Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:55 | 02/10/2024 GMT+7

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore: động lực từ chuyển đổi số và kinh tế xanh

aa
Ngày 1/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore với sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM tổ chức chương trình “Kết nối thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Singapore”. Đây là diễn đàn giúp doanh nghiệp hai nước nắm bắt xu hướng kinh doanh mới, tìm kiếm đối tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng, từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương. Sự kiện thu hút gần 100 doanh nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng đến từ Singapore và Việt Nam.
Cần thêm sáng kiến thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ Việt Nam – Singapore
Giao lưu giáo dục, văn hóa thúc đẩy hiểu biết, hợp tác sâu rộng Việt Nam - Singapore

Tham dự chương trình có ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM; ông Goh Keng Phang, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam; ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore; các chuyên gia từ các trường đại học, viện nghiên cứu và hiệp hội ngành nghề tại Việt Nam...

Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore Vũ Viết Ngoạn phát biểu khai mạc chương trình.
Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore Vũ Viết Ngoạn phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore Vũ Viết Ngoạn nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore đã phát triển mạnh mẽ và đa dạng. Cả hai chính phủ đều hướng đến việc đưa quan hệ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, trở thành một hình mẫu hợp tác trong ASEAN.

Theo ông, sự kiện lần này là cơ hội để các doanh nghiệp của hai nước tận dụng lợi thế từ mối quan hệ năng động, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo.

“Liên kết và hợp tác chắc chắn sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng cho doanh nghiệp mỗi nước”, ông Vũ Viết Ngoạn nói.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM, ông Pang Te Cheng, cho biết sự kiện diễn ra vào dịp kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và tiếp nối chuyến thăm TP.HCM của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5. Ngoài các vấn đề kinh tế, hội thảo còn đề cao vai trò của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Ông Pang Te Cheng bày tỏ hy vọng sự kiện này sẽ giúp tạo ra một mạng lưới hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam và Singapore, đặc biệt trong bối cảnh hơn 5.000 người Singapore đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Tại Phiên Kết nối của Chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đã có cơ hội giao lưu, kết nối trực tiếp, trao đổi về cơ hội hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.

Kinh tế số và chuyển đổi xanh: chìa khóa hợp tác

Một chủ đề nổi bật của sự kiện là kinh tế số và chuyển đổi xanh. Đây được coi là những lĩnh vực "chìa khóa" để thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho cả Việt Nam và Singapore.

 chương trình “Kết nối thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Singapore”
Chương trình “Kết nối thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Singapore”.

Tại phiên thảo luận của Chương trình, chuyên gia kinh tế TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định, cả hai quốc gia đều có lợi thế trong việc phát triển hai lĩnh vực này. Với chính sách rõ ràng và quyết tâm chính trị cao, Việt Nam đang đầu tư mạnh vào hạ tầng số và phát triển kinh tế xanh, trong khi Singapore dẫn đầu khu vực về đổi mới sáng tạo và dịch vụ tài chính.

Giáo sư Trần Ngọc Thơ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cũng cho rằng việc xây dựng các trung tâm tài chính thế hệ thứ hai tại Việt Nam, nhắm vào chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác với Singapore - quốc gia đã có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực này. Đồng thời, việc chuyển đổi dòng vốn FDI từ các trung tâm tài chính quốc tế như Hong Kong sang Singapore sẽ tạo thêm động lực để hai quốc gia tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược.

Các nhà đầu tư Singapore đã chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong việc thu hút FDI. Theo đó, thành công của Singapore không đến từ việc giảm thuế và phí, mà từ việc xây dựng một hệ sinh thái đầu tư thuận lợi với cơ sở hạ tầng số, công nghệ và tài chính vững mạnh, cùng nguồn nhân lực chất lượng cao và quản trị nhà nước hiệu quả. Điều này giúp các doanh nghiệp FDI tại Singapore giảm chi phí và tăng khả năng thành công cao hơn.

Thách thức và cơ hội trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu

Trong bối cảnh biến động của tình hình thế giới và khu vực, nhất là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, Đại sứ Nguyễn Đức Hùng, Cố vấn cao cấp Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của ASEAN. Ông chỉ ra hai nhân tố quan trọng, tạo cơ sở bền vững cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore:

Thứ nhất, lợi ích quốc gia - dân tộc về tồn tại và phát triển của đất nước ta tương đồng với lợi ích của các đối tác, phù hợp với xu thế phát triển trong bối cảnh những biến đổi mạnh mẽ về địa - chính trị, địa - kinh tế ở Đông Nam Á, châu Á-Thái Bình dương nói riêng và thế giới nói chung.

Thứ hai, sự trùng hợp về lợi ích chiến lược giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trong khu vực; mục tiêu đoàn kết, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN và nhu cầu kết nối cùng phát triển bền vững.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

"Sự trùng hợp về tầm nhìn xa của lãnh đạo hai nước đối với vận mệnh mỗi nước và tương lai khu vực, về lợi ích chiến lược của mỗi nước trong bối cảnh những biến chuyển mạnh mẽ về địa - chính trị, địa - kinh tế, về tinh thần tự lực tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của hai dân tộc đã là mẫu số chung, là động lực to lớn tạo ra những bước đi vững chắc trong quan hệ hai nước suốt nửa thế kỷ qua, đặc biệt trong những thập kỷ đầu của thế kỷ 21", Đại sứ Nguyễn Đức Hùng cho biết.

Các chuyên gia khuyến nghị thị trường tài chính Việt Nam cần được hoàn thiện, tiệm cận với cấu trúc, trình độ phát triển của các trung tâm tài chính quốc tế. Một số giải pháp quan trọng được đưa ra gồm: thiết lập và vận hành một thị trường bảo hiểm giá hàng hoá, tỷ giá cho hoạt động kinh doanh trong nước và quốc tế của doanh nghiệp như thị trường phái sinh; phát triển một thị trường chứng khoán minh bạch hơn, mở rộng thị trường vốn dài hạn trên cơ sở bảo vệ nhà đầu tư, người tiêu dùng tài chính... Điều này sẽ giúp tăng cường tính bền vững cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài.

Theo thông tin tại chương trình, Singapore hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn cam kết đạt gần 75 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 6,79 tỷ USD, chiếm 33,1% tổng vốn FDI, đánh dấu mức tăng 75,5% so với cùng kỳ năm 2023. Các lĩnh vực chính thu hút đầu tư của Singapore gồm: sản xuất, bất động sản và dịch vụ tài chính.

Tổng kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 8,47%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện có 18 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) trên khắp Việt Nam. Các khu công nghiệp VSIP đã thu hút hơn 18 tỷ USD vốn đầu tư và tạo ra gần 300.000 việc làm cho người dân địa phương.

VSFA Hải Phòng và SVIV thúc đẩy hợp tác thương mại, dịch vụ, y tế và du lịch VSFA Hải Phòng và SVIV thúc đẩy hợp tác thương mại, dịch vụ, y tế và du lịch
Hội hữu nghị Việt Nam – Singapore sẵn sàng hỗ trợ Đại học Công nghệ Nanyang kết nối với các trường đại học, doanh nghiệp Việt Nam Hội hữu nghị Việt Nam – Singapore sẵn sàng hỗ trợ Đại học Công nghệ Nanyang kết nối với các trường đại học, doanh nghiệp Việt Nam
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tham khảo Chính trị Việt Nam – Singapore lần thứ 16

Tham khảo Chính trị Việt Nam – Singapore lần thứ 16

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt mong muốn sẽ có thêm nhiều Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) thế hệ mới, thông minh và xanh tại Việt Nam.
Giao lưu giáo dục, văn hóa thúc đẩy hiểu biết, hợp tác sâu rộng Việt Nam - Singapore

Giao lưu giáo dục, văn hóa thúc đẩy hiểu biết, hợp tác sâu rộng Việt Nam - Singapore

Đây là phát biểu của Tổng Lãnh sự Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Pang Te Cheng tại buổi gặp mặt kỷ niệm 59 năm Quốc khánh Cộng hòa Singapore ngày 23/8. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore TP.HCM tổ chức.
Tổng lãnh sự Singapore Kho Ngee Seng Roy: sẽ sớm trở lại Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng lãnh sự Singapore Kho Ngee Seng Roy: sẽ sớm trở lại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 13/6, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có buổi tiếp Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Các tin bài khác

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
Lần đầu tiên một công ty Việt Nam tại Nhật Bản được lựa chọn làm đối tác chính thức của Đài truyền hình TOKYO MX

Lần đầu tiên một công ty Việt Nam tại Nhật Bản được lựa chọn làm đối tác chính thức của Đài truyền hình TOKYO MX

Tháng 7/2024, Công ty cổ phần KOI MEDIA (Nhật Bản) đại diện là CEO Nguyễn Hữu Mạnh Khôi và Đài truyền hình Tokyo MX (MXTV) đại diện là ông Sato Maki, Tổng Giám đốc đã ký kết hợp tác. Theo đó, KOI MEDIA chính thức trở thành đối tác quảng cáo và truyền thông của Đài truyền hình TOKYO MX (MXTV).
Nhiều hoạt động giao thương tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Nhiều hoạt động giao thương tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 29/9/2024, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm thiện tâm” ngay trong ngày đầu tiên

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm thiện tâm” ngay trong ngày đầu tiên

Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.

Đọc nhiều

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho người dân vùng bão lũ Lào Cai

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho người dân vùng bão lũ Lào Cai

Ngày 1/10, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Tổ chức Save the Children International - Văn phòng đại diện tại Việt Nam (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em) phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ triển khai "Dự án cứu trợ khẩn cấp cho hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ do bão số 3 năm 2024 tại tỉnh Lào Cai". Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án cứu trợ được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 2414/QĐ-UBND ngày 24/9/2024.
Nhiều người Hoa đã chọn Đồng Tháp là nơi sinh sống, an cư lạc nghiệp

Nhiều người Hoa đã chọn Đồng Tháp là nơi sinh sống, an cư lạc nghiệp

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết như trên tại buổi họp mặt kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1/10/1949 - 1/10/2024) do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Tháp phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh, Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức, diễn ra chiều 30/9 tại Trường Đại học Đồng Tháp.
Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Là một thành viên tích cực trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Việt Nam không ngừng củng cố cam kết trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người thông qua các nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật. Báo cáo Quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc do Bộ Ngoại giao công bố đã nhấn mạnh những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực này, đặc biệt là những chính sách, pháp luật mới ban hành nhằm bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và quyền của người lao động, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.
Hợp tác Việt Nam - Cộng đồng Pháp ngữ: thách thức và triển vọng

Hợp tác Việt Nam - Cộng đồng Pháp ngữ: thách thức và triển vọng

Hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia thuộc Cộng đồng Pháp ngữ trong các lĩnh vực văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục đã và đang không ngừng phát triển, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời giữa hai bên. Hội thảo khoa học “Hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ: Thách thức và triển vọng” vừa tổ chức tại Hà Nội, đã đưa ra nhiều góc nhìn sâu sắc về những bước tiến mới trong lĩnh vực này. Hội thảo do Viện Nghiên cứu Phát triển Văn hóa, Ngôn ngữ và Giáo dục (CLEF) chủ trì.
Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Chiều 1/10, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông năm 2024. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng dự hội nghị; Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì.
30 thợ lặn của Hải quân nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích trong sập cầu Phong Châu

30 thợ lặn của Hải quân nỗ lực tìm kiếm 4 nạn nhân mất tích trong sập cầu Phong Châu

Ngày 1/10, 30 thợ lặn của Lữ đoàn Đặc công 126, Quân chủng Hải quân đã phối hợp với các lực lượng của tỉnh Phú Thọ triển khai lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu do ảnh hưởng cơn bão số 3. Việc triển khai thợ lặn tinh nhuệ và phương tiện hiện đại nhất đến tìm kiếm 4 nạn nhân còn mất tích thể hiện quyết tâm cao trong công tác tìm kiếm cứu nạn của địa phương.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển

Sáng 1/10, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc đợt kiểm tra bắn đạn thật trên biển.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động