Facebook triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trong bầu cử Mỹ
Theo The Verge, ngày 15/10, Facebook đã thông tin như vậy và từng bước thực hiện kế hoạch, nhưng trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng với Quốc hội và công chúng Mỹ thì những quy định trong chống thông tin sai lệch, giả mạo sẽ được mạng xã hội lớn nhất thế giới đặt ra chặt chẽ hơn và toàn diện hơn so với trước đây.
Trước cuộc bầu cử năm 2016, Facebook đã cấm các bài đăng cung cấp thông tin sai lệch về nơi mọi người có thể đi bỏ phiếu và vào lúc nào các cuộc thăm dò ý kiến mở hay kết thúc. Nhưng lần này Facebook sẽ tăng cường hơn nữa, họ sẽ cấm các bài đăng quảng cáo các phương pháp bỏ phiếu giả, như gửi văn bản bỏ phiếu hoặc các bài đăng tuyên bố phiếu bầu phổ thông sẽ được tính trong cuộc tổng tuyển cử giữa nhiệm kỳ.
Một thông tin sai lệch về cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016 bị Facebook loại bỏ. Ảnh The Verge.
Mạng xã hội này cũng đang tăng cường các công cụ báo cáo các thông tin sai lệch khác ảnh hưởng đến bỏ phiếu. Các công cụ mới sẽ được cung cấp để giúp người dùng gắn cờ nội dung bị nghi ngờ không trung thực, qua đó tạo điều kiện cho Facebook và bên thứ ba kiểm tra trên thực tế.
Facebook đã bắt đầu dần dần loại bỏ các tài khoản và các trang có hành vi không xác thực trên nền tảng của họ. Trong mùa Hè vừa qua, Facebook đã loại bỏ khoảng 30 trang do cá nhân hoặc tổ chức điều hành mà mạng xã hội này cho rằng chúng ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Riêng trong tuần vừa qua, Facebook đã xóa hơn 500 trang cá nhân được cho là đang lan truyền các tin tức giả mạo và thể hiện hành vi sai trái, như sử dụng nhiều tài khoản có tên tương tự và đăng “số lượng lớn nội dung” giả mạo, giật gân để hướng lưu lượng truy cập đến các trang web bên ngoài.
An An