Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:52 | 25/01/2017 GMT+7

Học gì từ MontBlanc: Không bán thì thôi đã bán thì một cái bút phải 'chém' 50.000 USD và sẽ thành Apple thứ 2

aa
Những tiếng nói phê bình việc MontBlanc đẩy giá quá cao không được cấp lãnh đạo hãng đáp lời bởi đối tượng chính của công ty là những người giàu thực sự, sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn USD để có thể sử dụng một chiếc bút máy như ý, xứng tầm với họ.

Montblac là một nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành bút máy khi thiết kế được các dòng sản phẩm đặc trưng chất lượng cao, kèm với đó là chiến lược kinh doanh chi phối khi bán sản phẩm tại những đại lý độc quyền cho đối tượng khách hàng thượng lưu. Nhờ đó, mảng kinh doanh bút máy của Montblanc gần như không có đối thủ.

Đây vốn là một điều tốt cho bất kỳ công ty nào, nhưng Montblanc cũng có những yếu điểm chết người mà ban lãnh đạo của hãng cũng đã nhận ra.

Trận chiến bút máy

Từ khi thành lập vào năm 1906 cho đến thập niên 50, thị trường bút máy là mảng rất phát triển và Montblanc thực sự ăn nên làm ra với các dòng sản phẩm từ thông dụng cho giới bình dân đến cao cấp cho những người giàu.

Tại thời điểm này, hãng sản xuất bút máy đến từ Đức chưa phải là công ty chuyên về hàng xa xỉ mà chỉ là một doanh nghiệp có sức cạnh tranh tốt. Nhờ nguồn doanh thu lớn mà hãng có thể liên tục tái đầu tư sản xuất cũng như phát triển.

Vào thời kỳ đó, bút máy hầu như là công cụ duy nhất cho mọi người ghi chép bằng tay ngoài máy đánh chữ.

Nhờ vào doanh số vô cùng lớn của bút máy dòng bình dân, MontBlanc thuận đà lấn sân sang các lĩnh vực khác như đồ da, đồng hồ hay những mặt hàng xa xỉ khác.

Tuy vậy, mọi chuyện bắt đầu thay đổi sau năm 1959 khi ngày càng nhiều công ty sản xuất bút tham gia thị trường và phát triển những công nghệ mới, đặc biệt là sự ra đời của dòng bút bi khiến mảng bút máy phổ thông của Montblanc chịu thiệt hại nặng.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Trong khi bút bi dần chiếm lĩnh phân khúc bình dân thì Montblanc cũng tương tự như các hãng bút máy khác buộc phải chuyển sang đối tượng khách hàng trung lưu và cao cấp. Trớ trêu thay, việc thu được lợi nhuận lớn từ phân khúc bình dân khiến các hãng bút máy sao nhãng những khách hàng cao cấp. Hệ quả là sản phẩm cao cấp của MontBlanc không tiêu thụ được nhiều như ý muốn và các dự án phát triển dòng sản phẩm cao cấp của công ty đi vào ngõ cụt.

Giai đoạn từ giữa thập niên 70 đến cuối thời kỳ đó là giai đoạn đen tối của MontBlanc khi hãng làm ăn thua lỗ và thậm chí phải bán lại cho Dunhill, một công ty nằm cổ phần tối thiểu của hãng vào năm 1977. Đây quả là giai đoạn khó khăn của MontBlanc khi hãng không xác định được tương lai cũng như chiến lược phát triển cho bản thân.

Ngay cả hãng Dunhill cũng phải tranh cãi kịch liệt để tìm được đường ra cho MontBlanc. Trong tình hình bút bi chiếm chủ đạo ở phân khúc bình dân, Dunhill quyết định mạo hiểm một lần nữa khi đầu tư lớn vào dòng bút máy cao cấp. Những chiếc bút cổ điển được thiết kế tinh tế, đính kèm chất liệu sang trọng ngay lập tức thu hút được khách hàng.

Sau khi doanh thu hồi phục, MontBlanc tiếp tục đầu tư vào các thiết kế xa xỉ cho dòng bút máy, tập trung vào các doanh nhân thành đạt, những tỷ phú thành công, nhà đầu tư giàu có... Mục đích của MontBlanc không phải chỉ bán một công cụ để viết mà là bán một biểu tượng cho sự giàu có, thành đạt.

Trong khoảng thời gian từ thập niên 80 cho đến tận ngày nay, hình ảnh các thương gia giàu có với chiếc bút sang trọng mang đi khi ký hợp đồng đã in sâu vào tâm trí người dân Phương Tây.

Kể từ giữa thập niên 80, một hiện tượng vô cùng lạ đã xảy ra với MontBlanc. Đó là hãng bán được bút máy không nhiều nhưng doanh thu vẫn tăng đều do giá mỗi chiếc bút được ngày một đẩy lên cao. Theo các chuyên gia thời đó, việc phát triển dòng bút hạng sang đã khiến MontBlanc quảng bá được cho thương hiệu của mình, qua đó tác động tích cực lên những sản phẩm khác mang tên hãng như đồ da, kim cương, đồng hồ...

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chính những chiếc bút được thiết kế giới hạn của MontBlanc mới là những dự án đầu tư thành công nhất của hãng từ thập niên 90 trở lại đây. Những chiếc bút máy được thiết kế đặc biệt theo một chủ đề với chất lượng và chất liệu xa xỉ được nhiều người săn lùng, sưu tập như những tác phẩm nghệ thuật. Giá của mỗi chiếc bút máy MontBlanc phiên bản giới hạn ngoài thị trường có giá thấp nhất vào khoảng 5.000-10.000 USD và có những chiếc lên tới 50.000 USD.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định MontBlanc thực sự là bậc thầy về marketing bởi sản phẩm của hãng chưa chắc đã là tốt nhất cũng như đem lại lợi ích lớn nhất cho người dùng dựa trên mức giá. Tuy nhiên, chiến thuật quảng cáo thông minh cùng chiến dịch bán hàng tập trung đã khiến thương hiệu này bán được hàng chục nghìn USD chỉ cho 1 chiếc bút máy.

Nói cách khác, mọi người mua bút máy MontBlanc, hay bất kỳ sản phẩm nào khác mang tên hãng không phải vì công dụng của sản phẩm mà hơn thế nữa là biểu tượng đằng sau nó, hình ảnh một doanh nhân thành công, một con người thành đạt.

Thêm vào đó, việc MontBlanc tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng giàu có khiến hãng thiết kế ra được những sản phẩm mang tính độc đáo, cá nhân cao phù hợp với thị hiếu của tầng lớp thượng lưu, qua đó khiến sản phẩm bán được giá cao. Mặc dù rất nhiều người mua bút máy MontBlanc để được trải nghiệm chất lượng và cảm giác ưu việt khi dùng sản phẩm này nhưng đây không phải là đối tượng chính của hãng.

Chính vì vậy những tiếng nói phê bình việc MontBlanc đẩy giá quá cao không được cấp lãnh đạo hãng đáp lời bởi đối tượng chính của công ty là những người giàu thực sự, sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn USD để có thể sử dụng một chiếc bút máy như ý, xứng tầm với họ.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Một Apple thứ 2?

Cũng tương tự như các công ty quá thành công với 1 dòng sản phẩm khác như Windows của Microsoft hay iPhone của Apple, MontBlanc đang đối mặt với nhiều thử thách trước mắt.

Đầu tiên, lứa tuổi yêu thích những thiết kế bút máy sang trọng của MontBlanc đã bước sang tầm tuổi 60 và ngày một già hơn. Công nhận rằng những người lớn tuổi có đủ tài chính cho những sản phẩm xa xỉ của MontBlanc nhưng hãng đang thiếu chiến lược phát triển cho giới trẻ ngày nay khi mọi người thích “gõ” bàn phím và phím bấm hơn là dùng bút.

Thêm vào đó, nhận thức về việc sở hữu 1 chiếc bút thời thượng thể hiện đẳng cấp hiện nay không được lan rộng trong giới trẻ và đây là rủi ro vô cùng nguy hiểm đối với chiến lược phát triển dài hạn của MontBlanc.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Nếu tình trạng này tiếp tục, chiến lược kinh doanh hàng xa xỉ của hãng có thể phá sản. May mắn thay, hãng hiện có đủ tài chính để tìm hướng đi mới là tìm một dòng sản phẩm chủ lực khác, đó là đồng hồ.

Sau nhiều thập niên thành công với bút máy hạng sang, giờ đây MontBlanc lại chi hàng đống tiền để quảng bá cho sản phẩm đồng hồ vốn đang bán được hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm. Nhờ lợi thế thương hiệu, hãng đã kinh doanh khá tốt mảng sản phẩm này trong vòng 10 năm qua.

Dẫu vậy, có một thực tế khá nguy hiểm là hiện nay người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng của đồng hồ MontBlanc hơn là thương hiệu và biểu tượng khi đeo chúng. Nói cách khác, đồng hồ MontBlanc không tập trung được đâu là khách hàng cốt lõi. Họ không tìm được nhóm khách hàng tập trung để có thể bỏ nhiều tiền mua một chiếc đồng hồ thiết kế cá tính hoặc sưu tầm chúng như những tác phẩm nghệ thuật.

Rõ ràng, MontBlanc thành công rất lớn nhờ vào nghệ thuật marketing cũng như chiến lược bán hàng bên cạnh chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, khi khách hàng nhận ra rằng những gì mình nhận được không xứng với số tiền bỏ ra thì mọi thứ mà MontBlanc mất công xây dựng sẽ sụp đổ.

Hiện nay, MontBlanc cũng giống những tập đoàn đã thành công như Apple, Microsoft khi chưa tìm được hướng đi chủ lực cho mình sau thành công quá lớn của dòng bút máy xa xỉ. Rất nhiều tiền đã được MontBlanc chi để đầu tư phát triển sản phẩm nhưng lợi nhuận và tiềm năng đem lại không thực sự như mong muốn.

Liệu thành công của MontBlanc sẽ còn kéo dài được bao lâu nữa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Băng Tâm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Các tuyến đường bị cấm, hạn chế lưu thông phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Các tuyến đường bị cấm, hạn chế lưu thông phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Công an thành phố Hà Nội thông báo chính thức về việc phân luồng giao thông, cấm và hạn chế các phương tiện trên nhiều tuyến đường để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Người dân cần đặc biệt chú ý các mốc thời gian và lộ trình thay đổi để chủ động di chuyển, tránh ùn tắc và đảm bảo an ninh trật tự cho sự kiện quan trọng này.
Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 18/8, áp thấp nhiệt đới khiến cả đất liền lẫn Biển Đông đều mưa dông. Thời tiết xấu ảnh hưởng tới mọi hoạt động, sinh hoạt, đi lại của người dân.
Thời tiết hôm nay (14/8): Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Thời tiết hôm nay (14/8): Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/8, Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, tập trung vào sáng, chiều tối và đêm; nền nhiệt giảm nhẹ, cao nhất 34 độ.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch từ 15/8

Miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch từ 15/8

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.

Đọc nhiều

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Việt Nam ghi nhớ sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của nhân dân Lào

Việt Nam ghi nhớ sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình của nhân dân Lào

Ngày 26/8 tại Hà Nội, đoàn đại biểu Đại sứ quán Lào tại Việt Nam do Đại sứ Khamphao Ernthavanh dẫn đầu đã đến chúc mừng Hội hữu nghị Việt Nam - Lào nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam. Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào là tài sản vô giá, góp phần làm nên những thành quả lịch sử của mỗi dân tộc.
Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Kiều bào họp mặt kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sáng 27/8, Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
[Ảnh] Dấu ấn lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh trong lịch sử

[Ảnh] Dấu ấn lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh trong lịch sử

Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 đến những lễ diễu binh, diễu hành hoành tráng sau này, mỗi kỳ Quốc khánh đều để lại dấu ấn hào hùng trong lòng dân tộc, khẳng định sức mạnh đại đoàn kết và khát vọng vươn lên của đất nước.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động