Lời kêu cứu của những… chiếc vô lăng
Sau cả năm ròng rã rong ruổi trên những nẻo đường Hà Nội, chiếc xe rốt cuộc cũng được người chủ đưa vào xưởng bảo dưỡng. Được một ngày nghỉ ngơi, từng bộ phận chính cùng ngồi lại pha ấm trà thảo luận xem ai phải làm việc vất vả nhất.
Được lời như cởi tấm lòng, anh Vô lăng lên tiếng đầu tiên. Và đó là một lời kêu cứu.
"Anh em không biết tôi phải làm việc vất vả và áp lực đến nhường nào đâu. Đầu tiên là áp lực và ức chế. Ức ở chỗ cậu chủ lắm lúc uống say mềm người, ngồi lên xe lái như mất trí. Gây tai nạn xong 10 cậu thì hết 9 đổ cho tôi: Mất lái".
"Lắm chiếc xe động cơ 2, 3 chấm trở lên, chạy tốc độ cao mất lái nghe còn lọt lỗ tai. Lắm cậu lái xe 1.3, 1.6, chạy ẩu gây tai nạn cũng học đòi mất lái. Trong tất cả các anh em, ai bị đem ra đổ lỗi nhiều bằng tôi nào?"
|
Có không ít vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân đều "đổ lên đầu" vô lăng. Ảnh minh hoạ
"Ngoài những lúc ức chế thì cường độ làm việc cũng khiến tôi stress nặng. Ga, phanh, còi còn có lúc nghỉ, còn tôi lúc nào cũng bị vần vò chóng cả mặt".
"Đường xá kẻ vạch rõ ràng, cứ bám làn mà đi có chết ai đâu mà cậu chủ cứ lượn từ làn này sang làn khác. Ở nước ngoài cũng có tắc đường, cũng đông đúc, nhưng người ta cứ một làn mà đi".
"Bên nước mình, chẳng riêng gì cậu chủ, cậu nào cũng chuyển làn liên tục. Về cơ bản là thấy làn nào thoáng là phi vào làn đó, chẳng cần quan tâm xe đằng sau thế nào hay làn đó là đi thẳng hay rẽ trái".
"Lắm lúc xem phim tây, phim Hàn, thấy mấy anh vô lăng ở bển thảnh thơi một đường thẳng mà tiến, trong khi đó mình thì bị xoay chóng hết cả mặt suốt ngày.
Có ai hiểu cho tôi không? Tôi chỉ phục vụ cho nhu cầu chuyển hướng thôi chứ không khoái đánh võng trên đường đâu", anh Vô lăng gào lên thảm thiết.
|
Một chiếc xe gặp tai nạn nghiêm trọng vì... mất lái. Ảnh minh hoạ
Thấy vậy cặp bạn thân Ga và Phanh vội vàng chạy tới an ủi: "Bác ơi, bọn em cũng khổ kém gì đâu mà nào dám kêu ai".
"Đi trong thành phố, chân ga, chân phanh cũng hoạt động ngang ngửa với số lần vần vô lăng của cậu chủ chứ chẳng chơi. Đang bon trên đường, đùng một cái có bà cô tạt đầu, cậu lại phải đạp phanh".
"Rồi ti tỉ những tình huống mà nói thật chỉ mỗi giao thông Việt Nam có. Nào là mấy anh taxi đi lúc thì nhanh quá, lúc lại chậm rề rề giữa đường mặc kệ thiên hạ phía sau".
"10 xe trên đường thì khéo phải có 8 anh hơi tí là chuyển hướng loạn xạ cả lên. Đến đi qua cái đèn xanh vốn chỉ cần đạp ga, cũng chẳng yên thân với mấy ông thích vượt. Cứ phanh, ga, phanh, ga suốt cả ngày thôi".
|
Còi và phanh xe được tận dụng một cách triệt để. Ảnh minh hoạ
Anh Còi cũng góp câu chuyện: "Anh em không biết, chứ đám bạn tôi ở nước ngoài chúng nó nghỉ hưu non hết rồi. Cả ngày chả nghe tiếng còi nào, hạn hữu lắm người ta mới nhấn".
"Ở Việt Nam các cô chủ, cậu chủ thì nhấn lấy được. Tôi có anh bạn rơi vào tay cậu chủ buồn cười lắm: Đường chả có gì phía trước cậu cũng phải nhấn còi cho vui tai".
"Mà tôi bị nhấn cũng tùy theo cảm xúc. Lúc vui thì các cậu nhấn nhẹ lắm, lúc bực thì vừa đấm, vừa dí cả hồi dài. Đèn xanh chưa bật các cậu đã dí còi rồi, chẳng lẽ tôi lại không chịu kêu".
Chung quy lại, mỗi bộ phận đều có cái khổ riêng và nếu so sánh với đám bạn của chúng ở các nước phát triển, thì đám vô lăng, phanh, ga, còi… ở Việt Nam đúng là khổ hơn thân con trâu. Hoạt động thì nhiều mà số lần được bảo dưỡng thì đếm trên đầu ngón tay.
Điều quan trọng hơn cả là cách chúng hoạt động cho thấy một bức tranh giao thông cực kỳ lộn xộn, bát nháo và không quy luật ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bảo Nam
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền
Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu
Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ
Thời tiết hôm nay (19/11): Không khí lạnh tăng cường, có nơi dưới 5 độ C
Đọc nhiều
An Giang khởi động dự án BASIN
“Gặp gỡ hai phía”: Xoa dịu nỗi đau chiến tranh, kết nối nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ
Hikaru Watanabe: tiếng Việt hay từ những điều rất bình dị, tiếng rao buổi sáng, câu chào mỗi ngày
Kết hợp đồng bộ, quyết tâm cao độ để tiếng Việt lan tỏa và bền vững
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU
Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay






