Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:52 | 25/01/2017 GMT+7

Học gì từ MontBlanc: Không bán thì thôi đã bán thì một cái bút phải 'chém' 50.000 USD và sẽ thành Apple thứ 2

aa
Những tiếng nói phê bình việc MontBlanc đẩy giá quá cao không được cấp lãnh đạo hãng đáp lời bởi đối tượng chính của công ty là những người giàu thực sự, sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn USD để có thể sử dụng một chiếc bút máy như ý, xứng tầm với họ.

Montblac là một nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành bút máy khi thiết kế được các dòng sản phẩm đặc trưng chất lượng cao, kèm với đó là chiến lược kinh doanh chi phối khi bán sản phẩm tại những đại lý độc quyền cho đối tượng khách hàng thượng lưu. Nhờ đó, mảng kinh doanh bút máy của Montblanc gần như không có đối thủ.

Đây vốn là một điều tốt cho bất kỳ công ty nào, nhưng Montblanc cũng có những yếu điểm chết người mà ban lãnh đạo của hãng cũng đã nhận ra.

Trận chiến bút máy

Từ khi thành lập vào năm 1906 cho đến thập niên 50, thị trường bút máy là mảng rất phát triển và Montblanc thực sự ăn nên làm ra với các dòng sản phẩm từ thông dụng cho giới bình dân đến cao cấp cho những người giàu.

Tại thời điểm này, hãng sản xuất bút máy đến từ Đức chưa phải là công ty chuyên về hàng xa xỉ mà chỉ là một doanh nghiệp có sức cạnh tranh tốt. Nhờ nguồn doanh thu lớn mà hãng có thể liên tục tái đầu tư sản xuất cũng như phát triển.

Vào thời kỳ đó, bút máy hầu như là công cụ duy nhất cho mọi người ghi chép bằng tay ngoài máy đánh chữ.

Nhờ vào doanh số vô cùng lớn của bút máy dòng bình dân, MontBlanc thuận đà lấn sân sang các lĩnh vực khác như đồ da, đồng hồ hay những mặt hàng xa xỉ khác.

Tuy vậy, mọi chuyện bắt đầu thay đổi sau năm 1959 khi ngày càng nhiều công ty sản xuất bút tham gia thị trường và phát triển những công nghệ mới, đặc biệt là sự ra đời của dòng bút bi khiến mảng bút máy phổ thông của Montblanc chịu thiệt hại nặng.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Trong khi bút bi dần chiếm lĩnh phân khúc bình dân thì Montblanc cũng tương tự như các hãng bút máy khác buộc phải chuyển sang đối tượng khách hàng trung lưu và cao cấp. Trớ trêu thay, việc thu được lợi nhuận lớn từ phân khúc bình dân khiến các hãng bút máy sao nhãng những khách hàng cao cấp. Hệ quả là sản phẩm cao cấp của MontBlanc không tiêu thụ được nhiều như ý muốn và các dự án phát triển dòng sản phẩm cao cấp của công ty đi vào ngõ cụt.

Giai đoạn từ giữa thập niên 70 đến cuối thời kỳ đó là giai đoạn đen tối của MontBlanc khi hãng làm ăn thua lỗ và thậm chí phải bán lại cho Dunhill, một công ty nằm cổ phần tối thiểu của hãng vào năm 1977. Đây quả là giai đoạn khó khăn của MontBlanc khi hãng không xác định được tương lai cũng như chiến lược phát triển cho bản thân.

Ngay cả hãng Dunhill cũng phải tranh cãi kịch liệt để tìm được đường ra cho MontBlanc. Trong tình hình bút bi chiếm chủ đạo ở phân khúc bình dân, Dunhill quyết định mạo hiểm một lần nữa khi đầu tư lớn vào dòng bút máy cao cấp. Những chiếc bút cổ điển được thiết kế tinh tế, đính kèm chất liệu sang trọng ngay lập tức thu hút được khách hàng.

Sau khi doanh thu hồi phục, MontBlanc tiếp tục đầu tư vào các thiết kế xa xỉ cho dòng bút máy, tập trung vào các doanh nhân thành đạt, những tỷ phú thành công, nhà đầu tư giàu có... Mục đích của MontBlanc không phải chỉ bán một công cụ để viết mà là bán một biểu tượng cho sự giàu có, thành đạt.

Trong khoảng thời gian từ thập niên 80 cho đến tận ngày nay, hình ảnh các thương gia giàu có với chiếc bút sang trọng mang đi khi ký hợp đồng đã in sâu vào tâm trí người dân Phương Tây.

Kể từ giữa thập niên 80, một hiện tượng vô cùng lạ đã xảy ra với MontBlanc. Đó là hãng bán được bút máy không nhiều nhưng doanh thu vẫn tăng đều do giá mỗi chiếc bút được ngày một đẩy lên cao. Theo các chuyên gia thời đó, việc phát triển dòng bút hạng sang đã khiến MontBlanc quảng bá được cho thương hiệu của mình, qua đó tác động tích cực lên những sản phẩm khác mang tên hãng như đồ da, kim cương, đồng hồ...

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chính những chiếc bút được thiết kế giới hạn của MontBlanc mới là những dự án đầu tư thành công nhất của hãng từ thập niên 90 trở lại đây. Những chiếc bút máy được thiết kế đặc biệt theo một chủ đề với chất lượng và chất liệu xa xỉ được nhiều người săn lùng, sưu tập như những tác phẩm nghệ thuật. Giá của mỗi chiếc bút máy MontBlanc phiên bản giới hạn ngoài thị trường có giá thấp nhất vào khoảng 5.000-10.000 USD và có những chiếc lên tới 50.000 USD.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định MontBlanc thực sự là bậc thầy về marketing bởi sản phẩm của hãng chưa chắc đã là tốt nhất cũng như đem lại lợi ích lớn nhất cho người dùng dựa trên mức giá. Tuy nhiên, chiến thuật quảng cáo thông minh cùng chiến dịch bán hàng tập trung đã khiến thương hiệu này bán được hàng chục nghìn USD chỉ cho 1 chiếc bút máy.

Nói cách khác, mọi người mua bút máy MontBlanc, hay bất kỳ sản phẩm nào khác mang tên hãng không phải vì công dụng của sản phẩm mà hơn thế nữa là biểu tượng đằng sau nó, hình ảnh một doanh nhân thành công, một con người thành đạt.

Thêm vào đó, việc MontBlanc tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng giàu có khiến hãng thiết kế ra được những sản phẩm mang tính độc đáo, cá nhân cao phù hợp với thị hiếu của tầng lớp thượng lưu, qua đó khiến sản phẩm bán được giá cao. Mặc dù rất nhiều người mua bút máy MontBlanc để được trải nghiệm chất lượng và cảm giác ưu việt khi dùng sản phẩm này nhưng đây không phải là đối tượng chính của hãng.

Chính vì vậy những tiếng nói phê bình việc MontBlanc đẩy giá quá cao không được cấp lãnh đạo hãng đáp lời bởi đối tượng chính của công ty là những người giàu thực sự, sẵn sàng bỏ hàng chục nghìn USD để có thể sử dụng một chiếc bút máy như ý, xứng tầm với họ.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Một Apple thứ 2?

Cũng tương tự như các công ty quá thành công với 1 dòng sản phẩm khác như Windows của Microsoft hay iPhone của Apple, MontBlanc đang đối mặt với nhiều thử thách trước mắt.

Đầu tiên, lứa tuổi yêu thích những thiết kế bút máy sang trọng của MontBlanc đã bước sang tầm tuổi 60 và ngày một già hơn. Công nhận rằng những người lớn tuổi có đủ tài chính cho những sản phẩm xa xỉ của MontBlanc nhưng hãng đang thiếu chiến lược phát triển cho giới trẻ ngày nay khi mọi người thích “gõ” bàn phím và phím bấm hơn là dùng bút.

Thêm vào đó, nhận thức về việc sở hữu 1 chiếc bút thời thượng thể hiện đẳng cấp hiện nay không được lan rộng trong giới trẻ và đây là rủi ro vô cùng nguy hiểm đối với chiến lược phát triển dài hạn của MontBlanc.

hoc gi tu montblanc khong ban thi thoi da ban thi mot cai but phai chem 50000 usd va se thanh apple thu 2

Nếu tình trạng này tiếp tục, chiến lược kinh doanh hàng xa xỉ của hãng có thể phá sản. May mắn thay, hãng hiện có đủ tài chính để tìm hướng đi mới là tìm một dòng sản phẩm chủ lực khác, đó là đồng hồ.

Sau nhiều thập niên thành công với bút máy hạng sang, giờ đây MontBlanc lại chi hàng đống tiền để quảng bá cho sản phẩm đồng hồ vốn đang bán được hàng trăm nghìn chiếc mỗi năm. Nhờ lợi thế thương hiệu, hãng đã kinh doanh khá tốt mảng sản phẩm này trong vòng 10 năm qua.

Dẫu vậy, có một thực tế khá nguy hiểm là hiện nay người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng của đồng hồ MontBlanc hơn là thương hiệu và biểu tượng khi đeo chúng. Nói cách khác, đồng hồ MontBlanc không tập trung được đâu là khách hàng cốt lõi. Họ không tìm được nhóm khách hàng tập trung để có thể bỏ nhiều tiền mua một chiếc đồng hồ thiết kế cá tính hoặc sưu tầm chúng như những tác phẩm nghệ thuật.

Rõ ràng, MontBlanc thành công rất lớn nhờ vào nghệ thuật marketing cũng như chiến lược bán hàng bên cạnh chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, khi khách hàng nhận ra rằng những gì mình nhận được không xứng với số tiền bỏ ra thì mọi thứ mà MontBlanc mất công xây dựng sẽ sụp đổ.

Hiện nay, MontBlanc cũng giống những tập đoàn đã thành công như Apple, Microsoft khi chưa tìm được hướng đi chủ lực cho mình sau thành công quá lớn của dòng bút máy xa xỉ. Rất nhiều tiền đã được MontBlanc chi để đầu tư phát triển sản phẩm nhưng lợi nhuận và tiềm năng đem lại không thực sự như mong muốn.

Liệu thành công của MontBlanc sẽ còn kéo dài được bao lâu nữa vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Băng Tâm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/11/2024: Tý tạo dựng được uy tín với những người xung quanh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/11/2024: Tý tạo dựng được uy tín với những người xung quanh

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/11/2024 tuổi Tý tạo dựng được uy tín với mọi người xung quanh bằng chính những kinh nghiệm tích lũy từ nhiều năm nay.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/11/2024: Thìn vận trình vô cùng tươi sáng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/11/2024: Thìn vận trình vô cùng tươi sáng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/11/2024 bản mệnh được cấp trên ưu ái, đồng nghiệp giúp đỡ nên dễ dàng vượt qua mọi khó khăn trong công việc, từng bước tiến tới mục tiêu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/11/2024: Mão thăng hoa trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/11/2024: Mão thăng hoa trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/11/2024 cát tinh như đang chắp thêm đôi cánh để tuổi Mão có cơ hội thăng hoa trong công việc của mình ngày hôm nay.
Top con giáp xui xẻo tuần mới (25/1-1/12/2024): Sự nghiệp xuống dốc, tiểu nhân vây hãm

Top con giáp xui xẻo tuần mới (25/1-1/12/2024): Sự nghiệp xuống dốc, tiểu nhân vây hãm

Con giáp xui xẻo tuần mới (25/1-1/12/2024) nhận lấy nhiều phản ứng tiêu cực vì đã ăn nói quá thẳng thắn. Hãy nhớ rằng, muốn lời nói của mình có sức nặng thì cách thức truyền đạt cũng đóng một vai trò không hề nhỏ.

Đọc nhiều

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 30-60 triệu đồng cải tạo, sửa chữa và xây mới nhà ở

Người có công được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới nhà ở và được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ đối với trường hợp cải tạo, sửa chữa nhà ở.
TP.HCM phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài

TP.HCM phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài

Sáng 22/11, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, Trung tâm Báo chí TP. HCM phối hợp Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Tăng cường phối hợp giữa VUFO và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp giữa VUFO và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Đây là nội dung trao đổi chính tại cuộc gặp và làm việc với đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2025-2028 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức ngày 22/11 tại Hà Nội.
World Vision chung tay xây dựng cộng đồng chống chịu rủi ro thiên tai tại Điện Biên

World Vision chung tay xây dựng cộng đồng chống chịu rủi ro thiên tai tại Điện Biên

Ngày 22/11, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên), tổ chức World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM).
Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tình yêu và những hiểu biết sâu sắc về biển đảo quê hương từ triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Những tài liệu, hình ảnh trưng bày đã mang đến hiểu biết sâu sắc về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đồng thời góp phần khơi gợi, nhân lên lòng tự hào và tình yêu biển đảo quê hương. Đó là chia sẻ của nhiều cán bộ, chiến sĩ hải quân Vùng 5 và đông đảo nhân dân, các em học sinh thành phố Phú Quốc khi tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”.
Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Bộ đội biên phòng Việt - Lào tuần tra song phương bảo vệ biên giới

Từ ngày 21-22/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan (Lào) tiến hành tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào, từ mốc quốc giới 634 đến mốc quốc giới 637.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động