Ngăn chặn vấn nạn dạy thêm đã trở về vạch xuất phát!
Những ngày vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh lại cho phép các trường tổ chức dạy thêm trong trường học sau một tháng ban hành lệnh cấm.
Cô giáo Đỗ Quyên có bài viết bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.
Sau một tháng trước lệnh cấm dạy thêm ở thành phố Hồ Chí Minh thì mới đây nhất Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh lại cho phép dạy thêm trong nhà trường.
Việc dạy thêm, học thêm tổ chức trong nhà trường trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Các trường phải tổ chức khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của học sinh.
Danh sách, nội dung, chương trình giảng dạy trong lớp học thêm do Hiệu trưởng quyết định. Nhà trường phải tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn giáo viên theo học, phân bố thời gian tổ chức dạy thêm học thêm cho cả giáo viên và học sinh…
|
Học sinh thành phố Hồ Chí Minh có thể học thêm trong trường nếu tự nguyện
Thông tin trên đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.
Người nói: “Chưa kịp mừng vì con không phải đi học thêm giờ lại vẫn như cũ”, người chán nản: “Vẫn cứ trong vòng loanh quanh, luẩn quẩn cấm - cho rồi, cho - cấm...”.
Có ý kiến thẳng thừng tỏ ra nghi ngờ: “Thế nào là tự nguyện? Tự nguyện trong bắt buộc biết ma ăn cỗ thế nào mà lần?”… Nghĩ cũng khó, xưa nay ai dạy thêm chẳng vin vào hai chữ “tự nguyện”?
Có trường, thầy cô tự đánh đơn xin học thêm, nêu lý do, nguyện vọng… phát cho tất cả học sinh trong lớp, các em đem về chỉ việc đưa cho phụ huynh kí là xong.
Không ít gia đình thấy con đem tờ đơn xin học thêm về, dù không muốn cho con đi học thêm nhưng lại sợ lên trường thầy cô làm khó con mình nên cũng kí đại.
Thế rồi không ít em, một môn học nhưng lại đi học thêm tới 2 giáo viên. Phụ huynh bật mí: “Học trên trường với giáo viên dạy chính khóa cho đỡ mất lòng. Học thêm giáo viên khác để lấy kiến thức đi thi”.
Chuyện học sinh đi học thêm tự nguyện hay bắt buộc ai kiểm tra được? Chỉ khi nào không thể chịu nỗi sự o ép của một giáo viên nào đó, một vài gia đình có đơn thư khiếu nại lên cấp trên cũng chỉ dám để nặc danh, mà đơn thư nặc danh thường không có hiệu lực nên cũng chẳng thay đổi được gì.
Nhà trường thường tổ chức dạy thêm trong trường học và giao quyền cho Hiệu trưởng chịu trách nhiệm.
Trong thực tế, không ít Hiệu trưởng cũng tiếp tay cho việc dạy thêm tràn lan bằng cách làm “ngơ” để giáo viên tự chiêu sinh học trò, tự sắp lớp, thu tiền cho mình và (nộp lại cho trường 20%)… bởi Hiệu trưởng dù không dạy nhưng thù lao nhận được từ dạy thêm trong nhà trường không hề nhỏ.
Số lượng học sinh học càng đông, Hiệu trưởng càng nhận được nhiều tiền bởi phần trăm tiền Hiệu trưởng nhận được trích ra từ tổng số tiền của nhà trường thu được.
Việc phân chia lớp theo cấp độ, trình độ nhận thức chỉ là quy định chứ mấy trường làm được. Chẳng hạn một lớp học đăng kí đi học 20 em, trong đó 5 học sinh giỏi, 6 em yếu còn lại trung bình, chẳng lẽ một lớp học chỉ có 5 em giỏi hoặc 6 em yếu?
Nếu dạy như thế, giáo viên sẽ mất nhiều thời gian mà thu nhập chẳng được là bao nên không ai làm, bởi vậy, các lớp học thêm thường có đủ mọi trình độ nên nhiều học sinh không thích học, nhưng nhà trường tổ chức nên cũng cố theo.
Chuyện dạy thêm, học thêm sẽ không bao giờ chấm dứt trừ khi tất cả phụ huynh đều đồng lòng không cho con đi học, bởi nếu một lớp chỉ có vài em không đi học thì dễ bị trù úm.
Nhưng nếu tất cả học sinh trong lớp nhất loạt không đi, giáo viên cũng chẳng thể làm gì. Trong thực tế đã có rất nhiều thầy cô giáo dạy môn Toán, môn Anh nhưng chẳng bao giờ có nổi một nhóm học sinh đi học.
Xin đừng chờ đợi lệnh cấm ban ra, các bậc cha mẹ thương con hãy tự bảo vệ con mình bằng cách đừng nên thỏa hiệp với những gì mình cho là chưa đúng!
Theo Đỗ Quyên/Giáo dục Việt Nam
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Những nỗ lực phục dựng Nỏ thần An Dương Vương
Lăng Văn Sơn: Từ biểu tượng văn hóa đến bài toán bảo tồn di sản giữa bối cảnh đô thị hóa
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và tinh thần gắn kết cộng đồng
Những việc nên làm dịp Tết Thanh minh
Đọc nhiều
Mikhail Osin: “Tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống thế nào khi không có tiếng Việt”
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà: Hai mươi năm "vun trồng" tiếng Việt trên đất Đài Loan
Cần Thơ họp mặt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc
5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ IV
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





