Mỏ đá Tam Quan bị tố gây ô nhiễm môi trường, xe chở hàng phá đường dân?
Bà Dương Thị Giàng, 65 tuổi trú tại thôn Làng Mấu, xã Tam Quan (huyện Tam Đảo – Vĩnh Phúc) bức xúc nói: “Mỗi khi họ (mỏ đá Tam Quan – PV) nổ mìn khai thác đá gây ra tiếng nổ lớn, nhà tôi ở gần đây bị rung động, bụi bao chùm nhà cửa, cây cối xung quanh. Nhiều xe ô tô trở bột đá mấy chục tấn ra vào đi qua đường của khu dân cư, làm cho đường hư hỏng, ảnh hưởng đến cả nghĩa trang của liền kề với đường đi”.
Bà Dương Thị Giàng cho rằng miếng gạch ốp xi băng (ô dấu đỏ) bị rơi do nổ mìn gây ra?!
“Nghĩa trang nhân dân và con đường của khu dân cư có trước khi mỏ đá (mỏ đá Tam Quan – PV) khai thác hoạt động. Trước đây con đường này đi vào mấy hộ dân và nghĩa trang của thôn, nhưng từ khi mỏ đá hoạt động, thì họ (mỏ đá Tam Quan – PV) cho xe ô tô chở vật liệu hàng chục tấn đi qua làm đường xuống cấp, lồi lõm”, bà Dương Thị Giàng cho biết thêm.
Trao đổi với phóng viên (PV), ông Phan Văn Giáo – Chi hội trưởng Chi hội Người Cao tuổi thôn Làng Mấu, xã Tam Quan (huyện Tam Đảo – Vĩnh Phúc) cho biết: “Khi mỏ đá Tam Quan hoạt động, có rất nhiều xe ô tô 4 chân chở Bột đá đi trên đường của khu dân cư; xe tải nặng đi nhiều quá từ sáng sớm đến khoảng 8 giờ tối làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của dân do tiếng ồn, bụi bặm, làm đường xá bị hư hỏng, xuống cấp và ảnh hưởng tâm linh nghĩa trang nhân dân của thôn gần đấy đó”.
“Đường đi vào Mỏ đá Tam Quan và Nghĩa trang nhân dân nơi an nghỉ khoảng trên 1.000 ngôi mộ của nhân dân thôn Làng Mấu (xã Tam Quan, Tam Đảo – PV) được hình thành từ những năm 1980, có trước khi Mỏ đá Tam Quan hoạt động khai thác. Vì vậy, người dân chúng tôi nhiều lần có ý kiến đề nghị phía mỏ đá Tam Quan hoạt động đảm bảo môi trường, không dùng các xe ô tổ trọng tải lớn đi trên đường của khu dân cư”, ông Văn Giáo mong muốn.
Đoạn đường đi vào Mỏ đá Tam Quan đi qua khu dân cư thôn Làng Mấu nghĩa trang nhân dân nơi yên nghỉ khoảng hơn 1.000 ngôi mộ, đường nhảm nhở, xuống cấp
Một người dân (xin được dấu tên) thôn Làng Mấu, xã Tam Quan (huyện Tam Đảo – Vĩnh Phúc) bức xúc nói: “Tôi đề nghị Nhà báo giữ bí mật tên tuổi của tôi, bởi đấu tranh thì tránh đâu?! Thực tế mà nói, mỗi khi họ (mỏ đá Tam Quan – PV) nổ mìn khai thác đá gây ra tiểng nổ lớn điếc tai nhức óc, nhà cửa rung động mạnh đến người sống còn cảm nhận được; thử hỏi người chết, yên nghỉ tại nghĩa trang của thông Làng Mấu gần mỏ đá có bị động không, có được mồ yên mả đẹp không?!
Các xe ô tô 3 chân, 4 chân vào mỏ đá Tam Quan chở bột đá có được đi trên đường giao thông của khu dân cư và đường giao thông liên thôn của xã hay không thì chúng tôi chưa được biết. Nhưng thực tế thì đoạn đường khu dân cư đi vào mỏ đá bị xuống cấp hư hỏng, trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì sình lầy. Người dân chúng tôi mong muốn cơ quan các cấp có biện pháp di dân, di chuyển mồ mả của nhân dân đi nơi khác, tránh xa mỏ đá Tam Quan để đảm bảo an toàn”.
Xe ô tổ tải 4 chân lưu đi trên doạn đường đi vào Mỏ đá Tam Quan đi qua khu dân cư thôn Làng Mấu nghĩa trang nhân dân nơi yên nghỉ khoảng hơn 1.000 ngôi mộ (Ảnh: Phúc Vĩnh – vanhien.vn)
Theo cán bộ UBND xã Tam Quan, huyện Tam Đảo cho biết: “Mỏ đá Tam Quan đã tạm dừng hoạt động khoảng tháng 9/2015 đến nay do người dân trong xã bức xúc phản ánh việc ô nhiễm môi trường nguồn nước, bụi bẩn, tâm linh nghĩa trang…Vì vậy người dân tự ý xây trái phép 3 trụ gạch trên đường của khu dân cư đi vào mỏ đá Tam Quan, đến nay 3 trụ gạch này đã được phá bỏ. Không thể phủ nhận việc có nhiều xe ô tô tải hạng nặng chở vật liệu lưu thông trên các tuyến đường giao thông của xã đi vào mỏ đá Tam Quan…”.
Để có thêm thông tin chính xác, khách quan đến những vấn đề người dân phản ánh nêu trên, PV đến trụ sở Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Vĩnh Phúc tại số 633 đường Mê Linh, phường Khai Quang (TP Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) để liên hệ làm việc. Chiều ngày 18/01/2016, làm việc với PV có ông Phan Đăng Thành – Giám đốc Xí nghiệp mỏ đá Tam Quan.
Ông Phan Đăng Thành – Giám đốc Xí nghiệp mỏ đá Tam Quan, Cty CP chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Vĩnh Phúc làm việc với PV
Ông Phan Đăng Thành – Giám đốc Xí nghiệp mỏ đá Tam Quan, Cty CP chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Vĩnh Phúc thừa nhận: “Đường đi vào mỏ đá Tam Quan là đường dân sinh đi quan thôn Làng Mấu, xã Tam Quan do nhà nước quản lý. Khi chúng tôi (Mỏ đá Tam Quan – PV) vận chuyển hàng hoá phải sử dụng các xe ô tô tải lớn, các xe vận chuyển chủ yếu là xe ô tô 4 chân chở khoảng 19 tấn và xe 5 chân chở khoảng 28 tấn, các xe chở bột đá này đều đủ trọng tải theo thiết kế của xe”.
Vậy, các xe ô tô 4 chân, 5 chân chở hàng hoá đúng trọng tải thiết kế của xe từ Mỏ đá Tam Quan lưu thông trên các tuyến đường khu dân cư, đường liên thôn, liên xã Tam Quan (huyện Tam Đảo – Vĩnh Phúc) có đúng trọng tải thiết kế đường giao thông nông nông thôn hay không?! Vấn đề này cần được kiểm tra, làm rõ.
Đoạn đường đi vào Mỏ đá Tam Quan đi qua khu dân cư thôn Làng Mấu nham nhở lồi lõm
“Vừa qua người dân thông Làng Mấu xây dựng trái phép mấy trụ gạch trên đường dân sinh đi vào mỏ đá, không cho xe ô tô của chúng tôi đi ra vào vận chuyển hàng hoá; họ (người dân – PV) cho rằng mỏ hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tâm linh nghĩa trang nhân dân gần đấy…Mỏ đá tạm dừng hoạt động từ tháng 9/2015 đến nay, do người dân địa phương phản đối. Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết, để doanh nghiệp tiếp tục, hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Đăng Thành cho biết thêm.
“Theo các báo cáo định kỳ về công tác bảo vệ môi trường năm 2015 của công ty chúng tôi đạt yêu cầu về độ bụi, tiếng ồn, nguồn nước. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên được Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cử các đoàn về kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường không có vấn đề gì”, ông Đăng Thành khẳng định.
Ông Phan Đăng Thành – Giám đốc Xí nghiệp mỏ đá Tam Quan, Cty CP chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Vĩnh Phúc, tuyên bố: “Đoạn đường vừa mới được bê tông hoá dài khoảng 1,4km được Công ty chúng tôi đầu tư, mở rộng, nâng cấp với tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng đã được chính quyền phê duyệt, đồng ý để đảm bảo hoạt động vận chuyển công nghiệp, bọn anh (Mỏ đá Tam Quan – PV) đầu tư thì bọn anh mới vận chuyển…”.
Các xe ô tô tải 4 chân khoảng 19 tấn, xe 5 chân khoảng 22 tấn chở bộ đá từ Mỏ đá Tam Quan có được lưu thông trên đường giao thông liên thôn, liên xã Tam Quan này không? Việc này cần được cơ quan có thẩm quyền tuyên truyền, giải thích cho người dân được biết.
PV đề nghị cho biết tuyến đường bê tông 1,4km này do tổ chức nào quản lý, văn bản của cấp có thẩm quyền cho phép xe ô tô 4 chân, xe 5 chân chở hàng của Mỏ đá Tam Quan lưu thông trên tuyến đường?! Ông Phan Đăng Thành – Giám đốc Xí nghiệp mỏ đá Tam Quan, cho hay: “Đường bê tông này do Nhà nước quản lý. Không có văn bản cho phép xe ô tô 4 chân, xe 5 chân vận chuyển hàng trên tuyến đường này…”.
Để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân liên quan, tránh khiếu kiện kéo dài. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc xem xét, giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.
Tại điều 9, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn…khi tham gia giao thông trên đường bộ, quy định: Điều 9. Quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn lưu hành trên đường bộ 1. Xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ. 2. Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau: a) Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; b) Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; c) Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét (trừ xe chở container). 3. Xe máy chuyên dùng có tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ hoặc kích thước bao ngoài vượt quá kích thước tối đa cho phép quy định tại khoản 2 Điều này khi tham gia giao thông trên đường bộ được coi là xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. |
Minh Sơn