Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:42 | 12/07/2018 GMT+7

Lãnh đạo Chính phủ sẽ đối thoại tại Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp

aa
TĐO - Trong hai ngày 12-13/7, sẽ diễn ra Diễn đàn cấp cao: Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây là sự kiện do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức. Tại đây, dự kiến Thủ tướng sẽ đưa ra thông điệp rõ ràng về công nghiệp 4.0 của Việt Nam trong thời gian tới.

Diễn đàn cấp cao “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0)” được tổ chức trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam.

lanh dao chinh phu se doi thoai tai dien dan cap cao ve cach mang cong nghiep

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Triển lãm quốc tế về Phát triển công nghiệp thông minh. Ảnh: VGP.

Đây là cuộc cách mạng sẽ làm thay đổi căn bản nền sản xuất, từng bước vẽ lại bản đồ kinh tế. Thực tế, đây là vấn đề khá mới ở Việt Nam, trong hơn 1 năm qua, có khá nhiều bộ, ngành hưởng ứng tích cực Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng vẫn còn khá nhiều lúng túng, không biết làm từ đâu, nguồn lực từ đâu ra…

Sự kiện lần này nhằm phục vụ cho đề án, phương hướng hành động và chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, nếu như tại diễn đàn lần trước, được tổ chức năm 2017, câu chuyện 4.0 chỉ là sự gợi mở, khai phá thì Diễn đàn năm nay có mục tiêu phải cụ thể hoá được chính sách cho từng ngành, nhóm ngành. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.700-1.800 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự sự kiện.

Điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi sự kiện là phiên Diễn đàn cấp cao với sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Phiên đối thoại này tập trung chủ yếu vào chủ trương, chính sách tham gia CMCN 4.0, với sự tham gia của các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), World Bank cùng các Bộ trưởng phía Việt Nam.

Thủ tướng dự kiến sẽ đưa ra thông điệp rõ ràng về công nghiệp 4.0 của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời sẽ trực tiếp trả lời hoặc chỉ định các Bộ trưởng trả lời những vướng mắc được doanh nghiệp nêu ra.

Ngoài phiên Diễn đàn cấp cao, trong khuôn khổ sự kiện còn có 5 hội thảo chuyên đề sẽ góp phần hóa giải những vấn đề trọng tâm của CMCN 4.0 bao gồm: Những xu hướng lớn của CMCN lần thứ 4 -Nhận diện tác động và khuyến nghị đối với Việt Nam; Đô thị thông minh; Phát triển sản xuất thông minh; Nông nghiệp thông minh; Bước tiến mới trong ngành tài chính-ngân hàng.

Trong đó, đáng lưu ý, hội thảo chuyên đề 1 với chủ đề “Những xu hướng lớn của cuộc CMCN lần thứ 4: Nhận diện tác động và khuyến nghị đối với Việt Nam” sẽ tập trung vào đề xuất định hướng chiến lược phát triển các ngành khoa học công nghệ của Việt Nam phù hợp với xu thế vận động của CMCN 4.0; một số nhiệm vụ và giải pháp phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam giai đoạn 2018-2020; xu hướng chuyển đổi số và các mô hình kinh doanh mới…

Điểm đáng chú ý là Ban Tổ chức đã kết nối các chuyên gia quốc tế nhiều kinh nghiệm, có khuyến nghị sâu sắc hướng tới đặc điểm của từng quốc gia. Các chuyên gia sẽ đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng như: Kinh nghiệm phát triển cách mạng công nghiệp bao trùm, hướng tới bảo đảm lợi ích của cả các nhóm yếu thế, hoặc phát triển khoa học công nghệ một cách thực chất không để ngân sách lãng phí tốn kém cho các dự án, đề tài không thực chất, làm theo phong trào mà phải huy động được các nguồn lực xã hội hoá, phát triển một cách hiệu quả…

Được biết, năm 2011, tại Hội chợ Công nghệ Hanover, Cộng hòa Liên bang Đức, thuật ngữ “cách mạng công nghiệp lần thứ tư - gọi tắt là công nghiệp 4.0” lần đầu tiên được sử dụng.

Đặc trưng của cuộc cách mạng này là trí tuệ nhân tạo, số hóa, thông minh hóa các thiết bị, và sự hội tụ, dung hợp nhiều công nghệ, cũng như sự kết nối, tương tác giữa chúng trên các lĩnh vực với quy mô rộng lớn. Xét về bản chất, cách mạng công nghiệp lần thứ tư là bước phát triển mới ở trình độ cao hơn của kinh tế tri thức. Hiện nay, nó đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế.

Quan điểm của Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng tới việc tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp số, tập trung xây dựng và phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh, coi đây là trọng tâm, cốt lõi của tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trong chuỗi sự kiện đáng chú ý có Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 với các gian hàng triển lãm, của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu giới thiệu các giải pháp, dịch vụ thuộc các ngành, lĩnh vực chủ chốt như công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, y tế, giao thông, tài chính-ngân hàng, thương mại điện tử… Khách tham quan sẽ có những trải nghiệm mới mẻ với các ứng dụng công nghệ và sản phẩm công nghiệp thông minh từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như nhà máy thông minh, tự động hóa, in 3D, AI & robot học, cảm biến thông minh, big data, blockchain, an ninh mạng, công nghiệp Internet vạn vật, e-KYC, điện toán đám mây, thiết bị di động, công nghệ xác thực, giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng… Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp giao lưu, gặp gỡ các đối tác làm ăn cũng như giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của mình tới người tiêu dùng.

Theo Baochinhphu.vn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động