Không cần sử dụng bàn phím, lập trình viên của Nintendo vẫn có thể làm game như thường
Bất kỳ một lập trình viên nào khi mới bắt đầu đều có một câu chuyện “kinh dị” của riêng mình về cách anh ta làm việc và môi trường làm việc, những thứ đã buộc họ phải hack các ứng dụng bằng những phần cứng và phần mềm còn khá “thô sơ”. Nhưng chắc chắn không có câu chuyện nào có thể đánh bại Masahiro Sakurai, người viết code mà không sử dụng bàn phím đã tạo nên trò chơi điện tử Kirby's Dream Land đầu tiên.
Masahiro Sakurai
Masahiro Sakurai là nhà làm game đại tài của HAL Laboratory, và trong buổi hòa nhạc kỷ niệm 25 năm phát hành tựa game Kirby's Dream Land trên Game Boy năm 1992, ông đã tiết lộ nhiều điều về môi trường làm việc mà ông đã từng trải qua. Theo báo cáo của Game Watch, Sakurai đã không sử dụng bàn phím, thay vào đó ông dùng một chiếc máy chơi game Twin Famicom để lập trình game.
Sakurai đã cố gắng để lập trình trên phần cứng, kết hợp với nền tảng của Famicom và một ổ đĩa Famicom Disk System, đây quả thật là cơn ác mộng đối với lập trình viên. Nói theo lời Sakurai thì nó giống như kiểu “dùng cặp lồng để nấu bữa trưa vậy”.
Nếu những thứ trên chưa đủ “thô sơ”, thì Sakurai còn tiết lộ rằng chiếc Twin Famicom ông sử dụng “thậm chí còn không hỗ trợ bàn phím, nghĩa là các giá trị phải được nhập bằng cách sử dụng một con lăn và một bàn phím ảo hiện trên màn hình”. Những ngôn ngữ lập trình ảo như trên nghe có vẻ không khác gì bây giờ, nhưng vào những năm 1990 thì đây thật sự là điều không tưởng.
Khi đó Sakurai mới 20 tuổi, ông chỉ nghĩ rằng cách “lập trình không bàn phím” này là cách duy nhất có thể thực hiện, và ông đã mã hóa toàn bộ chức năng của sản phẩm thử nghiệm bằng con lăn. Ông thậm chí còn cho rằng quá trình này đã đưa đến một số cải tiến trong quản lý dữ liệu trò chơi, tạo ra một trò chơi có chuyển động rất mượt mà cho Game Boy.
Trò chơi Kirby's Dream Land
Tham khảo Arstechnica
Nguyễn Tuấn Tài