“Nếu là lái xe cứu hỏa, tôi sẽ dừng lại 5 đến 10 giây và quan sát"
Theo tin từ báo Giao thông, tại buổi làm việc với công an huyện Thường Tín (Hà Nội) về vụ tai nạn với xe cứu hỏa, tài xế Đỗ Hùng Mạnh (SN 1981, ngụ tại xã Đa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hoá, người điều khiển xe khách mang BKS 29B-078.43) cho biết vẫn còn choáng nên chưa thể làm việc.
Tài xế Mạnh sau đó đã về quê.
Ghi nhận tại nhà của tài xế này ở huyện Hậu Lộc, Zing.vn cho hay, anh Mạnh bị thương nặng ở chân trái sau tai nạn và hiện phải dùng nạng để đi lại.
Nhớ lại sự việc, anh Đỗ Hùng Mạnh bảo khi xảy ra va chạm, anh kẹt trong buồng lái và đau nhức khắp cơ thể. Lúc ấy, anh vội hỏi hành khách xem có ai bị sao không, may mắn chỉ có số ít người bị thương nhẹ.
"Nếu là lái xe cứu hỏa, tôi sẽ dừng lại 5 đến 10 giây và quan sát, khi nào thấy đủ điều kiện an toàn mới ra.
-
Nhà xe nói tài xế xe khách "không nghe thấy tiếng hụ còi" của xe cứu hỏa
Còn trong lúc di chuyển ngược chiều, tôi sẽ điều xe đi vào làn khẩn cấp, nếu đi vào làn trong cùng sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện khác", anh kể với Zing.vn.
Chia sẻ với báo Thanh niên, tài xế xe khách gọi cách sang đường của xe cứu hỏa là "cắt mặt" và cho rằng rất nguy hiểm. Dù biết xe cứu hỏa được ưu tiên, nhưng tình huống cấp bách ấy khiến anh không thể xử lý kịp.
"Việc bây giờ không phải là xem ai đúng ai sai mà theo tôi, đối với người lái xe cần hết sức tập trung, quan sát để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác nữa", anh Mạnh nói.
Theo thuật lại của nguồn trên, cả gia đình 6 người, trong đó có cha già cùng vợ và 3 con trông chờ cả vào đồng lương lái xe của anh Mạnh. Căn nhà gia đình anh đang sinh sống khá tuềnh toàng, được xây từ hơn 30 năm trước.
Trong một diễn biến khác, theo báo Giao thông, một lãnh đạo Phòng PC45 cho biết đang thu thập chứng cứ để xem xét có khởi tố vụ án không.
Công an huyện Thường Tín trước đó xác định, thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách mang BKS 29B-078.43 chạy với tốc độ 87km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép của cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100km/h.
-
Xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi đúng tốc độ cho phép
-
Thiếu tướng cảnh sát lý giải cụ thể nguyên nhân xe cứu hỏa đi ngược chiều vào cao tốc
-
Chiến sĩ điều khiển xe cứu hỏa gặp nạn trên cao tốc: "Tôi không kịp phản ứng"
Ông Đỗ Hồng Hải (chủ nhà xe Hải Hà - đơn vị quản lý tài xế Mạnh) chia sẻ trên báo VnExpress, tài xế Mạnh đã xử lý chuẩn tình huống vụ tai nạn, bởi khi đường trơn trượt mà đánh lái thì xe khách dễ lật. Ngoài ra, xe khách không phải giảm tốc độ, do khi đó chạy ở đoạn đường tách, nhập làn chứ không phải nút giao.
Vị này cho rằng, tài xế xe khách không nghe thấy tiếng còi hụ của xe cứu hỏa có thể do cửa xe đóng kín.
Về phía xe cứu hỏa, người điều khiển - Trung úy Trần Văn Tuân (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) bày tỏ với nguồn trên, anh và đồng đội nhận được yêu cầu của chỉ huy là đi ngược chiều cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để nhanh đến hiện trường cứu hộ vụ tai nạn.
Khi xe cứu hỏa vừa rẽ vào làn ngược chiều thì xe khách lao tới, Trung úy Tuân đánh lái nhưng không tránh kịp.
Xe cứu hỏa chạy ngược đường trên cao tốc đó đúng luật? (nguồn: VTC14)
(Tổng hợp)
T.Nguyên