Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
08:00 | 06/08/2015 GMT+7

Huyền thoại giếng cổ không bao giờ cạn ở Cù Lao Phố

aa
Ngôi chùa cổ Hoàng Ân tọa lạc tại ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) nổi tiếng có một giếng cổ hàng trăm năm. Trong cuốn "Biên Hòa sử lược toàn biên" (Lương Văn Lựu, xuất bản năm 1971) viết: “Chùa Hoàng Ân nguyên là một am tự lập từ năm Kỷ Dậu (1729). Chùa do một Thiền sư phái Lâm Tế khai sơn và tạo dựng...”.

Giếng do vị sư Tổ tự tay đào để tìm nguồn nước từ thuở đó. Thật lạ kỳ, dù trải qua hàng trăm năm, mạch nước rất mát trong, luôn dâng đầy không bao giờ cạn. Xung quanh sự tích cái giếng cổ này, dân gian Cù Lao Phố thêu dệt thành nhiều câu chuyện tâm linh, huyền bí.

Ngôi chùa cổ Hoàng Ân vẫn lưu giữ một nghệ thuật kiến trúc tiêu biểu của chùa xưa ở Nam Bộ.

Giai thoại cảm động về hai vợ chồng bệnh phong

Chuyện kể rằng: Một hôm, trời nhá nhem tối, vị sư tổ đang tụng kinh thì có đôi vợ chồng từ xa đến xin trú qua đêm. Hai người kể sự tình vì không có con cháu và xin ở lại chùa làm công quả. Ba năm trôi qua, vợ chồng cho nhà sư biết cả hai đều bị bệnh phong (cùi). Không muốn cho những người xung quanh dị nghị, xa lánh, nhà sư bèn làm một cái chòi nhỏ cạnh chùa cho hai vợ chồng ra đó tá túc. Bệnh tình của hai người khởi phát và càng nặng thêm, họ không làm gì được nên ẩn ở chòi trông chờ vào bố thí của chùa. Hằng ngày, đích thân nhà sư đem cơm cho vợ chồng.

Giếng cổ có tuổi thọ gần 300 tuổi đến nay nhà chùa sử dụng sinh hoạt bởi dòng nước rất mát trong và không bao giờ cạn.

Ngày kia, trong làng có tang, nhà sư phải đi cúng suốt ngày. Trưa hôm đó, người đệ tử phải đem cơm đến cái chòi. Nhìn thấy hai vợ chồng phong cùi ghẻ lỡ, người đệ tử tỏ vẻ gớm ghiếc, xem thường. Cơm được người đệ tử đưa qua một cái lỗ nhỏ bằng cành cây. Đôi vợ chồng tủi thân, ôm nhau khóc rồi hai người lết ra cái giếng gần đó và gieo mình quyên sinh. Khi vớt xác hai người lên, người ta thấy xác của người chồng thiếu một ngón chân, người vợ thiếu một ngón tay. Nhà sư bèn ra giếng và nhặt được hai thứ đó nên múc nước giếng rửa sạch sẽ, cất giữ.

Hai mươi năm sau, vị sư trụ trì đời kế tiếp đón một đôi nam thanh nữ tú đến viếng chùa. Họ xin bái kiến Phật và Tổ sư. Đứng nhìn họ lạy Phật, sư trụ trì bàng hoàng khi thấy bàn chân người thanh niên thiếu một ngón chân, thiếu nữ thiếu một ngón tay. Nhớ lời Sư Tổ dặn, ông bèn đem giao “vật lạ” cho nam thanh nữ tú này: “Tôi làm theo lời Tổ dặn, thí chủ hãy nhận cái hũ này”. Đôi nam nữ này ngạc nhiên nhận lấy hũ, mở ra và nhìn thấy trong đó có một ngón chân và một ngón tay. Họ đem gắn vào bàn chân, bàn tay thiếu ngón của mình thì kỳ lạ thay vừa vặn, da thịt kéo liền lại nguyên vẹn.

Bức tượng bán thân nữ thần Shiva linh thiêng vớt được dưới giếng cổ được thờ cúng trang trọng, nhưng sau đó bị kẻ gian đánh cắp.

Khi kể về gốc tích của nhau, sư trụ trì mới biết họ chính là công chúa và hoàng tử đến viếng. Nhà sư thầm nghĩ có thể họ là hậu thân của đôi vợ chồng bị bệnh phong xưa kia từng náu thân nơi nhà chùa. Trở về kinh thành, họ đem câu chuyện thuật lại vua cha hay. Vua biết chuyện cảm động, ngài cho xuất tiền tu bổ chùa rồi đặt tên làHoàng Ân, có nghĩa làchùa được hưởng ân sủng của nhà vua...

Dẫu biết rằng câu chuyện truyền thuyết trên là hư cấu, huyền hoặc nhưng lại chứa đựng một tinh thần nhân văn sâu sắc mang đậm triết lý nhà Phật rằng: con người trong kiếp sống nhân sinh có khổ đau, bất hạnh, bị khinh khi, rẻ rúng bao nhiêu đi nữa thì có thể hy vọng trong một kiếp lai sinh họ sẽ được hưởng hạnh phúc, phú quý và viên mãn.

Vớt một pho tượng nữ thần dưới đáy giếng

Theo lời kể của ni trưởng trụ trì Thích Nữ Huệ Tâm không biết chính xác năm nào nhưng vào một lần vét giếng, nhà chùa có vớt một bức tượng bán thân, tạc hình người nữ. Bước tượng làm bằng chất liệu đất sét nung, cao khoảng 40cm, nét chạm khắc như tượng nữ thần Shiva Ấn Độ giáo. Việc phát hiện bức tượng niên đại hàng trăm năm giúp cho các nhà khảo cổ học có cơ sở chứng minh được dấu vết người Chân Lạp từng lưu dấu trên mảnh đất Cù Lao Phố thuở xa xưa. Sau đó, tượng nữ thần được nhà chùa thờ phụng nghiêm trang tại một thạch thất trong khuôn viên chùa, rất linh ứng cầu gì được đó. Rất tiếc vào năm 2014, một tên trộm biết là cổ vật quý đã lẻn vào "rinh" bức tượng đi mất. Hiện nay, ngôi miếu trước tiền sảnh chùa chỉ còn thờ di ảnh bức tượng.

Chùa cổ Hoàng Ân còn được người dân gọi là chùa Xá Lợi. Sở dĩ gọi như vậy là vì sư cô trụ trì chùa Huệ Tâm do cơ duyên đã thỉnh về chùa được rất nhiều xá lợi Phật cho du khách từ nhiều nơi đã về đây chiêm bái.

Trong trí nhớ của các cụ cao tuổi, những năm hạn hán nặng, nhờ nguồn nước giếng chùa mà hàng trăm người dân Cù Lao Phố thoát khỏi cảnh khát khô. Ông Nguyễn Văn Út, người làm công quả ở chùa cho biết thêm: “Thật kỳ lạ, giếng không bao giờ cạn vì người ta nói dưới đáy giếng có một mạch nước ngầm thông dài ra tận sông Đồng Nai. Lâu rồi, nhà chùa không sử dụng cách xách gàu như xưa, mà dùng máy bơm. Dù 2 -3 máy bơm hết công suất thì mực nước cứ thế dâng đầy như cũ...”.

Cũng có người “đồn” nước giếng có khả năng chữa bệnh. Bệnh ngoài da thì tắm, nội khoa thì uống cho nên người bị bệnh hiểm nghèo, y học bó tay tìm đến giếng cổ xin nước để hy vọng cuối cùng cho sinh mạng chính mình. Nước giếng có thể không còn linh thiêng như giai thoại xưa nhưng vẫn là chiếc phao niềm tin cho nhiều người bệnh tật. Để bảo vệ lâu dài giếng cổ có mạch nước trong vắt trước sự xâm phạm của con người vào năm 2009, Ni trưởng trụ trì Thích Nữ Huệ Tâm cho trùng tu giếng, ốp đá hoa cương, xây theo hình lục giác rất đẹp.

Chùa Hoàng Ân (còn được người dân gọi là chùa Xá Lợi) có nghệ thuật kiến trúc tiêu biểu của chùa xưa ở Nam Bộ. Trên các mái ngói, vòm nóc là cả một công trình điêu khắc độc đáo với các tượng được ghép bằng mảnh sứ có men xanh, minh họa đủ mọi đề tài chim muông, hoa lá, cây cối. Thêm vào đó, có nhiều pho tượng được thợ đá Bửu Long tác tạo tinh xảo đã ngả màu thời gian càng tôn thêm nét cổ kính cho chùa. Đặc biệt với giếng cổ như là chứng nhân sống động của thời gian đã chứng kiến biết bao thăng trầm bể dâu của vùng đất Đồng Nai xưa.

Theo Pháp Luật TP. HCM

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động