Trang chủ Kinh tế
09:30 | 30/03/2016 GMT+7

Doanh nhân Việt kiều hiến kế để hàng Việt 'sống khỏe' ở nước ngoài

aa
Trong hệ thống siêu thị Đà Lạt và Á Châu ở Australia, thực phẩm Việt Nam đang dần thay thế thực phẩm Thái Lan và được người tiêu dùng khá ưa chuộng. Nhờ thông hiểu luật pháp và tập tính tiêu dùng người bản địa, doanh nhân Việt kiều sẽ hỗ trợ rất tốt cho hàng Việt thâm nhập các thị trường như Australia.

doanh nhan viet kieu hien ke de hang viet song khoe o nuoc ngoai

Ông Henry Huỳnh

Ông Henry Huỳnh, Chủ doanh nghiệp chuyên về xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam vào Australia, mỗi năm ông nhập khẩu hàng chục triệu USD thủy sản của Việt Nam. Hiện công ty của ông Henry Huỳnh khá uy tín ở thị trường Australia với mặt hàng thủy sản, đặc biệt là sản phẩm tôm và cá basa của Việt Nam.

Sản phẩm của Việt Nam đang dần được “trả lại tên”

Sau nhiều năm nhập khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là tôm và cá basa, ông Henry Huỳnh chia sẻ, nếu so sánh về chất lượng cùng mặt hàng này của các nước khác thì chất lượng của Việt Nam tốt hơn hẳn.

“Con tôm của Việt Nam ăn cũng ngọt và chắc thịt hơn các loại tôm khác. Còn mặt hàng cá basa cũng là một lợi thế mà chỉ ở Việt Nam mới có. Đối tác của công ty tôi chủ yếu là các siêu thị, doanh nghiệp thủy sản của Australia, họ rất chuộng những sản phẩm này”- ông Henry Huỳnh nói.

Ông Hoàng Huy Khánh, chủ siêu thị Đà Lạt và Á Châu, chuyên đưa các loại hàng hóa của Việt Nam và Á châu vào thị trường Australia cho biết, trước kia, ông tiếp cận hàng hóa của Việt Nam nhưng lại nhập khẩu từ Thái Lan. Bởi người Thái họ nhập thô sản phẩm của Việt Nam và gia công, đóng gói và bao bì mang thương hiệu Thái Lan. Cho tới năm 1993, với chính sách mở cửa của Việt Nam thì một số sản phẩm của Việt Nam bắt đầu thâm nhập và thay thế cho nguồn hàng của Thái Lan ở thị trường Australia.

Hiện nay, trong hệ thống siêu thị Đà Lạt và Á Châu, thực phẩm của Việt Nam đang dần thay thế nguồn thực phẩm của Thái Lan và được người tiêu dùng ở Australia khá ưa chuộng.

Là chủ một chuỗi nhà hàng tại thành phố Melbourne, ông Lâm Hồng Huy cũng cho rằng, trước đây, những sản phẩm thô của Việt Nam như mắm, tiêu… được nhập qua Thái Lan. Sau khi chế biến, đóng gói thì lại được mang nhãn hiệu của Thái, Đài Loan (Trung Quốc) hoặc của Singapore. Vì thế để tránh được khi xuất khẩu ra nước ngoài phải mang nhãn hiệu nước khác thì ngay từ trong nước phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Việt Nam hiện có nhiều sản phẩn thô có chất lượng rất tốt, không thua kém hàng hóa nước ngoài, cần làm thế nào để hàng hóa của Việt Nam được mang đúng thương hiệu Việt Nam và xâm nhập tốt ở thị trường nước ngoài.

"Hiện nay Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm sản xuất ở trong nước và đạt tới tiêu chuẩn không thua Thái Lan hay các nước khác, ví dụ như nước mắm, tiêu, hành, ớt, tỏi, mì… của Masan, hoặc là một số sản phẩm của Cholimex rất đạt tiêu chuẩn để xuất ra nước ngoài. Chính tôi cũng đã chủ động nhập tất cả các mặt hàng đó và mang đúng nhãn hiệu sản xuất từ Việt Nam một cách rất rõ ràng. Bây giờ đây thị trường nói chung không những ở Australia, Mỹ hoặc Âu Châu, thực phẩm Việt Nam đang dần dần lấn sân so với thực phẩm của Thái Lan”- ông Huy cho biết.

doanh nhan viet kieu hien ke de hang viet song khoe o nuoc ngoai

Ông Hoàng Duy Khánh

Doanh nhân Việt kiều: "Kênh" phân phối hàng Việt

Ông Henry Huỳnh cho rằng, về lĩnh vực thực phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam nên vươn dài tay, mở rộng thị trường quốc tế thay vì chỉ quan tâm tới thị trường nội địa. Nếu có sự kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước một cách chặt chẽ hơn nữa thì việc chiếm lĩnh và phát triển thị trường nước ngoài sẽ rất thuận lợi.

“Những người Việt ở nước ngoài am hiểu thị trường ở đây, họ thông hiểu luật pháp và tập tính tiêu dùng của người bản địa nên họ sẽ hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường nước ngoài. Đây cũng là những yếu tố khá cơ bản quyết định việc mở rộng ra thị trường nước ngoài thành công hay thất bại”- ông Henry Huỳnh nói.

Là một doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, Công ty sắt thép Chính Đại, nhà máy ở Hưng Yên cũng đang tìm hiểu, mở rộng thị trường sang Australia. Ông Đồng Văn Bột, Tổng Giám đốc Công ty sắt thép Chính Đại cũng cho rằng, với các doanh nhân Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài, thì việc tiếp cận, được sự hỗ trợ của các Hiệp hội, Doanh nghiệp, doanh nhân Việt kiều ở nước sở tại là một may mắn rất lớn. Sự hợp tác ấy giúp cho các công ty Việt Nam hiểu biết về thị trường, về nhu cầu và đặc tính của người dân. Đồng thời, các doanh nhân, Hiệp hội cũng giúp các doanh nghiệp trong nước nắm bắt tốt hơn luật pháp của nước sở tại, những quy định về thể chế của thị trường mà công ty quan tâm.

“Có được mối quan hệ với doanh nghiệp nước ngoài cũng có lợi thế là bổ sung kinh nghiệm cho nhau ở nhiều lĩnh vực. Tôi cho rằng, đó là những yếu tố rất quan trọng tạo sự thành công trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tôi cũng mong muốn Hội doanh nhân gốc Việt có sự gắn kết, giúp đỡ những doanh nghiệp như chúng tôi để có thể vượt qua được những khó khăn thử thách trong việc tìm kiếm thị trường và thành công ở thị trường Australia”- ông Bột chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Toản, công ty kế toán hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa vào Australia cho biết, trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp ở Melbourne, trong đó có rất nhiều các doanh nghiệp gốc Việt đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường này cho thấy hàng hóa Việt Nam rất có tiềm năng để tiếp cận thị trường Australia. Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của người Việt đã đưa hàng hóa của Việt Nam sang đây.

Để thâm nhập ra thị trường nước ngoài một cách hiệu quả, các doanh nghiệp của Việt Nam nên tìm hiểu một số vấn đề về thủ tục cũng như những luật cơ bản của nước sở tại. “Ví dụ như chúng ta muốn xuất một số mặt hàng về thực phẩm thì chúng ta nên tìm hiểu về luật thực phẩm của Australia, vì đây là nước rất khắt khe trong việc kiểm soát về thực phẩm trên thế giới. Khi đã am hiểu về vấn đề đó thì đưa hàng hóa sang Australia rất dễ”- ông Nguyễn Toản tư vấn.

Trong quá trình hội nhập, không riêng gì thị trường Australia, các thị trường khác cũng luôn tồn tại sự cạnh tranh. Để đặt chân vào thị trường mới, phải chấp nhận luật chơi. Muốn biết được luật chơi thì các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu về luật pháp, thị hiếu và những quy định của thị trường.

“Tôi cho rằng đó là những thử thách rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này thì phải có cả quá trình, đặc biệt là sự gắn kết giữa các doanh nhân trong nước và nước ngoài. Điều quan trọng nhất là chúng ta gắn kết được với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, từ thực tiễn kinh doanh là những điều quyết định đến sự thành công”- ông Bột chia sẻ.

Theo VOV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.
Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt tăng cao và giá bán tại SJC lại vượt lên trên 81 triệu đồng một lượng.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động