Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:45 | 26/02/2018 GMT+7

Đề xuất phương tiện khác được đi chung làn đường buýt nhanh BRT

aa
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đã có đề xuất thành phố cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau.

de xuat phuong tien khac duoc di chung lan duong buyt nhanh brt

Đề xuất cho các phương tiện khác đi vào làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Yên Nghĩa. (Ảnh: Vietnam+)

23% khách từ bỏ xe cá nhân đi buýt BRT

Tuyến buýt nhanh BRT01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa-Kim Mã được thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017, đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà Nội.

Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.

Đặc biệt, sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng, bình quân tháng là 2.100 hành khách (tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng một tuyến của toàn mạng).

“Đây chủ yếu là nhóm hành khách có nhu cầu đi lại trong phạm vi hành lang tuyến BRT, bởi so với các phương tiện khác thì sử dụng BRT cảm thấy thực sự thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và có mức độ tin cậy cao,” ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, đối tượng hành khách vận chuyển có sự khác biệt so với xe buýt thường đó là hành khách sử dụng tuyến BRT chủ yếu cho mục đích đi làm, đi chơi và mục đích khác chiếm 82%, nhóm đối tượng là người đi làm, cán bộ công chức-viên chức chiếm gần hơn 80%; học sinh, sinh viên đi học chiếm 18% (trong khi đối với các tuyến buýt thường, học sinh, sinh viên đi học chiếm tới 78%, người đi làm chỉ chiếm 22%).

Theo kết quả khảo sát, có 23% hành khách trả lời đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt nhanh BRT. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%, tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ (nhanh hơn 30% so với buýt thường); thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường). Loại hình buýt BRT bước đầu đã được đa số nhân dân chấp nhận và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng trưởng.

Khẳng định kết quả bước đầu của loại hình buýt BRT là loại hình có nhiều ưu điểm hơn xe buýt thông thường nhưng qua quá trình vận hành ông Hải nhìn nhận, buýt nhanh BRT vẫn chưa có hệ thống vé tự động (vẫn áp dụng loại vé giấy truyền thống); chưa có hệ thống đèn tín hiệu ưu tiên cho BRT qua các nút giao thông nên mặc dù đã có làn đường riêng nhưng vẫn còn hạn chế trong việc đảm bảo lưu thoát cho BRT khi qua các nút ngã tư; khả năng tiếp cận cho hành khách hạn chế khi chỉ có 10/21 nhà chờ có cầu đi bộ sang đường, chưa có điểm gửi xe cá nhân cho hành khách tại các khu vực lân cận nhà chờ BRT…

Dùng vé điện tử, tăng tính tiếp cận BRT

Trong thời gian tới, để đảm bảo tuyến buýt nhanh BRT vận hành ổn định và cải thiện chất lượng nhằm thu hút hành khách, Trung tâm sẽ phối hợp với Tổng công ty vận tải Hà Nội rà soát, hợp lý hóa mạng lưới các tuyến buýt kết nối với tuyến buýt nhanh BRT tại 2 điểm đầu cuối và dọc hành lang BRT.

Trung tâm cũng đề xuất và thực hiện xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m, cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT.

de xuat phuong tien khac duoc di chung lan duong buyt nhanh brt

Tuyến buýt nhanh BRT đã phát huy hiệu quả của việc nâng cao nhận thức của người dân về vận tải công cộng. (Ảnh: Vietnam+)

Đơn vị này cũng tiếp tục đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ sử dụng BRT.

Cùng với đó, tuyến buýt nhanh BRT cũng sẽ được tăng cường các dịch vụ tiện ích nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như sử dụng thẻ vé điện tử để tăng sự thuận tiện, giảm thời gian tiếp cận cho hành khách.

Hiện nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang phối hợp với Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) để triển khai thử nghiệm hệ thống thẻ vé điện tử cho tuyến xe buýt nhanh BRT, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng có đề xuất thành phố cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau.

Việt Hùng

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ

Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 23/11, Vùng 4 Hải quân tiếp tục huy động và duy trì gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, với phương châm “nước rút đến đâu, giúp dân khắc phục đến đó”.
Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung

Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung

Từ ngày 23/11, Tập đoàn Đèo Cả triển khai miễn toàn bộ phí sử dụng đường bộ đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ. Chính sách được áp dụng trên toàn bộ 21 trạm thu phí do doanh nghiệp quản lý và vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Tạp chí Thời đại trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội

Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội

Tối 12/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất năm 2025.

Đọc nhiều

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

TS Trà My tiết lộ bí quyết để con “đọc thông, viết thạo” tiếng Việt

Giữa nhịp sống bận rộn nơi xứ người, việc giữ gìn tiếng Việt cho con trẻ luôn là trăn trở của nhiều gia đình kiều bào. Từ trải nghiệm nuôi dạy con của mình, TS Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế giúp con gái CiCi (SIMONA Tử Mặc) sử dụng thành thạo tiếng Việt, dù sinh ra và lớn lên tại Trung Quốc. Theo chị, bí quyết cốt lõi nằm ở việc tạo môi trường tiếng Việt tuyệt đối trong gia đình ngay từ khi con chào đời, kết hợp với việc đưa con về Việt Nam giao lưu với đại gia đình trong các kỳ nghỉ dài ngày.
Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Cô giáo Việt ở Osaka và hành trình "vun trồng" tiếng mẹ đẻ cho những đứa trẻ xa quê

Trong lớp học nhỏ ở Osaka, có một em bé từng nói “con không thể nói tiếng Việt nữa”. Vậy mà chỉ sau một thời gian đến lớp của cô Ngô Thị Dần (1986), bé không chỉ nói lại được mà còn viết đẹp, thích học và chủ động giao tiếp với ông bà ở Việt Nam. Câu chuyện ấy là minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của cô Dần - một cô giáo tình nguyện, đang từng ngày gìn giữ tiếng Việt giữa xứ hoa anh đào.
“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

“Ngọn hải đăng” giữ tiếng Việt tại Udon Thani (Thái Lan)

Tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) có một cộng đồng người Thái gốc Việt đã bền bỉ giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ qua gần một thế kỷ. Udon Thani không chỉ là nơi người Việt tìm đến để lập nghiệp từ những năm 1940 của thế kỷ trước mà còn là điểm khởi phát của một phong trào học tiếng Việt lan tỏa rộng khắp vùng Đông Bắc Thái Lan.
Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc)

Chiều 9/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt Ngôi nhà cựu lưu học sinh Việt Nam trường Đại học Sư phạm Nam Ninh (Trung Quốc), nhằm kết nối cộng đồng cựu sinh viên, thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt – Trung.
Huế dự kiến chi 16 tỷ đồng hỗ trợ giải bản hơn 100 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động

Huế dự kiến chi 16 tỷ đồng hỗ trợ giải bản hơn 100 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động

Tại kỳ họp thứ 11 Hội đồng nhân dân thành phố Huế khóa VIII diễn ra trong hai ngày 08-09/12, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và giải bản hơn 100 tàu cá không đủ điều kiện hoạt động tiếp tục thu hút sự quan tâm do ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của hàng trăm ngư dân.
100% tàu cá đã được đăng ký trên VNFishbase

100% tàu cá đã được đăng ký trên VNFishbase

Ngày 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 25, Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Theo đó, hiện 100% tàu cá được đăng ký, cập nhật vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase.
Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Mường Toong bừng sáng từ những bước chân đầu tiên

Giữa đại ngàn trùng điệp nơi cực Tây Tổ quốc, Mường Toong (Điện Biên) đang khoác lên mình diện mạo mới nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hành trình thoát nghèo bền vững bắt đầu từ sự đồng thuận, quyết tâm và những dự án thiết thực, mang lại niềm tin vững chắc cho tương lai.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động