Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
17:00 | 09/09/2021 GMT+7

Lên phương án sơ tán hơn 760 nghìn dân tránh bão CONSON

aa
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong công tác ứng phó bão CONSON. Cơn bão đã đi vào Biển Đông tối 8/9, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2021 với sức gió giật cấp 11 và dự báo có thể mạnh thêm, giật cấp 13 trong những ngày tới.
Sơ tán tránh bão CONSON sẽ khó tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội Sơ tán tránh bão CONSON sẽ khó tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội
Bão CONSON giật cấp 11 có quỹ đạo và cường độ rất phức tạp Bão CONSON giật cấp 11 có quỹ đạo và cường độ rất phức tạp
Hơn 760 nghìn người dân có thể được sơ tán để tránh bão CONSON (Ảnh minh họa)
Hơn 760 nghìn người dân có thể được sơ tán để tránh bão CONSON (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo nhanh ngày 9/9 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai (Văn phòng Thường trực), để chủ động ứng phó với bão CONSON (cơn bão số 5) tính đến 06h00 ngày 9/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền/ 349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động tránh, trú.

Trong đó, tàu thuyền hoạt động ở khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa là 497 tàu/4.104 người; tàu thuyền hoạt động khu vực khác là 13.843 tàu/ 67.801 người; tàu thuyền neo đậu tại bến là 57.160 tàu/ 277.183 người.

Số phương tiện hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa chủ yếu là của các tỉnh Bình Định, Quảng Trị và Quảng Ngãi hiện đang di chuyển thoát khỏi hướng di chuyển của bão. Trong đó, một số tàu di chuyển xuống phía Nam, một số đi vào bờ. Các đơn vị Bộ đội Biên phòng sẽ kiên quyết kêu gọi và tiếp tục yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương thông báo, vận động số bà con hoạt động ven bờ vào bờ, không cho phương tiện ra khơi hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão; tổ chức bắn pháo hiệu báo bão; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Văn phòng Thường trực cho biết, hiện một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân (tổng cộng 766.277 người) trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (rủi ro thiên tai cấp 3) diện rộng trong điều kiện diễn biến COVID-19 phức tạp.

Cụ thể, các tỉnh miền núi phía Bắc dự kiến: Sơ tán 154.396 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất (Bắc Giang 14.741; Lạng Sơn 33.076; Phú Thọ 12.225; Yên Bái 727; Lào Cai 2.000; Hòa Bình 11.094; Sơn La 9.348; Lai Châu 415; Thái Nguyên 20.992; Bắc Cạn 842; Hà Giang 792; Điện Biên 2.314; Cao Bằng 45.829); sơ tán 143.392 dân khu vực ven sông và ngoài đê (Tuyên Quang 27.003; Bắc Giang 24.356; Lạng Sơn 37; Phú Thọ 60.751; Yên Bái 3.119; Hòa Bình 4.805; Thái Nguyên 8.550; Bắc Cạn 479; Hà Giang 130; Điện Biên 5.162).

Các tỉnh ven biển và đồng bằng, dự kiến sơ tán 231.096 dân khu vực ven biển (Quảng Ninh 6.018; Hải Phòng 5.252; Thái Bình: 3.108; Nam Định: 12.398; Ninh Bình 1.392; Thanh Hóa 174.905; Nghệ An 18.200; Hà Tĩnh 9.823); sơ tán 237.393 dân khu vực ven sông và ngoài đê (Hải Phòng 5.604; Thái Bình: 22.459; Thanh Hóa 105.568; Nghệ An 64.786; Hà Tĩnh 658).

Văn phòng Thường trực yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31/8/2021 và văn bản số 1100/TTg-NN ngày 23/8/2021, đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn thiên tai và an toàn phòng, chống dịch cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly; triển khai đầy đủ các nội dung Công điện 10/CĐ-TW ngày 07/9/2021, trong đó lưu ý, tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:

Đối với tuyến biển và ven bờ: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh (vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo).

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu; triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với phương tiện và người trên các tàu vận tải, các tàu khai thác thủy sản, trong đó cần chú ý việc sơ tán ngư dân trên các tàu vãng lai đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo tài sản và an toàn của người dân trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản ven biển và đất liền; không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền khi bão đổ bộ.

Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, căn cứ tình hình cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc cấm biển.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh khi có các tình huống.

Lên phương án sơ tán hơn 760 nghìn dân tránh bão CONSON
Dự báo vị trí và đường đi của bão CONSON (Ảnh NCHMF)

Đối với vùng đồng bằng và ven biển: Chủ động sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Chỉ đạo hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, gia cố bảo vệ công trình, chặt tỉa cành cây,… để hạn chế thiệt hại do bão.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, hầm lò, hệ thống điện, bãi thải khai thác khoáng sản, dự án đang thi công.

Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Tổ chức vận hành, bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Triển khai lực lượng quản lý đê chuyên trách kiểm tra các vị trí xung yếu, công trình đê điều đang thi công dở dang.

Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỹ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, mưa lũ sau bão.

Đối với vùng núi: Tiếp tục Theo dõi chặt chẽ thông tin, dự báo cảnh báo mưa lũ; tăng cường công tác thông tin truyền thông;

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặt biệt là các hồ chứa thủy lợi nhỏ, xung yếu đã đầy nước và các công trình đang thi công dở dang.

Đôn đốc các địa phương có phương án thu hoạch, bảo vệ lúa, hoa màu đã đến kỹ thu hoạch hạn chế thiệt hại khi xảy ra lưa, lũ.

Bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục sự cố đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Văn phòng Thường trực đề nghị: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời, đảm bảo độ tin cậy để các bộ ngành, địa phương triển khai ứng phó phù hợp, nhất là dự báo cường độ và thời điểm bão đổ bộ, cường độ và diện mưa.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng chịu tráchnhieemj tiếp tục thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn tàu, thuyền biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, chủ động tránh, trú.

Yêu cầu Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống thiên tai, nhất là sơ tán dân trong khu vực phòng chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, vận hành hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; sẵn sàng phương án khắc phục sự cố lưới điện phục vụ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của mưa lũ, bão trên biển Đông; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống.

Duy trì tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước 16h00 hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất.

Dự báo thời tiết 9/9: Nhiều vùng tiếp tục có mưa lớn đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ Dự báo thời tiết 9/9: Nhiều vùng tiếp tục có mưa lớn đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ
Ngày 9/9, Thủ đô Hà Nội, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.
Bão CONSON vào Biển Đông Bão CONSON vào Biển Đông
Dự báo, đến 19 giờ ngày 10/9, vị trí tâm bão CONSON ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Trong 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và tiếp tục mạnh thêm.
Chỉ đạo sẵn sàng ứng phó bão CONSON, mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp Chỉ đạo sẵn sàng ứng phó bão CONSON, mưa lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp
Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản số 391/VPTT gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và Công thương; Ban Chỉ huy (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và khu vực Bắc Bộ về việc sẵn sàng ứng phó với bão CONSON và mưa lớn.

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người dân Mỹ chống chọi với bão tuyết

Người dân Mỹ chống chọi với bão tuyết

Người dân Mỹ ở khu vực Tây Bắc và Trung Tây nước Mỹ đang phải chống chọi với mùa đông khủng khiếp và lạnh thấu xương do bão tuyết.
Đưa 338 công dân Việt Nam mắc kẹt tại Myanmar về nước an toàn

Đưa 338 công dân Việt Nam mắc kẹt tại Myanmar về nước an toàn

Ngày 4/12, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong nước cùng các nước đối tác sơ tán 338 công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại khu vực giao tranh phía Bắc Myanmar về nước an toàn.
Những hoạt động nhân đạo từ trái tim yêu thương sẽ đem lại giá trị tích cực, lan tỏa lòng nhân ái

Những hoạt động nhân đạo từ trái tim yêu thương sẽ đem lại giá trị tích cực, lan tỏa lòng nhân ái

Chiều 21/11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp các đại biểu là lãnh đạo của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhân dịp Hội nghị Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao, ghi nhận và cảm ơn sự ủng hộ to lớn của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đã hợp tác và hỗ trợ hiệu quả cho Việt Nam thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt mỗi khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024: Nhân mã cẩn thận chuyện tài chính

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/4/2024 cung hoàng đạo này đang trở nên liều lĩnh hơn rất nhiều kể cả trong việc đầu tư và chi tiêu. Tốt nhất nên hạn chế dùng thẻ tín dụng ở nhà để tránh tránh tiêu pha quá đà.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động