Haloween- Mùa phim kinh dị ở rạp Việt
Kinh dị trộn với thể loại rùng rợn ly kì
Phim kinh dị, ảnh hưởng trực tiếp từ những tiểu thuyết của Bram Stoker, Mary Shelly trong đó, yếu tố làm nền cho thuật ngữ kinh dị chính là đánh vào sự sợ hãi của khán giả. Những bộ phim kinh dị thường chứa đựng một hình tượng vượt ra khỏi loài người thông thường với những khả năng siêu nhiên, dị thường hoặc điên loạn.
Từ tác phẩm kinh dị đầu tiên trong lịch sử điện ảnh là Le Manoir Du Diable của nhà làm phim Georges Méliès cuối thế kỉ 19. Kinh dị phát triển dựa theo nhân vật Dracula của nhà văn Bram Stoker, hay những quái vật thời trung cổ trong truyện của Mary Shelly như Frankeinstein. Hãng Universal đã tạo ra một thế giới điện ảnh mang tên phim kinh dị thời Gothic mà năm 2017 họ muốn mang lại lên màn ảnh với những sinh vật như: The Mummy, The Invisible Man, The Wolf Man
Qua thời gian, kinh dị không chỉ gói gọn trong việc gợi lên hình tưởng ma quỷ, quái vật. Nó còn là hình tượng đến từ những kẻ biến thái, những sát nhân hàng loạt… Nó trộn với thể loại rùng rợn ly kì để tạo ra những sản phẩm mang tính chiêm nghiệm phản chiếu xã hội hiện đại, như Peeping Tom của Michael Powell hay tác phẩm vô cùng nổi tiếng Psycho của Alfred Hitcock.
Các yếu tố kinh dị liên tục được phát triển với những mô típ mới, những phong cách khác nhau. Máu me, bạo lực, độ tàn bạo được đẩy cao đến cực hạn như chạm đến phần sâu thẳm nhất trong nỗi sợ hãi của con người. Những đạo diễn không sợ thử thách đã mang đến những bộ phim cực kì rùng rợn, không phải rùng rợn vì ma quỷ, mà rùng rợn vì bản chất độc ác và kinh khủng của con người. Do đó, những bộ phim như The Silence of the Lambs, Scream xuất hiện tạo ra những ảm ảnh thực sự cho lớp khán giả của những năm 90. Phim ăn thịt người, phim về những kẻ giết người đầy kinh tởm… Phim kinh dị chưa bao giờ ngừng tạo ra những cú sốc về mặt hình ảnh cho khán giả. Vì dường như nó là đặc sản, gây kinh sợ cho những ai xem phim.
Chính vì sử dụng hai yếu tố giật gân và hù doạ để tạo nên chủ đề cho thể loại này thường không được giới hàn lâm mặn mà. Những tác phẩm kinh dị được ghi nhận bởi giới mộ điệu điện ảnh không có nhiều. Trong đó, chỉ có duy nhất The Silence of the Lambs đã tạo ra được một trong những trường hợp hy hữu khi chiếm đến 5 giải thưởng Oscar danh giá. Và gần như chỉ có thế, phim kinh dị luôn luôn chịu lép vé so với hầu hết các thể loại khác, vì dường như, nó chỉ mang những yếu tố giải trí câu khách không hơn không kém đối với giới mê phim.
2017 – là năm thành công của thể loại phim kinh dị
Mỗi năm số lượng phim kinh dị được sản xuất không nhỏ. Vì ngoài phim hành động bom tấn đánh vào thị giác và thính giác để tạo hưng phần, thì phim kinh dị đánh thẳng vào cảm xúc sợ hãi và thích thú để kéo khán giả ra rạp. Tuy nhiên, không vì thế mà điện ảnh kinh dị mất đi chất nghệ thuật của mình. 2017 là một năm điển hình, cho những thành công ngoài sức tưởng tượng của phim kinh dị.
Đầu tiên phải kể đến Get Out của đạo diễn Jordan Peele. Chỉ với 4,5 triệu kinh phí, bộ phim đã thu về đến 175 triệu. Một con số kỉ lục đầy bất ngờ cho một phim không được truyền thông để ý đến khi phim ra mắt. Get Out không mang đến nhiều yếu tố hù doạ. Thay vào đó, chủ đề bộ phim là phân biệt chủng tộc nên đã mổ xẻ được những góc khuất trong bản chất con người, điều đó tạo cho bộ phim sự ám ảnh rất khó quên cho bất kì ai xem phim.
Tiếp đó, những tác phẩm như Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg tiếp nối câu chuyện về búp bê ma Annabelle, hay IT – bộ phim dựa theo tiểu thuyết của Stephen King đều có doanh thu khủng khiếp. Những bộ phim đó không chỉ đạt yêu cầu về mặt giải trí, mà còn về mặt nghệ thuật khi mang đến đầy đủ yếu tố chủ chốt cho thể loại kinh dị: hù doạ, nhịp phim hấp dẫn và đánh vào nỗi sợ hãi đầy bản năng.
Hay It Comes At Night – tác phẩm thứ 2 của đạo diễn Trey Edward Shults được giới phê bình tung hô vì đạt được những phẩm chất nghệ thuật về dựng phim và cách sử dụng ánh sáng để tạo tông nhịp cho câu chuyện.
Điều đó cho thấy, dòng phim kinh dị là thế mạnh cho những nhà làm phim dù độc lập hay các hãng phim của Hollywood đầu tư kiếm lời bên cạnh những dòng phim đại chúng hơn. Vì dù gì đi chăng nữa, con người luôn luôn sợ hãi rất nhiều thứ trong cuộc sống của mình. Và việc có thể nhìn thấy nỗi sợ hãi đó trên màn ảnh, quả thực là một liệu pháp thú vị để tự định giá cho sự dũng cảm của bản thân, và được chìm đắm vào những bản năng rất cơ bản của con người về việc chống chọi lại trí tưởng tượng đầy thù địch của mình đối với bóng đêm và những thế lực vô hình.
Nguyễn Thế Tuấn