Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Anh đạt gần 44 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng mạnh Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng mạnh
Tháng 3/2022, xuất khẩu tôm có thể tăng 40% Tháng 3/2022, xuất khẩu tôm có thể tăng 40%

Trong đó, mặt hàng tôm chiếm 76% với 33,5 triệu USD, tăng 55%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm sú sang thị trường Anh tăng đột phá, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, xuất khẩu tôm chân trắng sang Anh tăng vọt với 30,4 triệu USD, tăng 54%; xuất khẩu cá tra đạt 7,2 triệu USD, tăng nhẹ 4%.

Theo VASEP, đây là thành tích khá ấn tượng sau khi xuất khẩu thủy sản sang Anh năm 2021 giảm mạnh. Dự báo những tháng tới, xuất khẩu thủy sản sang Anh vẫn duy trì tăng trưởng dương ở mức 2 con số.

Thủy sản của Việt Nam thêm cơ hội gia tăng thị phần xuất khẩu sang Anh
Hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Anh tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2022 - Ảnh minh họa.

Đại diện VASEP nhận đinh, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh là do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực từ cuối năm 2020 với những ưu đãi về thuế quan cũng đang tạo lợi thế cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam so với các đối thủ khác.

Cùng với đó, hàng loạt doanh nghiệp Việt cũng đã đổ bộ sang thị trường này. Hiện có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh.

Cũng theo VASEP, do những căng thẳng giữa Nga và Ukraine, hệ thống bán lẻ tại Anh có động thái hạn chế sản phẩm thủy sản từ Nga. Đây có thể đây là cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam, bởi Việt Nam là nước cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 6 tại Anh, chiếm 6% thị phần trong năm 2021.

Nông sản Việt Nam cần chuẩn hóa để đưa sản phẩm vào xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Nông sản Việt Nam cần chuẩn hóa để đưa sản phẩm vào xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp bàn về việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang xuất khẩu chính ngạch tại thị trường Trung Quốc. Qua đó, cần chuẩn hóa được vùng nguyên liệu, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, nắm bắt được thông tin thị trường để đưa sản phẩm vào xuất khẩu chính ngạch.
Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu
Theo Niên giám Da giày thế giới năm 2021 (World Footwear Yearbook 2021) vừa được công bố, Việt Nam lần đầu tiên chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu và đã tăng hơn 4 lần trong 10 năm qua.
In bài viết

Truyền hình