Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:41 | 02/05/2023 GMT+7

Màu cờ miền giới tuyến

aa
Bao năm qua, lá cờ Tổ quốc đã luôn tung bay trong nắng gió, trong niềm tự hào dân tộc bên bờ Hiền Lương - cụm di tích quốc gia đặc biệt Hiền Lương, Bến Hải (Quảng Trị). Lá cờ ấy sẽ còn tung bay đến muôn đời sau, như minh chứng cho lòng yêu nước nồng nàn của quân và dân đất lửa. Như chính dòng máu đỏ, nóng ấm chảy trong huyết quản của những con người yêu chuộng hòa bình trên khắp dải đất hình chữ S.
Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc Cà Mau - nét đẹp văn hóa của ngư dân miền biển Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc Cà Mau - nét đẹp văn hóa của ngư dân miền biển
Cellulant giới thiệu các giải pháp thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến cho doanh nghiệp ở Châu Phi Cellulant giới thiệu các giải pháp thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến cho doanh nghiệp ở Châu Phi

Cờ Tổ quốc luôn tung bay trên kỳ đài ở ven bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Cờ Tổ quốc luôn tung bay trên kỳ đài ở ven bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Biểu tượng của khát vọng hòa bình

Sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ ký kết ngày 20/7/1954, Vĩnh Linh dựng một cột cờ bằng cây phi lao, cao 12m. Bên kia, ngụy quyền Sài Gòn cắm cờ lên nóc lô cốt Xuân Hòa, cao 15m. Công an vũ trang Vĩnh Linh chặt từ Rú Lịnh một cây gỗ 18m thay thế. “Tức khí”, ngụy quyền lại dựng cột cờ sắt cao 25m. Ngày 17/7, ta lại dựng cột cờ khác, cũng bằng sắt, cao 34,5m. Địch lại hò hét lính xây cột cờ cao 35m, gắn thêm mấy bóng đèn nê-on xanh lét như trêu ngươi. Năm 1962, Chính phủ cử một đơn vị xây dựng vào Vĩnh Linh, xây nên một kỳ đài cao 38,6m, treo lá cờ rộng 108m2, trên đỉnh gắn ngôi sao vàng bằng đồng, tạm chấm dứt cuộc chiến “chiều cao cột cờ”.

Nhưng địch chưa chịu, chúng dùng đến hạ sách là dội bom để đánh sập kỳ đài. Từ năm 1965 - 1967, bom Mỹ đã 11 lần đánh trúng kỳ đài, khiến cột cờ gãy, thì 11 lần ta lại dựng lên. Với 42 lần thay lá cờ, gần 2.000 lá cờ Tổ quốc bị bom đạn địch và gió bão xé rách, nhưng chưa một ngày nào chiến sĩ ta để lá cờ ngưng bay trên đỉnh cột. Đó là nhờ những người bà, người mẹ ở bờ Bắc đã xem công việc vá cờ như một mệnh lệnh chiến đấu, như một niềm tin sắt son thống nhất non sông.

Một trong những người mẹ ấy là mẹ Ngô Thị Diệm, người Vĩnh Linh, làm dâu làng Hiền Lương, ngay bên Vĩ tuyến 17. Những lá cờ rách te tua, thấm khói súng được mẹ giặt giũ sạch sẽ rồi cẩn thận đường kim mũi chỉ khâu vá vuông vắn, lành lặn. Ngày đêm mẹ túc trực để vá cờ bất chấp hiểm nguy, khi thì dưới hầm, có lúc ngồi may ngay dưới chân cột cho kịp treo cờ lên.

Bên cạnh mẹ Diệm còn có mẹ Trần Thị Viễn (Vĩnh Linh), hai người sống chung trong túp lều tranh dựng tạm ở vùng giới tuyến chỉ để làm nhiệm vụ cao cả nhất: vá cờ trong suốt những năm chiến tranh ác liệt.

Những đầm tôm cho hiệu quả kinh tế cao ở Vĩnh Linh.

Những đầm tôm cho hiệu quả kinh tế cao ở Vĩnh Linh.

Cảm kích trước tấm lòng của các mẹ, nhà thơ Tố Hữu đã viết nên những vần thơ lay động hồn người: “…Gần cầu có mẹ Diệm nghèo/Nắng mưa rơm rạ túp lều đơn sơ/Mẹ ơi bom đạn bất ngờ/Sao không tạm lánh xa bờ ít lâu?/Mẹ rằng: “Mẹ chẳng đi đâu/Còn anh bộ đội canh cầu ngày đêm…”.

Bao năm qua, lá cờ Tổ quốc đã luôn phần phật trong nắng gió, trong niềm tự hào dân tộc bên ven bờ Hiền Lương – cụm di tích quốc gia đặc biệt Hiền Lương, Bến Hải. Lá cờ ấy sẽ còn tung bay như thế đến muôn đời sau, như là minh chứng cho lòng yêu nước nồng nàn của quân và dân đất lửa. Để rồi, vào lễ Thượng cờ thống nhất non sông tại cụm di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải diễn ra ngày 30/4 hằng năm đã trở thành ngày hội của cả nước. Trong không khí hào hùng của ngày lễ thống nhất đất nước, giữa tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng, lá cờ Tổ quốc rộng 108m2 được kéo lên trong niềm rưng rưng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chia sẻ: Chính vì những địa danh Bến Hải - Hiền Lương mà cả nước, cả thế giới biết đến Quảng Trị rõ hơn, nhiều hơn. Chúng tôi tự hào bởi Quảng Trị đã trở thành biểu tượng chung của cả nước, niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Những người tô thắm sắc cờ

Ngư dân huyện Gio Linh được mùa cá.

Ngư dân huyện Gio Linh được mùa cá.

Trở lại Hiền Lương - Bến Hải hôm nay, hẳn là du khách sẽ thấy những đổi thay đến không ngờ. “Túi bom, rốn đạn” năm nào ở vùng giới tuyến 17 đã lùi vào quá khứ. Đôi bờ Hiền Lương với huyện Vĩnh Linh (bờ Bắc) và huyện Gio Linh (bờ Nam) nay đang thay da đổi thịt.

Nắng tháng 4 trải dài khiến cho những cánh đồng lúa thêm mênh mông; những nông trường, lâm trường với hồ tiêu trĩu hạt, cao su xanh tốt… Còn phía vùng ven biển là những đầm tôm trù phú, những khu nghỉ dưỡng hứa hẹn những đổi thay mới. Các tuyến đường liên thôn, liên xã được nâng cấp; kết nối thuận tiện với các tuyến quốc lộ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho người dân nơi đây. Điểm nhấn quan trọng là những mô hình kinh tế vườn đồi, vườn rừng hay nuôi trồng thủy sản ngày càng góp phần thay đổi bộ mặt cuộc sống người dân.

Từng là vùng hậu phương lớn, đất và người Vĩnh Linh đang tiếp tục viết tiếp bản tráng ca bất tử năm xưa để làm nên những kỳ tích mới thời hậu chiến. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Linh đã đạt gần 55 triệu đồng mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 2%/năm. Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, ông Thái Văn Thành vui vẻ: Dọc bờ Bắc sông Bến Hải gồm Vĩnh Giang, Vĩnh Thành, Vĩnh Sơn… đang là những xã NTM trù phú với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như nuôi tôm công nghệ cao, trồng lúa hữu cơ, lúa chất lượng cao… Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn nhiều khởi sắc. Toàn huyện đã có 13/15 xã đạt chuẩn NTM.

Về phía bờ Nam, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa tự hào: Nét nổi bật của địa phương là đã trở thành huyện đi đầu của tỉnh Quảng Trị trong phát triển kinh tế biển với tổng sản lượng thủy sản khai thác hằng năm chiếm khoảng 60% toàn tỉnh. Thế mạnh của huyện là phát triển kinh tế vùng gò đồi và đồng bằng. Đồng thời, phát triển mạnh du lịch ven biển.

Tình yêu quê hương đất nước đôi khi chẳng cần to tát lớn lao gì. Chỉ cần mỗi người làm tốt nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình; nỗ lực vượt khó, thi đua lao động sản xuất để xây dựng quê hương giàu mạnh như cách người dân miền giới tuyến đang làm mấy mươi năm qua. Họ chính là những người làm cho màu sắc lá Quốc kỳ ngày càng tươi thắm hơn…

Tiếp tục nâng cao công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới Tiếp tục nâng cao công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới
Ngày 24/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Mỗi nền văn hóa có những cách chào đón và tận hưởng lễ Giáng sinh khác nhau với nhiều nét truyền thống đặc trưng thú vị, độc đáo.

Theo Báo Dân tộc
Nguồn: baodantoc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Trung Quốc ưu tiên Việt Nam trong chính sách ngoại giao láng giềng

Hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 24/6, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc luôn coi Việt Nam là hướng ưu tiên trong tổng thể chính sách ngoại giao láng giềng.
Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc cuối cùng (từ ngày 24 - 29/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua một số Luật, Nghị quyết.
Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Vladimirovich Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động