Một tập đoàn nổi tiếng của Đức tham gia đảm bảo kỹ thuật cho các tổ hợp TLPK Spyder VN?
Cụ thể, tháng 7/2016 vừa qua, website chính thức của MAN Motors Việt Nam (MMV) đã đưa tin về việc Công ty này sẽ đảm trách toàn bộ dịch vụ kỹ thuật đối với các xe chở tên lửa phòng không Spyder trên khung gầm các xe MAN RHEINMETAL của Quân chủng PK-KQ Việt Nam.
Ảnh chụp màn hình tin đăng trên website chính thức của MMV.
Trước đó, trên báo QĐND, Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng PK-KQ xác nhận Việt Nam đã đặt mua các tổ hợp tên lửa phòng không Spyder tiên tiến của Israel. Cũng theo báo QĐND và Học viện Phòng không - Không quân, công tác chuẩn bị tiếp nhận tên lửa mới đã được các đơn vị tích cực triển khai.
Theo đó, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh cho các cán bộ, sĩ quan của các đơn vị được giao tiếp nhận khí tài mới tại Học viện PK-KQ. Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ cũng tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho các lực lượng đảm bảo khi vũ khí mới về là có thể khai thác sử dụng được ngay.
Trong dữ liệu "Chuyển giao vũ khí - SIPRI Arms Tranfers Database" của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế StockHolm (SIPRI) có cập nhật việc Việt Nam đã đặt mua 3 tổ hợp tên lửa phòng không Spyder-SR tầm ngắn từ Israel kèm theo 250 quả đạn gồm 125 tên lửa Derby và 125 tên lửa Python-5.
Ghi nhận giao dịch vũ khí, bao gồm cả tên lửa phòng không Spyder giữa Việt Nam và Israel trên cơ sở dữ liệu SIPRI Arms Transfers Database của Viện Nghiên cứu Hòa bình StockHolm.
Như vậy, mọi công tác chuẩn bị cho việc tiếp nhận vũ khí mới, hiện đại đã được Quân chủng PK-KQ triển khai đồng bộ, từ sớm.
Việc Việt Nam MAN Motors (MMV) đưa tin họ sẽ đảm bảo kỹ thuật cho các xe khung gầm đặc chủng có thể thấy các tổ hợp tên lửa phòng không Spyder sẽ sử dụng một trong những thương hiệu xe tải quân sự nổi tiếng bậc nhất thế giới.
MMV cho biết thêm, có 2 loại xe khung gầm hiện đại của MAN được Việt Nam lựa chọn là:
MAN RHEIMETALL HX77 - dòng xe tải việt dã 4 cầu chủ động hạng nặng (8×8) với cabin chứa được 1 lái xe và 2 hành khách.
Chiếc xe MAN RHEIMETALL HX77 của tổ hợp tên lửa phòng không Spyder được tiếp nhận ở cảng Cát Lái, TP. HCM. Ảnh: Việt Nam MAN Motors (MMV).
Toàn bộ thân xe được bọc thép vững chắc và trang bị với các tấm giáp lắp thêm, giúp kíp lái "miễn nhiễm" trước các loại vũ khí cá nhân, mảnh pháo, mìn sát thương hay thiết bị nổ tự chế (IED). Ngoài ra khi cần thiết thì xe còn có thể bổ sung các module giáp phụ để tăng cường khả năng bảo vệ.
Nó được lắp động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 dung tích 10,5 lít, tiêu chuẩn khí thải Euro IV, công suất 440 mã lực kết hợp với hộp số tự động ZF 12 cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, dự trữ hành trình theo nhiên liệu đạt tới 800 km.
Xe có tính năng việt dã cực tốt, leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 2,5 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị.
MAN RHEINMETALL HX58 - mẫu xe tải quân sự đa dụng 3 cầu chủ động (6x6) với cabin có thể chứa được 3 người. Về mặt lý thuyết, chiếc xe MAN HX58 có thể mang theo khoảng 9 tấn hàng hoá hoặc vũ khí ở khoang hàng phía sau.
Động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LF34 công suất 440 mã lực của HX58 (giống loại lắp trên HX77) kết hợp cùng hộp số tự động 12 cấp cho tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 88 km/h, dự trữ hành trình theo nhiên liệu đạt tới 800 km, làm việc tốt trong dải nhiệt độ -32°C ~ 49°C.
Xe leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 0,6 m, vượt hào rộng 1,2 m, lội nước sâu 1,2 m khi không chuẩn bị và lên tới 1,5 m khi được chuẩn bị.
Chiếc xe MAN RHEIMETALL HX58 của tổ hợp tên lửa phòng không Spyder được tiếp nhận ở cảng Cát Lái, TP. HCM. Ảnh: Việt Nam MAN Motors (MMV).
Nhà sản xuất cung cấp sẵn 2 cấu hình chống đạn cho HX58 bao gồm Modular Armor Cabin (MAC) có khả năng chống đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 39 mm và chịu được sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 6 kg dưới gầm xe.
Nếu nâng cấp lên gói Integrated Armored Cabin (IAC) thì MAN HX58 sẽ chịu được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 51mm cũng như không bị ảnh hưởng bởi sức nổ của mìn chống tăng trọng lượng 8 kg dưới gầm xe.
Tất nhiên, để những chiếc xe MAN hiện đại kể trên phát huy hết tính năng kỹ - chiến thuật, đảm bảo độ tin cậy hoạt động cao thì lựa chọn MMV trợ giúp đảm bảo kỹ thuật là một quyết định sáng suốt vì đây là dòng xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên được Quân đội Việt Nam sử dụng, không gì bằng giao cho nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm.
Đồng thời, động thái này cũng thể hiện rằng các đối tác cũng cấp vũ khí cho Việt Nam, từ nhà thầu chính (Israel) cho tới các nhà thầu phụ (MAN) luôn cam kết họ sẽ đảm bảo cho vũ khí mới, hiện đại ở tình trạng kỹ thuật tốt nhất phục vụ công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu để Bộ đội tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu ngay từ quả đạn đầu khi có tình huống xảy ra.
Cũng trong tháng 7, Báo điện tử Infonet của Bộ Thông tin & Truyền thông đã đăng bài viết với nhan đề "Việt Nam bắt đầu tiếp nhận tên lửa Spyder?" và báo Thanh Niên với bài viết "Lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa Spyder (Israel) đến Việt Nam" kèm theo những bức ảnh được cho là của tổ hợp tên lửa phòng không Spyder của Việt Nam.
Trước đó, Quân chủng PK-KQ cũng đã đưa vào khai thác một số đài radar cảnh giới nhìn vòng tầm xa EL/M-2288ER cũng do Israel sản xuất và báo Phòng không - Không quân cũng đưa tin ngày 25/7, Quân chủng PK-KQ đã tiến hành nghiệm thu máy hỏi VN1 (MH-VN1) được sử dụng trên tổ hợp tên lửa phòng không Spyder.
Công ty TNHH MAN Motors Việt Nam (MMV) được thành lập từ năm 2013, là thành viên của MAN Truck & Bus Châu Á - Thái Bình Dương và đồng thời là thành viên của MAN Truck & Bus AG (CHLB Đức).
Bắt đầu từ năm 2014, MAN Motors Việt Nam chịu trách nhiệm toàn bộ công việc liên quan đến xe tảu - xe khách - xe chuyên dụng MAN tại thị trường Việt Nam.
Tuấn Sơn