Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:19 | 12/09/2023 GMT+7

Dư luận quốc tế đánh giá tích cực về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam

aa
Các chính trị gia, học giả nhiều nước và truyền thông quốc tế đã có những đánh giá tích cực về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Tổng Bí thư chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Nhà Trắng ngày 10/9 đã công bố thông tin Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ, nêu rõ trong chuyến thăm lịch sử cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tới thủ đô Hà Nội, Việt Nam, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nâng cấp quan hệ hai nước nhằm tăng cường sức mạnh và sự năng động của mối quan hệ song phương trong bối cảnh cả hai nước phối hợp để đạt được mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững. Nhà Trắng nhấn mạnh sự nâng cấp quan hệ chưa từng có và quan trọng giữa hai nước, từ quan hệ Đối tác toàn diện được thiết lập năm 2013 sang Đối tác chiến lược toàn diện, là kết quả của những nỗ lực mạnh mẽ liên tục của cả hai chính phủ nhằm thiết lập và xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau cũng như vạch ra con đường hướng về phía trước, đón đầu những cơ hội và giải quyết những thách thức trong một thế giới đang biến động nhanh chóng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Văn phòng của Thượng nghị sỹ Jeff Merkley (đảng Dân chủ, bang Oregon) và Thượng nghị sỹ Van Hollen (đảng Dân chủ, bang Maryland) đã ra tuyên bố chung chào mừng sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố nhắc lại nền tảng của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là những nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy hòa giải giữa hai nước. Tuyên bố cho rằng việc nâng cấp quan hệ song phương là cơ hội để làm sâu sắc sự hiểu biết cũng như cam kết của Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có các chương trình rà phá bom mìn và tẩy độc dioxin. Tuyên bố cũng nhấn mạnh các cơ hội mở rộng đầu tư, bao gồm lĩnh vực công nghệ hiện đại và năng lượng xanh, vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Washington, Tiến sĩ Andrew Wells-Dang, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm Đông Nam Á thuộc Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam thể hiện sự phát triển của lòng tin, sự hợp tác và ngoại giao hiệu quả giữa Hà Nội và Washington. Không những thế, theo Tiến sĩ Andrew Wells-Dang, chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Việt Nam và mối quan hệ đối tác mới cho thấy tiềm năng của một hình thức ngoại giao đa phương độc đáo nhằm duy trì hòa bình.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, ông Calvin Khoe, Giám đốc nghiên cứu và phân tích thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) đánh giá việc nâng cấp quan hệ Việt Nam -Hoa Kỳ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tác động tích cực, lan tỏa và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, sự phát triển toàn diện của ASEAN, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Ông Calvin nói: “Khi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được nâng cấp, tôi hy vọng rằng các nội dung hợp tác, cũng như các khuôn khổ, dự án, chương trình mới giữa hai nước sẽ có tác động lan tỏa từ Lào sang Campuchia hoặc thậm chí đến Thái Lan và toàn bộ Đông Nam Á”. Theo ông, Việt Nam ngày càng nâng cao hiệu quả về kinh tế, đầu tư và sản xuất công nghiệp, chuyển mạnh sang công nghệ cao với những khu công nghiệp mới. Đất nước hình chữ “S” đang trở thành “cường quốc thương mại mới” và có những đóng góp rất lớn cho ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối tiểu vùng ASEAN lục địa cũng như toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

Bà Dewi Fortuna Anwar, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Habibie và là đồng sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) – viện nghiên cứu lớn và có uy tín trong khu vực, hoan nghênh việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ, cho rằng điều này là vì lợi ích chung và sẽ thúc đẩy hợp tác hai nước. Bà Dewi chia sẻ quan điểm về vai trò của Việt Nam trong ASEAN, khẳng định rằng Việt Nam là một thành viên “rất quan trọng”, việc Việt Nam gia nhập ASEAN vào năm 1995 góp phần củng cố ASEAN và từng bước đưa ASEAN trở nên trọn vẹn với 10 quốc gia thành viên, gắn kết các quốc gia lục địa và các quốc gia quần đảo trong khu vực.

Truyền thông quốc tế cũng dành nhiều thời lượng thông tin về việc Việt Nam và Hoa Kỳ năng cấp quan hệ, coi đây là cột mốc trong quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định vai trò của Việt Nam trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, báo Nikkei Asia dẫn lời Tổng thống Biden nói rằng việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy thương mại trong khi giải quyết một loạt thách thức như cạnh tranh về địa kinh tế và biến đổi khí hậu. Các báo Asahi và Mainchi nhận định rằng bằng việc nâng cấp quan hệ lần này, hai nước đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, chất bán dẫn, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh. Trong khi đó, báo Nikkei bình luận chuyến thăm cũng cho thấy hai bên nhất trí tôn trọng thể chế chính trị và tính độc lập tự chủ của nhau.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các bài viết của các hãng tin Yonhap, Newsis, Asiatoday đều nhấn mạnh việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao nhất: “Đối tác chiến lược toàn diện”. Hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố Việt Nam nâng cấp quan hệ giữa hai nước vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nêu rõ mối quan hệ giữa hai nước đã đi từ xung đột đến bình thường hóa và "giờ đây được nâng lên một tầm cao mới”.

Đài SBS dẫn lời chuyên gia Nguyễn Khắc Giang của Viện ISEAS Singapore, nhận định việc nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ cho thấy vị thế của Việt Nam đã được nâng lên.

Truyền thông quốc tế thông tin đậm nét về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nội dung phát biểu của hai nhà lãnh đạo với báo chí sau hội đàm và đăng tải nhiều bình luận của giới chính khách Hoa Kỳ về ý nghĩa của việc tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam. Hãng Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng chuyến thăm của Tổng thống Biden phản ánh vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong các đối tác của Mỹ tại khu vực. Theo CNN, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby đánh giá quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam là “quan hệ quan trọng tại một khu vực quan trọng trên thế giới".

Theo TTXVN

https://baotintuc.vn/thoi-su/du-luan-quoc-te-danh-gia-tich-cuc-ve-chuyen-tham-cua-tong-thong-joe-biden-toi-viet-nam-20230911182757363.htm

Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
Việt Nam-Hoa Kỳ thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ hai nước
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
02 hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh hồi hương

02 hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh hồi hương

Ngày 16/4, đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Hoa Kỳ 2 bộ hài cốt là kết quả của Đợt tìm kiếm chung giữa các cơ quan Việt Nam và Hoa Kỳ lần thứ 154 (tháng 2-4/2024).

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động