Ngày 23/10, lắp đặt đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Ngày 21/10, Giám đốc dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Dương Hữu Hòa cho biết, hiện tại robot TBM đã hoàn tất công đoạn khoan đào đường hầm từ ga Ba Son về tới Nhà hát TP thuộc phường Bến Nghé, quận 1.
Công đoạn này do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng công nghệ khoan ngầm TBM (robot TBM) ở độ sâu 17m, dài 781m.
Dự kiến, ngày 31/10, Ban Quản lý dự án sẽ tổ chức lễ đưa robot TBM ra khỏi đường hầm từ ga Nhà hát TP và máy khoan sẽ được đưa về lại ga Ba Son lắp ráp (thời gian 3 tháng) để tiếp tục thi công đường hầm thứ 2 đến ga Nhà hát TP, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.
Đồng thời, tại ga Nhà hát TP, nhà thầu cũng đã hoàn thiện xong sàn mái, sàn B1 - B2 - B3 (gồm đào đất, đổ bê tông sàn, tường, cột); tại ga Ba Son cũng đã thi công xong phần đào đất, tường vây, cọc chống chủ kingpost.
|
Robot TBM đang khoan hầm
Việc thi công hầm ngầm metro đô thị đi trong lòng đất khu vực trung tâm TP đều do robot TBM khoan, tiến độ khoảng 10m/ngày.
Robot TBM được sản xuất tại Nhật Bản và đưa về Việt Nam lắp ráp trong 3 tháng, gồm đầu máy và dàn xe điều khiển phía sau, dài 70m và nặng khoảng 300 tấn, được thi công từ ngày 26/5.
Khi đào các loại đất đá trong quá trình khoan sẽ được xoay nhuyễn và đưa ra ngoài bằng hệ thống băng chuyền xoắn. Cứ 1,2m hầm được khoan, công nhân sẽ lắp 6 tấm bê tông làm vách hầm đường kính 6,8m.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công đường hầm từ ga Ba son - ga Nhà hát TP và từ ga Bến Thành - ga Nhà hát TP được công nhân thi công liên tục 24/24 giờ, chia làm 3 ca/ngày. Mỗi ca từ 15 - 20 công nhân thi công, thời gian 8 giờ/ngày.
Việc sử dụng máy khoan TBM rất tiện lợi vì hoàn toàn vận hành bằng máy móc, hạn chế độ rung, giảm tiến ồn và không ảnh hưởng đến giao thông trên mặt đường.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, ngày 23/10, sẽ tiến hành lắp đặt đường ray tuyến metro này.
Theo đó, đoạn từ ngã tư Bình Thái đến cầu vượt xa lộ Hà Nội là tuyến đường ray đầu tiên được lắp đặt. Đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng khá như gói thầu CP2 xây dựng đoạn metro đi trên cao dài 17,1km và trạm bảo dưỡng đầu máy toa xe đạt 70% khối lượng.
Gói thầu CP1b xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son do liên danh nhà thầu Shimiwu-Maeda (Nhật Bản) thi công cũng đạt 51% khối lượng.
Theo kế hoạch, đến năm 2019, tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020 được đưa vào hoạt động.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.
Theo Sài Gòn Giải Phóng
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Chiến sĩ Mùa hè Xanh gieo “mầm xanh” từ những thùng rác nhỏ
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Đọc nhiều
Bước khởi đầu mới của Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Hưng Yên
Hà Nội có tân Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026
[Ảnh] Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống
Nhiều triển vọng hợp tác mới giữa Hà Nội và vùng Île-de-France tại Việt Nam
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





