Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
17:49 | 16/08/2020 GMT+7

Làm việc quá nhiều giờ: Coi chừng đột tử!

aa
Việc một nhà báo Nhật Bản trẻ đột tử sau khi làm việc quá nhiều giờ, đã buộc các công ty phải đặt ra chính sách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Đột tử trong khi ngủ: Nguyên nhân và cách phòng tránh Đột tử trong khi ngủ: Nguyên nhân và cách phòng tránh
Đột tử là gì, có thể phòng ngừa không? Đột tử là gì, có thể phòng ngừa không?

Miwa Sado, làm việc tại trụ sở của đài truyền hình ở Tokyo, đã làm thêm 159 giờ và chỉ nghỉ hai ngày trong tháng dẫn đến đột tử vì suy tim vào tháng 7/2013. Năm 2015, một nhân viên 24 tuổi của gã khổng lồ quảng cáo Nhật Bản Dentsu đã nhảy lầu tự tử từ ban công trong phòng ký túc xá của công ty sau khi làm việc hơn 100 giờ trong tháng dẫn đến tự tử.

lam viec qua nhieu gio coi chung dot tu
Làm việc quá nhiều giờ thực sự có thể gây ra đột tử. Ảnh: Popular Science

Ở Nhật Bản, hiện tượng đột tử vì làm việc quá sức phổ biến đến nỗi nước này có hẳn một từ để chỉ riêng vấn đề này: Karoshi. Những ông chủ ở đây coi việc đến sớm về muộn là biểu hiện của một nhân viên tốt. Takehiro Onuki, một nhân viên bán hàng 31 tuổi, nói với Business Insider rằng thường đến cơ quan từ 8 giờ sáng và ra về lúc nửa đêm, chỉ gặp vợ vào cuối tuần. Ở những quốc gia khác, hiện tượng này ít gặp hơn, nhưng vẫn có. Ở Mỹ, làm việc quá nhiều giờ có liên quan đến hơn 120.000 ca tử vong mỗi năm.

Nhiều vấn đề về sức khỏe

Các vấn đề sức khỏe phát sinh do làm việc quá nhiều giờ là rất nhiều. Tất cả đều có thể dẫn đến hội chứng đột tử.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các bệnh tim mạch, rối loạn cơ xương, rối loạn tâm lý, tự tử, ung thư, loét và suy giảm chức năng miễn dịch là những vấn đề sức khỏe hàng đầu liên quan đến làm việc quá sức.

lam viec qua nhieu gio coi chung dot tu
Làm việc quá sức dẫn đến các vấn đề có thể gây ra hội chứng đột tử. Ảnh: Reuters

Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Occupational and Environmental Medicine đã rút ra kết luận về mối tương quan trực tiếp giữa số giờ mọi người làm việc trong một tuần và nguy cơ đau tim. Những người làm việc 55 giờ một tuần có nguy cơ bị đau tim cao hơn 16% so với những người làm việc 45 giờ một tuần. Những người làm việc 65 giờ một tuần thì rủi ro tăng lên 33%.

Nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Psychosomatic Medicine cho thấy những người căng thẳng trong công việc cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 45% so với những người có mức độ căng thẳng trong công việc thấp.

Ngồi nhiều giờ liên tục sẽ gây ra căng cơ và chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại. Lối sống ít vận động thực sự có thể gây tử vong. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ít vận động hơn 13 giờ một ngày là có nguy cơ đột tử cao gấp đôi những người ít vận động trong 11,5 tiếng.

Làm việc quá sức cũng có thể tàn phá sức khỏe tinh thần. Theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ, căng thẳng có liên quan đến 75-90% các cuộc khám bệnh. Trong cuốn sách “Dying for a Paycheck”, giáo sư hành vi tổ chức của Đại học Stanford, Jeffrey Pfeffer, cho biết khoảng 150.000 ca đột tử ở Mỹ mỗi năm và khoảng 1 triệu ca ở Trung Quốc là do làm việc quá sức. Ước tính gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 600 tỷ USD hàng năm.

Văn hóa làm việc thay đổi

Trước kia, người ta sống theo phong cách “làm hết sức, chơi hết mình”. Nhưng những năm gần đây, khi đô thị hóa hiện đại hóa ngày càng mãnh liệt, khái niệm “làm hết sức” bắt đầu mang một ý nghĩa mới. Bây giờ chúng ta thậm chí không “chơi hết mình” nữa.

lam viec qua nhieu gio coi chung dot tu
Từ “làm hết sức, chơi hết mình” đến chỉ còn “làm hết sức”. Ảnh: Reuters

Ngày nay, các lĩnh vực như tài chính, luật, truyền thông và công nghệ đòi hỏi nhân viên phải cống hiến cả cuộc sống cho công việc. Bất chấp các nghiên cứu chỉ ra rằng làm việc thêm giờ không thực sự giúp thúc đẩy lợi nhuận của công ty.

Ví dụ, Nhật Bản nổi tiếng với những ngày làm việc dài, nhưng năng suất lại không bằng Na Uy, một tuần làm việc trung bình 37,5 giờ. Năng suất của người Mỹ tương đương với Pháp, với tuần làm việc ít hơn 40 giờ, song thực tế trung bình người lao động làm việc 47 tiếng mỗi tuần.

Cống hiến cuộc sống

Theo Rebecca Aced-Molina, một chuyên gia về lãnh đạo, thế giới doanh nghiệp không phải là nơi duy nhất mà nhân viên cảm thấy áp lực khi phải làm việc quá nhiều giờ. Khách hàng của cô thường là phụ nữ ở độ tuổi 30, những người có các vị trí quyền lực trong lĩnh vực phi lợi nhuận. Hầu hết khách hàng tìm đến khi đã bị căng thẳng và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác liên quan đến áp lực công việc.

lam viec qua nhieu gio coi chung dot tu
Làm việc chăm chỉ là tốt, nhưng căng thẳng không phục vụ thế giới. Ảnh: American Heart Association

Bà đã đưa ra lời khuyên về những thay đổi nhỏ trong cuộc sống có thể giúp đỡ họ. Chẳng hạn như không mang máy tính xách tay về nhà, để khối lượng công việc không tiếp tục đè nặng lên cuộc sống thường nhật của họ, giảm nguy cơ đột tử khi làm việc việc quá tải.

Cô nói thêm, bằng cách buông bỏ một chút, họ có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. “Tôi muốn họ nhớ rằng sự đau khổ của họ không phục vụ thế giới,” Aced-Molina nói.

Làm thế nào để xử lý căng thẳng

Theo Heidi Hanna, Tiến sĩ, Giám đốc điều hành của Viện Căng thẳng Hoa Kỳ, căng thẳng cũng có mục đích. “Căng thẳng, áp lực, để giúp chúng ta thích nghi và phát triển mạnh mẽ hơn, và chúng ta cần hướng căng thẳng phát triển theo hướng tích cực. Chìa khóa là xây dựng chế độ nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ để cân bằng căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta và giữ cho nó không trở thành một căn bệnh mãn tính.”

“Giống như việc xây dựng các kế hoạch tập luyện, nếu bạn tập luyện cơ giống nhau ngày này qua ngày khác, bạn sẽ tập luyện quá sức và bị chấn thương, cho đến khi không thể tập được nữa. Bộ não cũng vậy.”

lam viec qua nhieu gio coi chung dot tu
Hãy tạo thói quen nghỉ giải lao 5 phút sau một tiếng làm việc. Ảnh: Passport Health

Để giảm nguy cơ đột tử vì làm việc quá sức, Hanna khuyến cáo:

- Hãy tạo thói quen nghỉ giải lao. Mỗi giờ, hãy dành ra 3-5 phút để đứng dậy, đi bộ xung quanh, nghe nhạc hoặc hít thở không khí trong lành.

- Di động trong lúc làm việc. Nói chuyện thay vì nhắn tin. Đến bàn đồng nghiệp trao đổi thay vì gửi email.

- Tìm sự hài hước. Tạo một thư mục lưu giữ hình ảnh, video và những thứ khác mà bạn thấy hài hước. Hãy sử dụng nó trong cả ngày để giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, hãy hỏi các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, về khoảnh khắc vui nhộn trong ngày của họ. Bạn sẽ hình thành nên sự kiên cường thay vì căng thẳng.

Dịch bệnh Covid-19 khiến nguy cơ đột tử vì đau tim cao gấp đôi? Dịch bệnh Covid-19 khiến nguy cơ đột tử vì đau tim cao gấp đôi?

Nguy cơ đột tử vì đau tim trong đại dịch Covid-19 cao gấp hai lần, khi nhiều người không đến bệnh viện dù có triệu ...

Phải làm việc tại nhà phòng dịch Covid-19, nhân viên có bị giảm lương? Phải làm việc tại nhà phòng dịch Covid-19, nhân viên có bị giảm lương?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tập trung nơi đông người, nhiều nhân viên được chủ doanh nghiệp, ...

Mạnh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ

Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ

Thông tin pháp luật chiều 1/11: Người đàn ông đột tử khi đang 'mây mưa' với nhân tình tại phòng trọ; Ngược đãi mẹ ruột, nữ bị cáo lĩnh 30 tháng tù; 9X tranh thủ đám giỗ ở nhà nội, ‘ẵm’ 1,6 tỷ tiền, vàng… là những tin pháp luật nổi bật hôm nay.
Chính trị gia Đức đột tử chưa rõ nguyên nhân ngay trước giờ lên sóng truyền hình

Chính trị gia Đức đột tử chưa rõ nguyên nhân ngay trước giờ lên sóng truyền hình

Khi chuẩn bị lên sóng trong một chương trình của đài ZDF vào đêm 25/10, ông Oppermann bất ngờ gục ngã và tử vong sau đó.
Đắk Nông: Cán bộ thanh tra đột tử khi làm bài thi

Đắk Nông: Cán bộ thanh tra đột tử khi làm bài thi

Trong lúc đang làm bài thi chuyên viên chính, một cán bộ thanh tra tỉnh Đắk Nông bất ngờ bị đột quỵ, sau đó tử vong trước khi đến bệnh viện.

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động