Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
12:00 | 03/10/2022 GMT+7

Giới chuyên gia gặp khó vì các cơn bão ngày càng khó dự báo

aa
Diễn biến của bão Noru vừa rồi đã khiến giới chuyên gia và người dân choáng váng khi Noru chuyển từ một cơn bão thành siêu bão chỉ trong 6 giờ.
Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động” - Đẩy mạnh chăm lo đời sống công nhân gặp khó khăn Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động” - Đẩy mạnh chăm lo đời sống công nhân gặp khó khăn
Nước xa khó cứu lửa gần Nước xa khó cứu lửa gần
Chú thích ảnh
Hòn đảo nghỉ dưỡng Polillo bị tàn phá sau bão Noru. Ảnh: CNN

Cư dân trên hòn đảo nghỉ mát nhỏ Polillo thuộc Philippines, rìa Thái Bình Dương, đã quen với thời tiết khắc nghiệt. Đây là nơi các cơn bão thường tập trung sức mạnh và biến thành bão lớn.

Nhưng ngay cả họ cũng bị choáng váng trước diễn biến của bão Noru, hay còn có tên gọi địa phương là bão Karding.

Anh Armiel Azas Azul, 36 tuổi, chủ Bãi biển Sugod và quán rượu trên đảo, cho biết: “Mọi thứ đều rất khó đoán. Và Noru đến rất nhanh”.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm. Tuy Noru không gây ra nhiều thiệt hại về người như những cơn bão khác trong những năm gần đây, nhưng nó đáng chú ý vì nó mạnh lên rất nhanh.

Chú thích ảnh
Bão Noru đổ bộ vào Philippines tối 25/9 với sức mạnh tương đương bão cấp 4 theo thang ở Mỹ. Ảnh: CNN

Giới chuyên gia cho biết các cơn bão có diễn biến nhanh sẽ trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khí hậu thúc đẩy các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, đồng thời sẽ khó dự đoán cơn bão nào sẽ mạnh lên hay theo dõi chúng ở đâu.

Ông Lourdes Tibig, nhà khí tượng học và khí hậu học thuộc Viện Khí hậu và Thành phố bền vững, cho biết: “Thách thức ở đây là dự báo chính xác cường độ và tốc độ bão có thể thay đổi, chẳng hạn như từ áp thấp mạnh lên thành xoáy thuận nhiệt đới”.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Mỹ vào tuần trước, khi siêu bão Ian chuyển từ cấp 1 lên cấp 4 trước khi đổ bộ dọc theo bờ biển phía Tây nam của Florida ngày 28/9.

Diễn biến nhanh chóng như vậy đã gây thách thức cho người dân, chính quyền và dịch vụ khẩn cấp ở địa phương - những người ngày càng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Từ bão đến siêu bão

Khi anh Azul nhận được cảnh báo rằng bão Noru đang đến gần Philippines hôm 24/9, anh đã bắt đầu chuẩn bị máy phát điện và gia cố các vật dụng.

Lúc đó, dự báo Noru sẽ đổ bộ vào ngày hôm sau, tương ứng với bão cấp 1. Nhưng trên đường đi, nó mạnh lên thành siêu bão, tương ứng với bão cấp 5, đổ bộ vào tối 25/9, kèm theo những cơn gió dữ dội, dâng sóng biển ập vào đất liền.

Azul cho biết người dân trên đảo đã may mắn khi có tín hiệu truyền hình và phát hiện ra rằng cơn bão mạnh hơn nhiều so với dự báo. Nhân viên của anh đã chằng thêm nhiều lớp bảo vệ cho quán rượu, trong khi chính quyền địa phương khẩn trương sơ tán người dân.

“Nhưng những phần khác trên hòn đảo không có kết nối internet và chỉ dựa vào tín hiệu vô tuyến nên không nhận được thông báo kịp thời”, anh chia sẻ.

Chú thích ảnh
Gió lớn làm lúa đổ rạp ở Laur, Nueva Ecija. Ảnh: CNN

Cơn bão đã làm hư hại thị trấn nghỉ mát Polillo, khi gió mạnh giật đổ các túp lều trên bãi biển và làm hư hại các lồng đánh cá gần đó.

Trên hòn đảo chính Luzon, Noru cũng gây thiệt hại cho tỉnh Nueva Ecija, được mệnh danh là vựa lúa của đất nước Đông Nam Á này.

Người nông dân Ruel Ladrido, 46 tuổi, cho biết ruộng lúa của ông không bị ngập nhưng gió mạnh đã phá hỏng mùa màng.

“Trời không mưa to nhưng gió đã làm bật gốc ở một số ruộng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thu hoạch của chúng tôi trong mùa này, nhưng chúng tôi có thể làm gì khác đây?”, ông chia sẻ với CNN.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia (NDRRMC), tính ngày 1/10, Philippines đã có 12 người thiệt mạng trong cơn bão Noru, trong đó có 5 nhân viên cứu hộ ở tỉnh Bulacan.

Theo NDRRMC, thiệt hại về nông nghiệp ước tính lên tới khoảng 51 triệu USD, ảnh hưởng đến 104.500 nông dân và ngư dân, và thiệt hại hơn 166.630 nghìn ha đất trồng trọt.

Khó dự đoán hơn

Đảo quốc Philippines gồm hơn 7.600 hòn đảo, vốn đã dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão. Nhưng khi mực nước biển dâng cao và nhiệt độ đại dương ấm lên, các cơn bão cũng vì thế trở nên mạnh hơn.

Một nghiên cứu được công bố năm 2018 cho thấy những cơn bão mạnh hơn mang theo độ ẩm lớn hơn và phải theo dõi theo mô hình khác nhau.

Một nghiên cứu riêng biệt do các nhà nghiên cứu tại Viện Sáng tạo Khí tượng Thâm Quyến và Đại học Hong Kong công bố năm ngoái cho thấy các cơn bão ở Đông Á và Đông Nam Á hiện kéo dài hơn từ 2 - 9 giờ và đổ bộ trung bình 100km vào đất liền, xa hơn so với 4 thập kỷ trước. Vào cuối thế kỷ này, sức mạnh của bão có thể tăng gấp đôi.

Chú thích ảnh
Ảnh: CNN

Do đó, việc dự báo đường đi của chúng cũng như việc dự đoán cơn bão nào đang tăng cấp nhanh chóng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Theo Giáo sư Gerry Bagtasa tại Đại học Philippines, mặc dù hiếm gặp, nhưng đảo quốc này không lạ gì với hiện tượng kể trên khi 28% trong số các xoáy thuận nhiệt đới đổ bộ vào đất nước này từ năm 1951 đã gia tăng cấp độ nhanh chóng, dựa theo dữ liệu chính thức của Viện Khoa học Môi trường và Khí tượng.

Ông nhận xét rằng đường đi của bão Noru qua Biển Philippines trước khi đổ bộ chỉ ở mức trung bình cho mùa này và sức cắt của gió - tức là thay đổi tốc độ và sức gió theo độ cao trong khí quyển - không quá thấp.

Giáo sư Bagtasa cũng cho biết các nhà khí tượng học khó dự đoán được cường độ tăng nhanh của bão ở Thái Bình Dương. Bởi lẽ, mặc dù giám sát vệ tinh đã tốt hơn, nhưng họ vẫn không có đủ dữ liệu để dự báo các hiện tượng thời tiết xấu đi.

Ông nói: “Có rất nhiều sự kiện chưa từng xảy ra gần đây trên toàn thế giới và do các chuyên gia thường dựa vào kinh nghiệm, nên có thể bỏ lỡ các sự kiện mới", ông nói.

Luôn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Bác sĩ Mirian Abadilla trên đảo Luzon của Philippines đã tham gia hoạt động ứng phó với thiên tai của cộng đồng từ năm 1991.

Bà cho biết vào thời điểm đó, các cơn bão đã trở nên khó dự báo hơn và cộng đồng của bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Chú thích ảnh
Ảnh: CNN

Bà nói: “Các cơn bão chắc chắn đang mạnh dần lên do biến đổi khí hậu và ngày càng khó dự đoán. Nhưng sau mỗi lần gặp bão, chúng tôi lại cố gắng cải thiện khả năng ứng phó với thiên tai - đó là cách duy nhất để chúng tôi nâng cao cảnh giác”.

Bà cho biết các chính quyền địa phương đã tổ chức các cuộc họp khi bão Noru tiếp cận bờ biển để lên kế hoạch cứu trợ và cứu nạn.

Mọi tỉnh, thành phố, đô thị và làng xã ở Philippines đều bắt buộc tuân theo hệ thống quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia theo đạo luật được áp dụng vào năm 2010 để giải quyết tình trạng dễ bị tổn thương về khí hậu của quốc đảo này.

Các chính quyền địa phương phải tiến hành sơ tán trước dựa trên các cảnh báo dự kiến từ cơ quan thời tiết quốc gia và họ nên tổ chức các cuộc diễn tập ứng cứu thiên tai thường xuyên.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. khen ngợi các đơn vị chính quyền địa phương đã làm tốt trong giải thích tình hình cho người dân địa phương và tiến hành các cuộc sơ tán giúp ngăn chặn thương vong hàng loạt.

Nhưng dường như ông cũng thừa nhận sự khó lường của những cơn bão thường xuyên đe dọa bờ biển Philippines, và cần phải luôn chuẩn bị sẵn sàng.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể đã gặp may mắn ít nhất là lần này”, ông Marcos Jr. nói.

100 suất quà được trao cho các gia đình đặc biệt khó khăn ở xã biên giới Krông Na (Đắk Lắk) 100 suất quà được trao cho các gia đình đặc biệt khó khăn ở xã biên giới Krông Na (Đắk Lắk)
Đồn Biên phòng Yok Đôn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) vừa phối hợp trao tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn.
Triển lãm chuyên đề Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và 100 năm báo Người cùng khổ Triển lãm chuyên đề Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và 100 năm báo Người cùng khổ
Lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Nhà báo Nguyễn Ái Quốc và 100 năm Báo Người cùng khổ” đã diễn ra sáng 17/6 tại đường Đồng Khởi (trước Sở Văn hóa và Thể thao TP, 164 Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM).
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thị trường CRM Đông Nam Á sẽ vượt mức 4.105,3 triệu USD năm 2032

Thị trường CRM Đông Nam Á sẽ vượt mức 4.105,3 triệu USD năm 2032

Thị trường CRM (Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt mức định giá thị trường là 4.105,3 triệu USD vào năm 2032 với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 7,41% trong giai đoạn 2024 -2032.
Truyền thông Đức nói về chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier tới Việt Nam

Truyền thông Đức nói về chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier tới Việt Nam

Phái đoàn Đức đang tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh tại "trung tâm sản xuất của Đông Nam Á".
Đông Nam Á tăng cường phát triển các chương trình không gian

Đông Nam Á tăng cường phát triển các chương trình không gian

Việc các nước Đông Nam Á (ASEAN) tăng cường triển khai vệ tinh quan sát sẽ mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực vũ trụ.

Các tin bài khác

Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.
Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Người dân trên toàn thế giới đều đang háo hức chào đón năm mới 2024. Ở mỗi nước khác nhau có những cách chào đón năm mới theo các phong tục truyền thống riêng.
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Ngày 29/12, Chính phủ Mexico đã khánh thành Trung tâm phân phối dược phẩm quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới để đưa các sản phẩm y tế hoàn toàn miễn phí đến tay người bệnh trong thời gian tối đa 48 giờ trên toàn lãnh thổ nước này.
Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ Liên Hợp Quốc

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ Liên Hợp Quốc

Ngày 22/12, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 nhất trí thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ của Liên Hợp Quốc (LHQ). Nghị quyết chỉ rõ Tết Nguyên đán có ý nghĩa quan trọng, các cơ quan của LHQ tránh tổ chức hội nghị vào dịp lễ này.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động