in vietnam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành. (Ảnh: VGP)

Với ô tô Trường Hải, Phó Thủ tướng đề nghị: “Ô tô Trường Hải cùng với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất ô tô trong nước phải là những động lực chính để phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa”.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sẽ tiếp tục các chính sách, giải pháp nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; đặc biệt là có các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong thời gian tới”.

Minh Thu (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

GDP quý I/2024 tăng cao nhất 5 năm

GDP quý I/2024 tăng cao nhất 5 năm

Quý I/2024, GDP ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020 - 2023.
Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

Vị trí đắc địa siêu kết nối tạo sức hút vượt trội cho “đảo nhà giàu”

Sở hữu chất sống thượng lưu có 1-0-2, lại nằm ở “tọa độ kim cương” giữa khu vực có hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất, Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island đang thu hút mạnh mẽ giới nhà giàu khắp nơi khi mọi rào cản về địa lý đều đã bị xóa bỏ.
Tín dụng tăng trưởng dương trở lại trong tháng 3

Tín dụng tăng trưởng dương trở lại trong tháng 3

Dù mức tăng trưởng còn khá khiêm tốn so với con số cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng cho thấy quy mô cho vay toàn nền kinh tế đã có cải thiện.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động