Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:22 | 07/12/2017 GMT+7

Dùng rượu thử xe tăng: "Quỳ xuống, ngóc lên" không vãi một giọt nào

aa
Là lực lượng đột kích chủ yếu của Lục quân hiện đại, trong hành quân và chiến đấu xe tăng phải vượt qua những địa hình phức tạp, có nhiều chướng ngại vật, độ mấp mô lớn...

Không chỉ vậy, trong quá trình cơ động vượt qua những địa hình ấy các thành viên trong xe vẫn phải thực hiện các thao tác chiến đấu để hoàn thành nhiệm vụ của mình - đặc biệt là phải ngắm bắn chính xác vào mục tiêu cố định hoặc di động.

Đồng thời, họ còn phải đảm bảo sức khỏe của kíp xe trong chiến đấu lâu dài, tránh các di chứng bệnh nghề nghiệp như gù, vẹo xương sống, gai đôi cột sống v.v...

Để đạt được các yêu cầu kể trên, ngoài dải xích để truyền lực kéo của động cơ và các bánh tỳ (chịu nặng), bánh đỡ thì xe tăng cần phải có một cơ cấu nhằm giảm nhẹ các lực va đập, xô đẩy, xóc lắc... tác động vào thân xe; dập tắt mọi dao động khi chạy trên địa hình mấp mô cũng như khi vượt qua các vật chướng ngại... Đó chính là "hệ thống cơ cấu treo xe"!

dung ruou thu xe tang quy xuong ngoc len khong vai mot giot nao

Xe tăng T-90 "bay".

Treo cho đỡ xóc

Thông thường, cơ cấu treo xe gồm các bộ phận: trục cân bằng (hay còn gọi là trục chữ Z vì nó có hình dáng giống chữ Z), bộ phận đàn hồi và bộ phận giảm chấn. Trục cân bằng thường có hình chữ Z, một đầu lắp vào ổ lăn ở thân xe, một đầu để lắp bánh tỳ. Nhờ vậy bánh tỳ có thể dao động theo chiều thẳng đứng với biên độ khá rộng.

Để hạn chế biên độ dao động luôn nhỏ hơn giới hạn có các bệ hạn chế hàn vào thân xe. Còn để hạn chế dịch chuyển dọc trục của bánh tì có mấu định vị cũng được bắt bu-lông vào thân xe.

Bộ phận đàn hồi có tác dụng giảm chấn động do tác động của mặt đường với thân xe. Trước đây người ta thường dùng lò xo. Tuy nhiên, với các xe tăng hiện đại thì bộ phận dàn hồi thường là trục xoắn. Đó là một thanh thép hợp kim đặc biệt có tính đàn hồi cao, thường có hình trụ, một đầu cố định với thân xe, một đầu lắp với trục cân bằng.

Khi gặp vật cản, bánh tì bị nâng lên sẽ làm trục xoắn bị vặn đi. Lực vặn trục xoắn sẽ làm gảm nhẹ tốc độ dao động của bánh chịu nặng. Khi đã qua vật cản, trục xoắn lại đưa bánh tì về vị trí cũ.

Sự kết hợp giữa 2 bộ phận trên thành một cơ cấu treo. Các cơ cấu treo trên 1 xe tăng hợp thành hệ thống cơ cấu treo xe, chúng có thể được thiết kế độc lập với nhau hoặc phụ thuộc lẫn nhau. Đối với các xe tăng hiện đại thường sử dụng cơ cấu treo độc lập.

Tuy nhiên, chính sự đàn hồi trở lại của trục xoắn đến lượt nó cũng lại là một tác nhân gây xóc lắc. Vì vậy, để giảm bớt cường độ của sự tác động này người ta phải lắp thêm các bộ giảm chấn ở các cơ cấu treo, nhất là 4 cơ cấu treo ở đầu và cuối xe là nơi bánh tì có biên độ dao động lớn nhất. Các giảm chấn này thường hoạt động theo nguyên lý thủy lực hoặc khí- thủy lực.

Nhìn chung, yêu cầu đặt ra với các cơ cấu treo là phải nhanh chóng dập tắt được các dao động, va đập, xô đẩy của mặt đường mấp mô, của vật chướng ngại tác động đến thân xe, đảm bảo độ bền và sự làm việc của thân xe cũng như các thiết bị của xe - đặc biệt là khi bắn các loại vũ khí trong hành tiến. Vì vậy, cơ cấu treo không được quá "cứng" hoặc quá "mềm".

dung ruou thu xe tang quy xuong ngoc len khong vai mot giot nao

Xe tăng T-90S.

Cứng quá thì xóc lắc mạnh, mà mềm quá lại cứ "nhún nhảy" cả khi đi trên đường bằng đều gây bất lợi cho xe và kíp xe.

Cho đến nay, các xe tăng hiện đại đều có hệ thống cơ cấu treo cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra đối với các nhà thiết kế cũng như người sử dụng. Nhiều hệ thống treo được vận hành rất êm và mang lại tiện nghi cao nhất cho kíp xe.

Chúng ta có thể thấy rõ điều đó khi chứng kiến xe tăng chạy với tốc độ rất cao qua các đoạn đường mấp mô, các vật cản... và vừa chạy còn vừa bắn trúng mục tiêu nữa.

Và hơn thế nữa!

Không chỉ đáp ứng yêu cầu giảm bớt xóc lắc cho xe tăng, các hệ thống treo xe hiện đại còn làm được nhiều hơn thế nữa.

Ứng dụng các tiến bộ công nghệ cao về tự động hóa, điều khiển, kh í- thủy lực... người ta đã chế tạo được những hệ thống cơ cấu treo "thông minh" cho phép có thể thay đổi độ cao gầm xe hoặc góc độ sàn xe theo ý muốn nhằm đáp ứng các yêu cầu về chiến thuật hoặc xạ kích.

Điển hình như xe tăng Type-10 của Nhật Bản, nó có thể giảm độ cao của xe đến 20 cm khi cần thiết, có thể "quỳ" xuống nhờ hạ thấp các cơ cấu treo phía trước và nâng cao cơ cấu treo phía sau để bắn các mục tiêu ở sát gần, nó cũng có thể "ngóc lên" khi làm ngược lại.

dung ruou thu xe tang quy xuong ngoc len khong vai mot giot nao

Xe tăng Type-10 của Nhật Bản

Khi cần vượt qua dốc nghiêng hoặc phải bắn trên dốc nghiêng, xe tăng Type-10 có thể thay đổi độ cao của các cơ cấu treo của một bên xe để đảm bảo thân xe thăng bằng.

Còn hệ thống treo của xe tăng "S" do Thụy Điển chế tạo cũng là một hệ thống treo rất hiện đại và lý thú. Xe tăng "S" là loại xe tăng không tháp pháo. Nòng pháo được gắn chặt vào thân xe (tất nhiên là thông qua cơ cấu giảm giật) và mọi thao tác ngắm bắn được thực hiện thông qua điều khiển thân xe.

dung ruou thu xe tang quy xuong ngoc len khong vai mot giot nao

Cụ thể: khi ngắm pháo về "hướng" thì điều khiển xe cho quay về hướng đó, còn ngắm pháo về "tầm" thì thực chất là điều khiển các cơ cấu treo sao cho xe ngóc lên hay gục xuống để đạt được góc bắn cần thiết.

Đặc biệt, các chuyển động này được thực hiện rất trơn chu và êm dịu. Để biểu diễn khả năng đó, người ta đã làm thí nghiệm đặt 2 ly rượu lên đầu nòng pháo xe tăng Type-10 rồi cho xe "quỳ xuống", "ngóc lên", quay tròn tại chỗ và thay đổi độ nghiêng thân xe ... mà 2 ly rượu vẫn nguyên vẹn, không vãi một giọt nào ra ngoài.

Vì vậy, nói "đi xe tăng mà êm như đi xe du lịch" trong một số trường hợp cũng không phải là quá ngoa ngoắt! Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nhờ một hệ thống treo xe hiện đại.

Xe tăng, thiết giáp Nga chạy cực nhanh

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động