Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
10:11 | 30/09/2024 GMT+7

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?

aa
Sau gần 3 tháng, chỉ số VN-Index lại một lần nữa có nỗ lực thử sức với mốc 1.300 điểm tuần vừa qua. Các chuyên gia đã cùng đưa ra những đánh giá những quan điểm về xu hướng và chiến hành động trên thị trường.
Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024
Ngành Chứng khoán sắp có gương mặt thứ 17 góp mặt trên HOSE
Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Đánh giá về phản ứng ứng thị trường trước mốc 1.300 điểm

Tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp của chỉ số VN-Index đã chứng kiến nhịp thử sức mới trước mốc 1.300 điểm.

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?

Ông Đinh Quang Hinh

Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường Khối Phân tích của CTCK VNDirect

Theo đánh giá của ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường Khối Phân tích của CTCK VNDirect: chỉ số VN-Index tiếp tục có một tuần bứt phá, thậm chí có thời điểm vượt mốc 1.300 điểm trong phiên cuối tuần, tuy vậy áp lực bán gia tăng đã đẩy lùi chỉ số về lại sát mức 1.290 điểm. Đây là điều không bất ngờ vì từ đầu năm tới nay vùng trên 1.300 điểm vẫn luôn là vùng mà VN-Index chịu áp lực chốt lời mạnh và khó giữ vững. Trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý Fomo “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết.

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Chứng khoán MB (MBS): Thị trường đã lấy lại 50 điểm sau nhiều phiên tăng liên tiếp tuần qua. Khối ngoại cũng giảm bán ròng và tích cực mua ròng trở lại. Đặc biệt, thanh khoản cũng đã cải thiện.

Khả năng VN-Index vượt mốc 1.300 trong tuần mới này là có thể. Ở phiên thứ Sáu tuần trước, chỉ số đã có lúc chạm mốc 1.300 nhưng nhanh chóng rớt xuống khi áp lực bán gia tăng. Diễn biến này không bất ngờ, bởi mốc này vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh.

Với bối cảnh hiện nay, khả năng vượt 1.300 chỉ là sớm hay muộn, nhưng xu hướng được quan tâm là vượt xong sẽ thế nào? Đi tiếp hay lại quay trở lại vùng 1.200 như bao nhiêu năm nay vẫn lặp đi lặp lại, gây uể oải, mất niềm tin với nhà đầu tư.

Còn ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, các phiên giao dịch cuối tuần vừa qua cho thấy tâm lý sợ mốc 1.300 điểm trở lại khiến thị trường xuất hiện các nhịp giật xuống. Dù tâm lý sợ vẫn có nhưng điểm khác biệt so với giai đoạn thang 3 và tháng 6 năm nay là chỉ số VN30 đã vượt đỉnh (vượt trên mức 1.340 điểm).

Kỳ vọng khối ngoại sẽ đảo ngược hoạt động bán ròng

Cùng với đà tăng tích cực, nhà đầu tư nước ngoài đã có nhiều phiên mua ròng tích cực. Nếu loại giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu VIB, trong 2 tuần trở lại đây, khối ngoại đã mua ròng hơn 3.000 tỷ đồng qua khớp lệnh trên toàn thị trường.

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?

Khối ngoại mua ròng qua khớp lệnh hơn 3.000 tỷ đồng trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Chứng khoán MB (MBS): Với dòng vốn ngoại, họ đã rút ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối mạnh suốt cả năm vừa qua. Trong đó, có cả nhà đầu tư chiến lược, quỹ chủ động. Sau khi Fed hạ lãi suất, chưa có nhiều kỳ vọng về dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại Việt Nam mà chỉ nên hy vọng đà bán tháo giảm bớt.

Vấn đề đáng lưu tâm để giải thích việc nhà đầu tư nước ngoài chưa ưa thích thị trường Việt Nam là vì chúng ta chưa có hàng hóa mới, hấp dẫn, thu hút họ. Nhà đầu tư nước ngoài giải ngân trở lại Đài Loan quy mô cả tỷ USD còn một số thị trường khác được mua ròng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia… Tại Việt Nam, xu hướng mua ròng đã trở lại nhưng chưa đáng kể.

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?

Ông Nguyễn Thế Minh

Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Sau khi FED cắt giảm lãi suất 0,5% đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực như tỷ giá hạ nhiệt trong khi đó giúp tạo ra định giá hấp dẫn hơn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đặc biệt, việc ban hành Thông tư 68 của Bộ Tài Chính sẽ giúp cải thiện tần suất mua bán của khối ngoại và sẽ là chìa khóa để giúp FTSE Russell nâng hạng thị trường Việt Nam lên nhóm Thị trường mới nổi Thứ cấp.

Hiệu lực thực thi để các quỹ ETF chính thức thêm các cổ phiếu VIệt Nam vào danh mục có thể ghi nhận trong năm 2025. Dù vậy, việc FTSE xem xét ngay trong tháng 10/2024 này hoặc tháng 3/2025 đều sẽ tạo ra kết quả tích cực lên thị trường.

Hiện nhà đầu tư kỳ vọng việc nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ thu hút dòng vốn từ các quỹ ETF khoảng 1,5 tỷ USD, chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Chiến lược thích nghi với thị trường

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường Khối Phân tích của CTCK VNDirect: Trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý Fomo “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết.

Cần chủ động chốt lời một phần những mã cổ phiếu đã tăng nhanh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn (dưới 100%). Cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm. Việc giải ngân mới nên được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt thành công vùng kháng cự 1.300 điểm một cách chắc chắn và tin cậy hoặc lùi lại vùng giá hỗ trợ tại 1.260-1.270 điểm.

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?

Bà Trần Thị Khánh Hiền

Giám đốc khối phân tích Chứng khoán MB (MBS)

Bà Trần Thị Khánh Hiền – Giám đốc khối phân tích Chứng khoán MB (MBS): Một số rủi ro vĩ mô đã qua đi, thậm chí hiện nay khá thuận lợi như lạm phát, tỉ giá đều hạ nhiệt. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng.

Theo quan sát, thường quý IV cuối năm luôn là giai đoạn tích cực nhất trong chu kỳ của sản xuất kinh doanh của DN, trừ khi xuất hiện những yếu tố đột biến… Ngoài ra, câu chuyện nâng hạng thị trường vẫn đang được thúc đẩy với những bước tiến mới.

Với các yếu tố nêu trên, chúng tôi dự báo VN-Index cuối năm nay sẽ ở vùng 1.340 – 1.380 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Nhà đầu tư cần thích nghi với vận động của dòng tiền đang ưa thích nhóm Ngân hàng và Chứng khoán. Nên đi theo dòng tiền và tận hưởng xu hướng thay vì tham gia khi thị trường đã tăng nóng. ĐỊnh giá của cả Ngân hàng, Chứng khoán dù đã tăng nhưng vẫn còn cách xa mức định giá cao.

Trong khi đó, với các cổ phiếu Midcap và Penny, dòng tiền sẽ lan tỏa chậm hơn và nhà đầu tư sẽ bị thử thách kiên nhẫn trước khi có những thành quả rõ ràng.

Nhà đầu tư cần thích nghi thế nào khi thị trường lại muốn chinh phục 1.300 điểm?
Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024 Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024
Ngành Chứng khoán sắp có gương mặt thứ 17 góp mặt trên HOSE Ngành Chứng khoán sắp có gương mặt thứ 17 góp mặt trên HOSE
Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ Chứng khoán Vietcap (VCI) chuẩn bị tăng vốn thêm hơn 4.000 tỷ đồng qua chào bán riêng lẻ

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Mất bao lâu để xóa lịch sử nợ xấu trên CIC?

Mất bao lâu để xóa lịch sử nợ xấu trên CIC?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, thông tin lịch sử nợ xấu của khách hàng tại công ty tài chính được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 5 năm kể từ khi kết thúc.
"Gỡ được nút thắt Pre-funding là điều kiện mấu chốt để FTSE nâng hạng cho Việt Nam"

"Gỡ được nút thắt Pre-funding là điều kiện mấu chốt để FTSE nâng hạng cho Việt Nam"

Với dự báo FTSE sẽ thêm Việt Nam từ kỳ đánh giá tháng 3/2025, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết Việt Nam đã giải quyết được điều kiện mấu chốt để xem xét nâng hạng thị trường.
Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Khối ngoại mua ròng thực tế qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng trong tuần qua

Tuần tăng điểm thứ 2 của thị trường chứng khoán Việt Nam với thanh khoản cao cùng cùng lần thử sức đầu tiền trước mốc 1.300 điểm sau 3 tháng. Đáng chú ý, khối ngoại đã mua ròng qua khớp lệnh hơn 2.000 tỷ đồng.
Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam mới đây đã đưa ra báo cáo đánh giá những cơ hội tiềm năng của những cổ phiếu hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đọc nhiều

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang: Phát huy sức mạnh tổng thể thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hậu Giang đã và đang huy động sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg, ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ).
16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

16 đội bóng tham gia giải bóng đá người Việt tại Hiroshima, Nhật Bản

Ngày 29/9 tại TP Fukuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu bóng đá của cộng đồng người Việt khu vực Chugoku "FAVIJA CHUGOKU CUP 2024".
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
ActionAid Quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

ActionAid Quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngày 26/9 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã tiếp ông Amar Nayak, Cố vấn toàn cầu về cứu trợ nhân đạo của Liên đoàn ActionAid Quốc tế (AAI), nhân chuyến công tác của ông Nayak tại Việt Nam.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động