Trang chủ Chính trị - Xã hội
19:08 | 08/12/2022 GMT+7

Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

aa
Sáng 8/12, tại Nhà Quốc hội, ngay sau khi hội đàm thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đồng chủ trì Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023).
[Infpgraphics] Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp [Infpgraphics] Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher
Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có mối lương duyên về lịch sử, văn hóa và giao lưu nhân dân. Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Pháp, một nước có vị trí, vai trò quan trọng ở châu Âu và trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy trong nửa thế kỷ qua, quan hệ Việt Nam - Pháp ghi nhận nhiều tiến triển rất tốt đẹp trên hầu khắp các lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, quốc phòng, khoa học, công nghệ, y tế và giao lưu nhân dân. Đặc biệt là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ tháng 9/2013.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sự có mặt của Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam có mặt tại buổi lễ đã minh chứng rất sinh động cho việc Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược với Cộng hòa Pháp.

Bày tỏ tin tưởng, kỳ vọng vào truyền thống của mối quan hệ Việt Nam - Pháp, vào tiềm năng hợp tác hai nước cũng như tiềm năng trong quan hệ giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ở cấp độ khu vực, Pháp đã trở thành Đối tác phát triển của ASEAN và ASEAN đã nâng cấp quan hệ với EU lên Đối tác chiến lược năm 2020. Đây thực sự là những cơ sở quan trọng để đưa quan hệ Việt Nam và Pháp có bước phát triển mới.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Năm 2023 là năm đặc biệt trong quan hệ hai nước, Việt Nam và Pháp sẽ cùng nhau kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng với quan hệ hai nước trong gần 50 năm qua, đồng thời với quyết tâm chính trị của Lãnh đạo hai nước và nỗ lực của nhân dân Pháp - Việt Nam, chúng ta sẽ đưa quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn nữa. Đây cũng là dịp để nhân dân hai nước thể hiện tình cảm tốt đẹp, tinh thần hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.

“Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Chủ tịch Thượng viện diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp mà tôi và ngài Chủ tịch đồng chủ trì hôm nay được xem là khúc nhạc dạo đầu hoàn hảo cho khải hoàn ca trong quan hệ của hai nước chúng ta”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher phát biểu (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nhấn mạnh, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết vào tháng 1/1973, đến tháng 4/1973, quan hệ ngoại giao Pháp - Việt Nam được thiết lập. Nhấn mạnh trong vòng 5 thập kỷ qua đã có nhiều chuyến thăm cấp cao, tạo xung lực cho quan hệ hợp tác hai nước, Chủ tịch Thượng viện đã điểm lại các chuyến thăm của Tổng thống Pháp tới Việt Nam (Tổng thống Francois Mitterrand thăm năm 1993, Tổng thống Jacques Chirac thăm vào năm 1997 và 2004, Tổng thống François Hollande năm 2016); đồng thời bày tỏ hy vọng trong thời gian tới sẽ có chuyến thăm của Tổng thống Pháp sang Việt Nam.

Nhấn mạnh sự ảnh hưởng mạnh mẽ của mối quan hệ hợp tác hai nước đã tạo ra kết quả hợp tác hiện nay cũng như trong tương lai, Chủ tịch Thượng viện Pháp điểm lại quy mô và các hoạt động hợp tác hai nước diễn ra trong các lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, chống biến đổi khí hậu, đại học, di sản, cách tiếp cận tương đồng về một số vấn đề liên quan đến an ninh và sự ổn định… Chủ tịch Thượng viện cho biết, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương là lĩnh vực quan trọng của mối quan hệ hai nước. Hiện có khoảng trên 300.000 người Việt Nam tại Pháp; có nhiều người Pháp cũng như người Việt Nam có thể hòa mình tự nhiên vào cả hai nền văn hóa Pháp và Việt Nam; đã có khoảng 3.000 người Việt Nam được đào tạo là những chuyên gia pháp lý, giảng viên đại học, bác sĩ Việt Nam, nhà nghiên cứu…

Cho rằng buổi lễ hôm nay là dịp khởi động cho các dự án, sự kiện lớn để tôn vinh trong năm 2023, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nêu rõ, hai nước có nhiều điểm tương đồng, cùng sẻ chia lịch sử, văn hóa, những mối liên kết chặt chẽ. Dẫn lại câu nói của Tổng thống Pháp Jacques Chirac: “Tiếng nói của Việt Nam chạm đến trái tim của người Pháp”, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nhấn mạnh: “Và hôm nay, tôi tin rằng, tiếng nói của người Pháp cũng chạm đến trái tim của người Việt Nam”.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher và đại biểu thực hiện nghi thức khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher và các đại biểu cùng thực hiện nghi thức công bố biểu trưng (logo) 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp.

Quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long tại Provins, Pháp Quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long tại Provins, Pháp
Ngày 6/12, một không gian giới thiệu di sản Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội đã được khai mạc tại Tu viện Saint-Ayoul, thuộc TP cổ Provins, vùng Ile-de-France của Pháp.
Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher thăm chính thức Việt Nam Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher thăm chính thức Việt Nam
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 9/12.
Theo Báo Tin tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Chuyến công tác của Thủ tướng tới Australia, New Zealand có ý nghĩa rất đặc biệt

Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia, New Zealand từ ngày 5 - 11/3/2024.
Hội thảo kỷ niệm 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga tại Saint Petersburg

Hội thảo kỷ niệm 74 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nga tại Saint Petersburg

Ngày 23/1, tại Khoa Quan hệ Quốc tế Đại học tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg, Ủy ban Đối ngoại chính quyền thành phố này đã tổ chức hội thảo khoa học và thực tiễn thường niên kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nga (30/1/1950 – 30/1/2024).
Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Việt Nam và Canada vừa khép lại một năm bận rộn với nhiều hoạt động đa dạng cả về quy mô lẫn hình thức để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 15/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động