Trang chủ Việt kiều Cẩm nang về nước
14:30 | 03/09/2020 GMT+7

Hơn 3.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được đưa về nước

aa
Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ tháng 2 năm nay tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đã khiến việc di chuyển bằng đường hàng không giữa các nước bị hạn chế, gần như tê liệt hoàn toàn.
Đưa 830 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Phi, Ma Cao về nước Đưa 830 công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ, Trung Đông, Châu Phi, Ma Cao về nước

Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vân Đồn, Cần Thơ, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất những người ...

Đưa gần 700 công dân Việt Nam về nước an toàn Đưa gần 700 công dân Việt Nam về nước an toàn

Trong hai ngày 29 và 30/8, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, hãng Hàng ...

Để đảm bảo an toàn và phòng chống lây lan dịch bệnh trong nước, các nước đã áp dụng lệnh hạn chế chuyến bay đến và đi giữa các quốc gia, thực hiện lệnh cách ly cũng như kiểm tra gắt gao về thân nhiệt, yêu cầu chứng nhận test xét nghiệm không nhiễm COVID-19 PCR trong vòng 72 giờ kể từ giờ xuất cảnh…

Các quy định đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đồng thời hoạt động đưa người lao động về nước do sức khỏe, hết hạn hợp đồng hoặc về trước hạn vì các lý do sức khỏe, tai nạn lao động, mang thai…. cũng bị ảnh hưởng, gần như không thực hiện được.

Trước tình hình đó, với nỗ lực từ các cán bộ tại các Ban Quản lý lao động Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, phối hợp với cơ quan ban ngành nước sở tại cũng như các cơ quan đơn vị trong nước, hãng hàng không quốc gia Việt Nam… đã thực hiện được một số chuyến bay đặc biệt, đưa được công dân và người lao động trong hoàn cảnh cần được ưu tiên đưa về nước an toàn.

4448 11
Người lao động về từ Guinea Xích đạo thể hiện sự biết ơn tới Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ trong lúc khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Tính đến 8/2020 đã có hơn 3.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được đưa về nước.

Hàn Quốc

Tính đến ngày 10/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành 6 chuyến bay đưa 1.261 công dân Việt Nam về nước; trong đó có 445 lao động hết hạn hợp đồng (lao động visa E-9, E-10 và hình thức visa làm việc khác), 193 lao động cư trú bất hợp pháp hoặc quá hạn visa, 72 lao động thuyền viên tàu cá xa bờ và thủy thủ tàu vận tải bị kẹt tại cảng. Số còn lại bao gồm người cao tuổi, du học sinh đã tốt nghiệp hết hạn cư trú, người hết hạn thị thực visa du lịch, cán bộ đi công tác bị kẹt lại, người già sang thăm thân, chữa bệnh nan y, người mang tro cốt thân nhân về nước.

Trong tổng số 445 lao động hết hạn hợp đồng, có 14 trường hợp lao động bị bệnh nặng, tai nạn lao động, mất sức lao động (bị tai biến, thoát vị đĩa đệm, bệnh tim, cột sống, vỡ hộp sọ..); 24 trường hợp lao động nữ đang mang bầu (có người đang mang bầu tuần thứ 33, bị tiểu đường thai kỳ), gồm 6 trường hợp mang bầu, bị cắt hợp đồng, không có chỗ ở và 2 trường hợp mang bầu đang phải chăm sóc con nhỏ, ở một mình không có người thân bên cạnh.

Đài Loan

Kể từ cuối tháng 3/2020, các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã bị dừng hoàn toàn. Từ ngày 27/3, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc thành lập đường link nhằm tổng hợp thông tin nhu cầu và báo cáo về nước thành lập các chuyến bay giải cứu công dân về nước. Tính đến cuối tháng Tám, có tổng số 25.500 lượt người đăng ký qua đường link của Văn phòng mong muốn được bay các chuyến bay giải cứu của Nhà nước về nước.

Những người có nguyện vọng về nước chủ yếu là người lao động có thai; ốm đau, bệnh tật; lao động hết hạn hợp đồng; sinh viên, người du lịch, thăm thân bị mắc kẹt.

Tính đến ngày 10/8, đã có 6 chuyến bay giải cứu (chuyến bay thương mại đặc biệt) đã đưa được 1.690 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước, trong đó có 1.160 lao động.

Saudi Arabia

Ngày 8/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay đưa 196 công dân có hoàn cảnh khó khăn về nước. Đây là chuyến bay đầu tiên từ Saudi Arabia trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Chỉ trong một thời gian ngắn chuẩn bị, từ 23/7-8/8, nhưng Đại sứ và các cán bộ trong Đại sứ quán đã tích cực phối hợp với các bên liên quan để kịp thời hoàn tất các thủ tục xin cấp phép bay và di chuyển nội địa người lao động về thủ đô Ryadh để đưa công dân và người lao động về nước.

Trong số 196 người Việt về nước có 150 người là lao động được các doanh nghiệp đưa đi và đăng ký với Đại sứ quán để về nước do đã hết hợp đồng.

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE phối hợp với các cơ quan chức năng UAE tổ chức thành công 2 chuyến bay vào ngày 2/5 và 10/8 đưa 563 công dân và người lao động Việt Nam trở về nước an toàn trong bối cảnh các đường bay thương mại giữa Việt Nam và quốc tế tạm dừng vì dịch COVID-19...

Trong tổng số công dân được đưa về nước, có 82 lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng qua doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam, hợp đồng cá nhân... Lao động đăng ký nguyện vọng về nước với các lý do chủ yếu do hết hạn hợp hợp đồng, hết hạn visa lao động, ốm đau, công ty cắt giảm nhân sự cho nghỉ việc tạm thời không lương hoặc vĩnh viễn, do hoàn cảnh cá nhân, gia đình...

Nhật Bản

Đến nay đã có 8.295 thực tập sinh và lao động tại Nhật Bản đăng ký về nước qua trang thông tin mà Đại sứ quán lập để công dân Việt Nam đăng ký…. Sau 11 chuyến bay giải cứu, đã có 693 thực tập sinh được về nước; trong đó phần lớn là thực tập sinh đã kết thúc hợp đồng từ tháng Ba, không có việc làm, không có thu nhập, phải ở nhờ nơi do nghiệp đoàn thu xếp; một số khác là lao động thực tập bị bệnh, có bầu… không đảm bảo sức khỏe để tiếp tục làm việc đăng ký về nước trước hạn.

Tuy nhiên, số thực tập sinh kết thúc hợp đồng hiện bị kẹt lại còn rất nhiều và đang gây sức ép rất lớn lên nghiệp đoàn quản lý, nhất là trong những tháng tới là thời điểm kết thúc hợp đồng nhiều trong năm, nghiệp đoàn không thể áp dụng biện pháp quản lý những người đã kết thúc hợp đồng như khi còn trong hợp đồng. Đó là chưa kể, tình trạng thiếu việc làm, phá sản xảy ra ngày càng nhiều trong các công ty tiếp nhận lao động Việt Nam.

Chuyến bay chuyên cơ đặc biệt từ Guinea Xích Đạo

Ngày 28/7, chuyến bay số hiệu VN05 bằng máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Nội Bài hướng tới sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích Đạo đón 219 người lao động Việt Nam, trong đó có 129 người dương tính với COVID-19.

Máy bay đã hạ cánh an toàn lúc 15 giờ ngày 29/7/2020 tại sân bay Nội Bài và đưa thẳng 219 người lao động về bệnh viện để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 và khu cách ly cho người lao động âm tính. Đây là 219 lao động Việt Nam đi làm việc theo hơp đồng thầu khoán cung cấp lao động cho dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích Đạo do 3 doanh nghiệp Việt Nam đưa đi gồm Công ty CM Việt Nam, Công ty LILAMA 10 và Công ty Tân Đại Lợi.

Việc đưa thành công 219 người lao động, trong đó có người dương tính với virus COVID-19, là một nỗ lực lớn của Chính phủ Việt Nam trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành tại các quốc gia và lệnh hạn chế các tuyến đường bay quốc tế được áp dụng. Việc làm này cũng thể hiện tinh thần và quan điểm của Chính phủ là đặt quyền lợi của người lao động lên trên hết, phải bằng mọi cách đảm bảo sức khỏe của mọi công dân Việt Nam.

Việt Nam luôn quan tâm người lao động đi làm việc ở nước ngoài Việt Nam luôn quan tâm người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Hằng năm số tiền do người lao động đi làm việc ở nước ngoài gửi về nước khoảng 2,7-3,3 tỷ USD. Có được kết quả ...

UBMTTQVN và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ tập trung phối hợp 5 nội dung UBMTTQVN và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ tập trung phối hợp 5 nội dung

Mới đây, Ban Thường trực Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM (UBMTTQVN TP.HCM) và Ủy ban về người Việt Nam ở ...

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào sáng ngày 6/3.
Đa dạng các hoạt động trong năm 2024 của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Đa dạng các hoạt động trong năm 2024 của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 5/3, tại số 50 phố Đào Duy Từ, Trung tâm Giao lưu văn hoá phố cổ Hà Nội, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024.
Hơn 10.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024

Hơn 10.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024

Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động -Thương binh và xã hội cho biết, theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 2 năm 2024 là 10.553 lao động, trong đó có 2.789 lao động nữ.
Bảo hộ công dân vụ một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản

Bảo hộ công dân vụ một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm trong vụ một người Việt được cho là bị sát hại vào cuối tháng 2. Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại trong vụ việc này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động