Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:15 | 09/02/2022 GMT+7

Ngày vía Thần Tài năm 2022 rơi vào thứ mấy?

aa
Ngày vía Thần Tài năm nay đang đến rất gần. Vì sao ngày này lại quan trọng với những người làm kinh doanh? Vì sao nhiều người lại đổ xô đi mua vàng trong ngày đặc biệt này?
Lễ hội đèn lồng Đài Loan năm 2022 sẽ được tổ chức trong 28 ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 tại Cao Hùng Lễ hội đèn lồng Đài Loan năm 2022 sẽ được tổ chức trong 28 ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 tại Cao Hùng
Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022 Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022

Ngày vía Thần Tài là ngày gì?

Ngày vía Thần Tài năm 2022 rơi vào thứ mấy?
Ngày vía Thần Tài năm 2022 rơi vào thứ mấy? (Hình ảnh minh hoạ)

Từ xưa tới nay, theo quan niệm của dân gian thì ngày 10 tháng Giêng hằng năm là ngày cúng vía Thần Tài để mong một năm mới có nhiều tài lộc và sung túc.

Ngày vía thần Tài được coi là ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra rất sôi động bởi dân gian tin rằng hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn về tài lộc trong năm, làm ăn buôn bán thuận lợi. Ngày càng nhiều người coi trọng việc mua vàng cầu may trong ngày 10 tháng Giêng nhưng chưa hẳn biết rõ sự tích về nguồn gốc ngày vía thần Tài.

Năm 2022, ngày này sẽ rơi vào thứ năm ngày 10/2 dương lịch.

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Theo Thạc sĩ văn hoá và giáo dục Nguyễn Đức Hiển - Nghệ nhân dân gian Văn hoá tâm linh Việt Nam (Viện nghiên cứu Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) cho biết có rất nhiều câu chuyện liên quan tới ngày này cũng như vị Thần Tài - người được quan niệm sẽ mang tới nhiều tài lộc trong làm ăn, buôn bán.

Tương truyền, vị Thần Tài do một lần uống rượu say nên lỡ chân ngã xuống trần gian và va đầu vào đá nên bị mất trí nhớ. Thậm chí có người nhìn thấy ông mặc đồ như diễn tuồng nên đã lấy sạch đồ áo đem bán. Không còn tài sản trong người, ông buộc phải đi xin ăn khắp nơi.

May mắn thay, một chủ quán tốt bụng thấy ông đáng thương nên đã cho ăn. Cửa hàng đó vốn không có người qua lại nhưng từ khi vị Thần Tài bước đến bỗng dưng quan khách từ khắp nơi kéo tới, ra vào tấp nập.

Nhưng khi Thần Tài chỉ ăn mà không làm gì, hơn nữa sợ bộ dạng lại lấm lem của ông khiến khách hàng không hài lòng nên đã đuổi đi. Từ đó, quán lại vắng vẻ như xưa.

Thấy vậy, rất nhiều tiệm kinh doanh khác liền tìm cách mời Thần Tài về nơi buôn bán của mình. Một ngày, có người đưa ông đi mua quần áo mới. Trong cửa tiệm, Thần Tài nhìn thấy bộ đồ trước đây của mình liền nhớ đến thân phận của bản thân và bay về trời. Hôm ấy là mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Từ đó, để tưởng nhớ ông, người dân đã lập bàn thờ cúng và chọn ngày này làm ngày vía Thần Tài. Vì vậy, cứ tới mùng 10 tháng Giêng, mọi người sẽ sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài và mua vàng để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm.

Điều nên làm trong ngày vía Thần Tài năm 2022

Theo phong tục, vào ngày này những người kinh doanh thường làm lễ để đón thần tài về công ty, địa điểm kinh doanh hoặc nơi làm việc của mình. Bàn thờ thần tài cần được lau dọn sạch sẽ, sắp xếp lại cho gọn gàng ngăn nắp.

Hãy chuẩn bị một chiếc thau nhỏ chỉ dùng để tẩy uế, dùng nước sạch có pha chút rượu hoặc nước lá bưởi để lau rửa tượng Thần Tài và tượng Ông Địa.

Từ sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, nên mở rộng các cửa trong nhà, đặc biệt là cửa chính để đón tài lộc vào nhà. Sau khi thắp hương xong, muối gạo được cất đi, còn nước thì hắt từ bên ngoài vào trong nhà mình. Mục đích là lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc.

Sau khi lau dọn xong bạn nên chuẩn bị đồ cúng Thần Tài. Trong ngày vía Thần Tài nên cúng mặn như lợn quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày…

Theo quan niệm dân gian thì thần tài thích những món như cua biển, lợn quay và chuối chín. Người dân một số địa phương còn mua cá lóc nướng hay thịt quay. Người miền Nam cúng còn có thêm đĩa tam sên (gồm thịt heo luộc, trứng luộc và tôm luộc).

Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị khay vàng giấy, hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương và một khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước.

Nhiều thiết kế hình hổ đặc sắc phục vụ ngày vía Thần Tài năm Dần Nhiều thiết kế hình hổ đặc sắc phục vụ ngày vía Thần Tài năm Dần
Sát ngày vía Thần tài, giá vàng trong nước tăng dựng đứng Sát ngày vía Thần tài, giá vàng trong nước tăng dựng đứng
Nét độc đáo trong dịp Thần Tài 2022 tại DOJI Nét độc đáo trong dịp Thần Tài 2022 tại DOJI
Thạch Thảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phố vàng đìu hiu ngày Vía Thần tài

Phố vàng đìu hiu ngày Vía Thần tài

Năm nay, lượng người đến mua vàng ít hơn rất nhiều, giao dịch khá ảm đạm dù các doanh nghiệp kinh doanh vàng tung ra nhiều mẫu sản phẩm Thần Tài.
Văn khấn vía Thần tài 2024 chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền Việt Nam

Văn khấn vía Thần tài 2024 chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền Việt Nam

Văn khấn vía Thần tài 2024 theo văn khấn cổ truyền Việt Nam để cả năm buôn may bán đắt, lộc vào như nước.
Giá vàng ngày vía thần tài: nơi bình ổn, nơi biến động

Giá vàng ngày vía thần tài: nơi bình ổn, nơi biến động

Ngày vía thần tài 10/2 năm nay, giá vàng tại nhiều cửa hàng có sự biến động mạnh, trong khi một số khác cam kết giữ giá bán bình ổn.

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động