Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
09:57 | 13/06/2022 GMT+7

Hoa hậu H’hen Niê kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp

aa
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ Tổng kết tổng kết giai đoạn 1, giai đoạn 2 của Chiến dịch truyền thông và tổng kết cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”.
Triển lãm tư liệu, hình ảnh đẹp về cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu Triển lãm tư liệu, hình ảnh đẹp về cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu
Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên trước khi tái hòa nhập cộng đồng Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học viên trước khi tái hòa nhập cộng đồng
Hoa hậu H’hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc
Các đại biểu và đại sứ chiến dịch chụp ảnh chung với khẩu hiệu chiến dịch. (Ảnh: Plan International Vietnam)

Dự và phát biểu tại chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; bà Sharon Kane - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Plan International Vietnam, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Các đại sứ của chiến dịch là Hoa hậu H’hen Niê; nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn); rapper Rica Nguyễn Việt Hưng, Ban Tham vấn Thanh niên của tổ chức Plan International cũng tham gia hoạt động cùng các đoàn viên thanh niên và thành viên câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi, Đại học Giao thông Vận tải.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đồng hành cùng Chiến dịch, có nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong đoàn viên, thanh niên và thiếu niên nhi đồng; tuyên truyền giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng. Đối với mỗi bạn đoàn viên, thanh niên xung kích thực hiện bình đẳng giới thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau hành động, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, xây dựng một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.”

Hoa hậu H’hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động giai đoạn 3,4 của chiến dịch Thanh niên chuẩn. (Ảnh: Plan International Vietnam)

Cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - nói không với định kiến giới” diễn ra từ ngày 29/5/2022 - 12/6/2022, gồm 04 số được phát sóng trực tiếp (livestream) trên trang mạng cộng đồng Facebook “Thanh niên chuẩn” và “Ban Tuyên giáo TW Đoàn”, là sân chơi nhằm cung cấp những kiến thức bổ ích về bình đẳng giới. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và có sức lan tỏa rất mạnh mẽ cả trong và ngoài nước với hơn 112.000 lượt tiếp cận; gần 53.000 lượt bình luận, chia sẻ, bày tỏ cảm xúc của người tham gia.

Bà Sharon Kane, Giám đốc Quốc gia của tổ chức Plan International Việt Nam, nhận định về kết quả này: “Chiến dịch ‘Thanh niên chuẩn - nói không với định kiến giới’ hướng tới việc tạo ra một cộng đồng đa dạng cùng hành động nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực để thay đổi các định kiến giới. Tôi rất vui mừng khi biết cuộc thi đã tiếp cận được hơn 100.000 người chỉ trong vòng hai tuần, và rất nhiều người tham gia đã trả lời đúng các câu hỏi. Đây là minh chứng rõ nét rằng ngày càng có nhiều người trở thành các ‘Thanh niên chuẩn’ - những người nói không với định kiến giới. Và tôi tin rằng con số này sẽ không chỉ dừng lại ở đó”.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã phát động giai đoạn 3 của chiến dịch với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phải giới tính”, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có những ngành nghề chỉ dành cho nam giới và giai đoạn 4 với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công” với mục đích tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Hoa hậu H’hen Niê, nhà văn Hoàng Anh Tú cùng thanh niên kêu gọi thay đổi các định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp, công việc
Hoa hậu H’hen Niê là đại sứ của chiến dịch của Chiến dịch truyền thông và tổng kết cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới”. (Ảnh: Plan International Vietnam)

Chia sẻ về những định kiến giới đối với sự phân công nghề nghiệp, Hoa hậu H’hen Niê cho biết: “H’hen nghĩ rằng suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động. Và nếu chúng ta có niềm tin, sự tin tưởng đối với hành động của mình, thì đánh giá của người khác sẽ không quan trọng nữa. Có những hành động, suy nghĩ sẽ tạo nên thay đổi lớn. Chúng ta làm điều gì đó vì chúng ta nghĩ đó là điều hạnh phúc ta dành cho gia đình.”

Nhà văn Hoàng Anh Tú cũng đồng tình với ý kiến này: “Thay đổi nhận thức bên trong là điều rất quan trọng. Chiến dịch của chúng tôi đang rất nỗ lực để thay đổi nhận thức ở mỗi người, để mỗi người cùng hành động, đóng góp vào thay đổi các định kiến giới. Bởi vì định kiến giới là thứ trói buộc chúng ta và làm chúng ta không hạnh phúc.”

Plan International là tổ chức quốc tế, phi chính phủ, phi lợi nhuận, phi tôn giáo hoạt động tại hơn 75 quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với mục đích xóa bỏ đói nghèo và vì sự phát triển toàn diện của các em.

Tại Việt Nam, Plan International bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Sứ mệnh của Plan International là hỗ trợ trẻ em, thanh niên và đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên được sinh ra, lớn lên khỏe mạnh và cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp các em có thể chủ động quyết định tương lai của chính mình. Plan international tin tưởng rằng trẻ em gái có khả năng thay đổi thế giới. Hợp tác chặt chẽ với cộng đồng, phối hợp hiệu quả với các tổ chức và cơ quan chính quyền các cấp là phương châm hành động của chúng tôi. Trong 5 năm tới, từ năm 2021 đến 2025, mục tiêu của Plan International là hỗ trợ cho 2 triệu trẻ em gái tại Viêt Nam được học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển toàn diện.

Thanh niên chuẩn là chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được triển khai bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Plan International Việt Nam với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc thông qua khuôn khổ sáng kiến Investing In Women nhằm nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi liên quan đến các định kiến giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thời gian thực hiện dự án: 14 tháng (10/2021 – 12/2022)

Đơn vị tài trợ: Investing in Women

Đối tượng dự án: nam/nữ thanh niên độ tuổi 18 – 40 sống tại khu vực thành thị.

Đối tác: Ban tuyên giáo Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Mục tiêu dự án: Tiếp cận định kiến về giới (nhóm 4 định kiến đã nêu) theo góc độ tích cực từ đó góp phần nâng cao nhận thức về giới.

Giai đoạn thực hiện:

1. Giai đoạn 1 (tháng 01 - 02/2022) gắn với chủ đề “Việc nhà không của riêng ai”: Tập trung tuyên truyền về việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên; tuyên truyền thay đổi hành vi để nam giới và nữ giới cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình.

2. Giai đoạn 2 (tháng 02/2022 - 4/2022) gắn với chủ đề “Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”: Tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.

3. Giai đoạn 3 (tháng 5 - 7/2022) gắn với chủ đề “Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính”: Tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có những ngành nghề chỉ dành cho nam giới mới có thể làm được.

4. Giai đoạn 4 (tháng 8 - 10/2022) gắn với chủ đề “Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công”: Tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Phó Thủ tướng kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho ĐBSCL Phó Thủ tướng kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho ĐBSCL
TYPENT giới thiệu gói công nghệ thông tin dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với giá cả phải chăng TYPENT giới thiệu gói công nghệ thông tin dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với giá cả phải chăng
Vân Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Thông qua những mô hình: chăn nuôi dê nái sinh sản, làm giò lụa lợn đen, vườn sinh thái hữu cơ; xây dựng trung tâm học tập cộng đồng…, đời sống thanh niên dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể.
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".

Các tin bài khác

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Terre des Hommes: Cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam

Ngày 27/3, tổ chức Terre des Hommes (Cộng hòa Liên bang Đức) đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Giáo sư Nhật Bản nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” tỉnh Bến Tre

Với những đóng góp tích cực và cống hiến cho việc xây dựng và phát triển tỉnh Bến Tre, Giáo sư tiến sĩ Y khoa Nagato đã được nhận danh hiệu “Công dân Đồng khởi danh dự” trong lễ kỷ niệm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bến Tre và Hội hở môi hàm ếch Nhật Bản (JCPF) diễn ra ngày 24/3/2024.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.
Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Tập huấn kiến thức tài chính, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam

Ngày 25/3, tại Hà Nội đã chính thức diễn ra Lễ khởi động Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi”. Dự án nhằm nâng cao năng lực, hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động