Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
20:59 | 23/11/2021 GMT+7

Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, "sốt giá" dịp Tết 2022

aa
Đây là nội dung quan trọng trong Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường vừa được Bộ Công Thương ban hành hôm nay 23/11.

Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng thời làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô năm 2022 của Chính phủ, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.

Nỗ lực đảm bảo nguồn cung

Với phương châm không để thiếu hàng và "sốt giá" vào dịp cuối năm cũng như Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa; chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo các cấp diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Các đơn vị phải có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết; triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật cũng như phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, "sốt giá" dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, "sốt giá" dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 - Ảnh minh họa.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cho lưu thông thông suốt và kịp thời cung ứng cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, bảo đảm an toàn dịch bệnh để kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương khác triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới như trực tuyến, sàn đấu giá điện tử... để giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng lưu ý việc thực hiện Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2021, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam," chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp theo hình thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Đối với các đơn vị sản xuất, đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại, kinh doanh các mặt hàng chính sách tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh để đảm bảo duy trì sản xuất; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí; thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.

Bộ Công Thương lưu ý hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do đầu cơ, nâng giá.

Tăng cường quản lý thị trường

Theo Chỉ thị, Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương có liên quan đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong giai đoạn cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cùng với đó, Vụ Thị trường trong nước hợp tác chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đôn đốc, tạo điều kiện cho các địa phương, các doanh nghiệp triển khai Chương trình bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp trở lại.

Ngoài ra, các Cục: Công nghiệp, Điều tiết điện lực, Hóa chất, Dầu khí và Than tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 để duy trì hoạt động sản xuất các mặt hàng cần thiết nhằm đảm bảo cung ứng đủ, ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản đến thời kỳ thu hoạch trong giai đoạn cuối năm; theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu để phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp điều hành kịp thời, hợp lý nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hoá thiết yếu trong nước giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán.

Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tổng cục Quản lý thị trường cần chú trọng các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống... được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch COVID-19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các tỉnh có biên giới phối hợp với lực lượng chức năng như công an, hải quan, bộ đội biên phòng, thanh tra chuyên ngành... làm tốt việc phòng, chống buôn lậu qua biên giới, nhất là với các mặt hàng gia súc, gia cầm và các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Giá vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 có thể giảm tới 40%? Giá vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 có thể giảm tới 40%?
Ngày 10/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu dịp Tết Nhâm Dần 2022; trong đó giảm 40% đối với hành khách mua vé cá nhân xa ngày đi tàu.
Dự kiến chi 2.400 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022 cho đoàn viên, người lao động Dự kiến chi 2.400 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022 cho đoàn viên, người lao động
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết Nhâm Dần năm 2022. Dịp này, tổ chức Công đoàn dự kiến sẽ chi khoảng 2.400 tỷ đồng để chăm lo Tết cho khoảng 8 triệu đoàn viên, NLĐ.
Kích hoạt các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Kích hoạt các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán
Sau khi các địa phương thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19, hoạt động lưu thông hàng hoá trên thị trường dần được phục hồi, cung ứng hàng hoá, nhất là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm trên thị trường cho người dân được cải thiện.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

Hiện nay Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...
Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ cần tận dụng thế mạnh để giao thương hiệu quả, lâu dài

Tại kỳ họp lần thứ 5 của Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp Ấn Độ Việt Nam vừa diễn ra vào ngày 8/8 tại New Delhi (Ấn Độ), đại diện Việt Nam và Ấn Độ đã tích cực trao đổi về các biện pháp thiết thực nhằm tháo gỡ các rào cản thương mại cho hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước, thúc đẩy mở cửa thị trường đối với các mặt hàng thế mạnh, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước.
Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Trung Quốc giảm mua kéo giá tiêu trong nước sụt giảm

Nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đẩy giá tiêu trong nước đạt gần 80.000 đồng/kg, nay động lực từ thị trường này đã giảm cộng với việc EU quyết định không nhập khẩu các mặt hàng nông sản được trồng trên đất từ phá rừng đã tác động tiêu cực lên giá tiêu.

Các tin bài khác

Công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây CLDY.com mua lại  QOXY Pte Ltd.-nhà cung cấp lưu trữ web

Công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây CLDY.com mua lại QOXY Pte Ltd.-nhà cung cấp lưu trữ web

Trong một động thái quan trọng đánh dấu một chương mới trong lĩnh vực lưu trữ đám mây (cloud hosting), CLDY.com – công ty cung cấp giải pháp dựa trên đám mây hàng đầu, vừa mua lại QOXY Pte Ltd. – nhà cung cấp lưu trữ web (web hosting) nổi tiếng. Từ năm 2017 đến năm 2024, việc hợp nhất cơ sở hạ tầng và lĩnh vực lưu trữ đã tăng 73% ở Singapore và Malaysia.
Zuellig Pharma mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare (Thụy Điển)

Zuellig Pharma mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare (Thụy Điển)

Zuellig Pharma, công ty cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe hàng đầu ở châu Á, vừa ký kết thỏa thuận mới để mở rộng quan hệ đối tác thương mại hóa với Karo Healthcare. Được thành lập vào năm 1987, Karo Healthcar là công ty chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng hàng đầu châu Âu có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, với các sản phẩm có mặt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Khởi nguồn năng lượng mới: PV GAS bắt đầu cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp

Ngày 15/3/2024, PV GAS chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).
19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

Từ ngày 18-25/3, 19 doanh nghiệp, hợp tác xã, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và các tổ chức đào tạo nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam sẽ sang Australia gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia nhằm kết nối, quảng bá thực phẩm Việt.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động