Dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng để cân nhắc lợi ích các bên
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) vừa có thông báo về việc tạm dừng triển khai biểu phí dịch vụ thẻ mới như đã thông báo ngày 7/7.
Theo đó, nhà băng này sẽ chưa áp dụng tăng mức phí rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng/giao dịch lên 1.650 đồng/giao dịch (đã bao gồm thuế VAT) từ ngày 15/7 theo kế hoạch ban đầu.
Đây cũng là ngân hàng đầu tiên trong số 4 đơn vị tuyên bố sẽ áp dụng biểu phí rút tiền ATM mới trong tháng 7. Trước đó, cùng với Vietcombank thì Agribank, Vietinbank và BIDV là 4 ngân hàng đã thông báo sẽ áp dụng biểu phí dịch vụ thẻ mới từ ngày 15/7. Cả 4 ngân hàng này ra thông báo đồng loạt tăng phí rút tiền mặt ATM nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch (tăng 550 đồng so với biểu phí cũ). Trước thông báo trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề nghị tạm dừng kế hoạch này.
Đại diện Vụ truyền thông của NHNN cho biết đã có yêu cầu các ngân hàng dừng kế hoạch tăng phí rút tiền ATM nội mạng tới đây, để xem xét lợi ích giữa các bên.
Việc tăng phí cần hài hoà lợi ích khách hàng và ngân hàng. Ảnh: VGP.
NHNN luôn nhất quán quan điểm, nguyên tắc là việc tăng phí là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ, tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng.
Ví dụ nếu các ngân hàng “kêu” lỗ, chi phí cao thì cần minh bạch các khoản chi phí, cụ thể thế nào, tiền thu được thế nào, chênh lệch thế nào trong việc duy trì hoạt động rút tiền ATM. Từ đó, các ngân hàng (bên cung cấp dịch vụ) và khách hàng (người dân) có sự đồng thuận ở mức độ cao nhất.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng các ngân hàng thương mại sẽ phải dừng kế hoạch tăng phí rút tiền nội mạng ATM.
Trước đó, vào đầu tháng 5, một số ngân hàng cũng thông báo về việc tăng phí rút tiền nội mạng ATM, với mức phí giao dịch tương tự (1.650 đồng/giao dịch, tăng 550 đồng). NHNN đã lập tức yêu cầu tạm dừng việc tăng phí để cân nhắc lại lợi ích các bên và có thời gian thông tin, giải thích cho khách hàng, không tăng phí ồ ạt khi chưa đạt sự đồng thuận.
Được biết, từ đầu năm đến nay, không chỉ phí rút tiền ATM nội mạng được các ngân hàng kế hoạch tăng mà nhiều loại phí dịch vụ khác đã được điều chỉnh tăng như Mobile Banking, Internet Banking…
Theo quy định của NHNN, mức thu phí rút tiền ATM nội mạng hiện tại thấp hơn rất nhiều mức trần mà NHNN cho phép. Cụ thể, Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3 năm 2013. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, và sẽ tăng lên 2.000 đồng/giao dịch vào năm 2014 và tăng lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi.
Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, nếu tính đủ, chi phí mỗi giao dịch rút tiền lên đến 9.000-10.000 đồng/giao dịch, vì hàng loạt chi phí như thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ, hơn nữa phải duy trì số tiền nạp tại các máy ATM. Thực tế, 70-80% chủ thẻ ATM chỉ dùng thẻ... để rút tiền nên NH rất khó thu từ dịch vụ khác, số dư trong tài khoản rất ít, không thể bù đắp được chi phí nên phải tăng phí.
Đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng nhưng chỉ với ngoại mạng, còn nội mạng đa số vẫn thu chỉ chưa tới 1/2 mức trần.
Do đó, một số ngân hàng thương mại cho rằng, mức thu phí như hiện tại không đủ bù đắp chi phí duy trì ATM cho các ngân hàng vận hành, do nhu cầu sử dụng thẻ ghi nợ chủ yếu của người dân vẫn là rút tiền mặt chứ không phải thanh toán, các ngân hàng vẫn đang phải bù lỗ với dịch vụ này cho các khách hàng của mình.
N.H(t/h)