Trang chủ Bờ cõi biển đảo Miền đất - Con người
11:13 | 02/08/2023 GMT+7

Để có được những "mùa vàng" trên biên giới

aa
Không phải nghề nông nhưng trên “cánh đồng biên giới”, những người lính Biên phòng (BP) vẫn luôn cần mẫn, dẻo dai như nhà nông thực thụ. Chỉ có điều, mùa vụ đối với họ không tính theo chu kỳ sinh trưởng và phát triển của cây lúa, củ khoai, mà kéo dài theo năm tháng, phụ thuộc vào những thay đổi trong tư duy của các chủ nhân nơi đất làng. Có những “mùa vàng” được đơm hoa kết trái sau chuỗi ngày dài vận động “nói đi đôi với làm” từ cộng đồng ra cánh đồng, nhưng cũng có niềm vui chợt đến sau chiếc hàng rào tách bạch giữa con người với vật nuôi, hay trong lớp học dành cho những người lớn tuổi. Để có được “mùa vàng” nơi biên giới, người lính BP đã cống hiến bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình...
Khi người dân hai bên biên giới cùng hòa lời ca
Tỉnh Quảng Nam và Sê Kông (Lào) xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị và phát triển
Để có được những "mùa vàng" trên biên giới
Sau chuỗi ngày dài được BĐBP Gia Lai triển khai mô hình “trình diễn trồng lúa nước”, bà con nhân dân xã Ia Mơ đã có những mùa vàng bội thu. (Ảnh: Thái Kim Nga)

Từ những “mùa vàng” bên suối Ia Mơ...

Ít ai biết, ngay sau thời điểm khởi công xây dựng công trình đại thủy lợi Ia Mơ (năm 2015), BĐBP Gia Lai phối hợp với chính quyền địa phương triển khai mô hình “trình diễn trồng lúa nước” cho người dân trên địa bàn xã biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông. Đây là sự “đi trước đón đầu” rất cần thiết, bởi sau khi hoàn thành, công trình có tổng vốn đầu tư lên đến gần 3.000 tỷ đồng này sẽ cấp nước tưới cho hơn 17.000ha đất canh tác thuộc 2 huyện Chư Prông (Gia Lai) và Ea Súp (Đắk Lắk). Trong khi Ia Mơ là nơi khởi nguồn công trình thì đương nhiên phải là địa phương đi đầu chiến dịch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với cây lúa nước đóng vai trò chủ đạo.

Nói là như thế, nhưng để đưa hàng trăm hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số ở 4 ngôi làng (Krông, Klăh, Hnáp, Khôi) vốn chỉ quen với lối canh tác thô sơ, manh mún trên non cao, hạ sơn “xắn quần lội ruộng” là chuyện không hề đơn giản. Để vận hành mô hình, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai chỉ đạo Đồn BP Ia Mơ tận dụng diện tích hơn 5000m2 đất tăng gia sản xuất tại đội công tác địa bàn nằm ở trung tâm xã để làm cánh đồng lúa nước.

Tại đây, tất cả các khâu từ san lấp mặt bằng, cải tạo đất đai, hoàn chỉnh hệ thống hàng rào bảo vệ, ao hồ tích nước phục vụ tưới tiêu, đến các quy trình kỹ thuật như xới đất - lật cỏ - xuống giống - bỏ phân được người lính BP tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Mỗi công đoạn là một bài học dành cho cộng đồng ngay tại cánh đồng, rất trực quan sinh động, giúp bà con tiếp cận ngày càng sâu hơn mô hình canh tác lúa nước. Cùng với đó là việc đầu tư đưa máy móc, cơ giới vào đồng ruộng để giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động thông qua các hộ gia đình cán bộ Đồn BP Ia Mơ - những “nhà nông chính hãng” từ vựa lúa Ayun Pa lên đây định cư đã có những tác động rất tích cực vào nếp nghĩ, cách làm của bà con nhân dân.

Với cách cầm tay chỉ việc theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” của những người lính BP, vùng biên Ia Mơ bắt đầu “rục rịch” chuyển mình khi có hàng chục, rồi hàng trăm hộ gia đình học tập, làm theo. Sau chuỗi ngày dài người lính BP miệt mài “nói đi đôi với làm” tập trung tuyên truyền, vận động từ cộng đồng ra cánh đồng, đến nay, xã Ia Mơ đã có 370 hộ gia đình canh tác hơn 426ha lúa nước, với năng suất, chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện, nâng lên theo từng năm.

Với những con số thống kê tích cực đó, đã có thể khẳng định tính hiệu quả của việc “đi trước đón đầu” thông qua mô hình “trình diễn trồng lúa nước” của BĐBP Gia Lai và hứa hẹn những “mùa vàng” bội thu ở phía trước. Sau những cống hiến hết mình vì biên giới, giờ đây, bên dòng suối Ia Mơ, người lính BP đã có thể nở nụ cười thật tươi, thoải mái, tự tin như những nông dân vừa cày xong thửa ruộng.

... Đến chuyện rào nhà và những “con chữ nhặt lại”

Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” đang được BĐBP Gia Lai triển khai một cách sâu rộng trên địa bàn 7 xã biên giới trong tỉnh. Bên cạnh các mô hình giúp dân phát triển kinh tế gia đình, trợ giúp y tế, học đường, phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trao tặng sinh kế, cây, con giống, mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu..., các đồn BP còn đi sâu đi sát từng địa bàn cư dân để tìm hiểu, phát hiện, xử lý những căn nguyên kìm hãm sự phát triển nơi cộng đồng.

Để có được những "mùa vàng" trên biên giới
Đồn BP Ia Chía (BĐBP Gia Lai) hỗ trợ bò giống, giúp người nghèo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình. (Ảnh: Thái Kim Nga)

Để có được những “mùa vàng” trên biên giới, cần phải thay đổi trong từng nếp nghĩ, từng cách làm, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ gia đình ra cộng đồng. Câu chuyện giúp dân chỉnh trang lại nơi ở, làm hàng rào tách bạch con người với vật nuôi, mà các đồn BP trong tỉnh đã và đang triển khai, quy mô tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa rất lớn. Đây có thể xem là bước đột phá trong tư duy của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Rõ ràng, chuyện rào dậu nhà ở, vườn tược giờ đây không chỉ nhằm mục đích bảo vệ, chống trộm cắp, mà sâu xa hơn, đó là cơ sở để bà con tập trung cải tạo vườn tạp, tận dụng lợi thế quanh bếp, quanh nhà phát triển mô hình kinh tế gia đình VAC, cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường. Để có được những “mùa vàng” trên biên giới, lính BP bắt đầu từ những công việc giản đơn mà vô cùng thiết thực như thế.

Ở một “góc khuất” khác trên biên giới, tình trạng người lớn tuổi bị tái mù chữ tuy không nhiều, nhưng đó cũng là “vật cản” đối với cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để giải quyết vấn đề mang tính cục bộ này, các đồn BP phối hợp với ngành giáo dục tổ chức điều tra, khảo sát triển khai mô hình xã hội học tập, giúp bà con “nhặt nhạnh” những con chữ đã bị đánh mất, tránh nguy cơ bị bỏ lại quá xa ở phía sau. Tùy vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng địa bàn, những người lính BP trên quê hương Anh hùng Núp đã phần nào tái hiện hình ảnh “thầy giáo quân hàm xanh” vô cùng gần gũi, thân thương trong lòng dân biên giới.

Trực tiếp chứng kiến thầy và trò ở khu dân cư Suối Khôn, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông (do Đồn BP Ia Lốp trực tiếp đứng lớp) chong đèn tìm lại “con chữ”, tôi chợt nhận ra một điều, để không còn ai bị bỏ lại phía sau thì lính BP phải là người đi sau cùng trên biên giới. Không ai nghĩ, trong thời đại công nghệ 4.0, vẫn còn những con người “quay trở về với tuổi thơ” cắp sách theo thầy học chữ.

Lạ hơn nữa, trong lớp học, thầy giáo là người nhỏ tuổi nhất nhưng vẫn cầm tay học trò nắn nót từng nét chữ, rồi bắt nhịp ê a đánh vần - một hình ảnh thật đẹp và giàu tính nhân văn của quân dân biên giới. Cũng cần nói thêm, đây là mô hình thí điểm để các đơn vị BĐBP Gia Lai rút kinh nghiệm, nhân rộng trên toàn tuyến biên giới, thanh toán dứt điểm thực trạng tái mù chữ trong cộng đồng.

Từ chuỗi ngày dài vận động “nói đi đôi với làm” bên dòng suối Ia Mơ đến chuyện chiếc hàng rào và “con chữ nhặt lại”, người lính BP đã làm nên những "mùa vàng" bội thu trên “cánh đồng biên giới”.

Bát Xát góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển Bát Xát góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển
Thời gian qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai làm tốt công tác đối ngoại theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Do đó, đường biên, mốc giới được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Nâng cao nhận thức phòng, chống tội phạm mua bán người ở khu vực biên giới Nâng cao nhận thức phòng, chống tội phạm mua bán người ở khu vực biên giới
Ngày 28/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm mua bán người cho 100 cán bộ, nhân dân xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo báo Biên phòng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tôn vinh 200 người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo

Tôn vinh 200 người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo

Tối 16/6, tại Hà Nội, Ban Tổ chức chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 đã tổ chức Lễ tôn vinh 200 người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển, đảo. Chương trình do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua "Tiết học biên cương"

Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua "Tiết học biên cương"

Từ năm 2023, các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các trường học trong tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình “Tiết học biên cương”, qua đó góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ…

Các tin bài khác

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Độc đáo lễ hội cầu ngư của làng biển Quảng Bình

Độc đáo lễ hội cầu ngư của làng biển Quảng Bình

Lễ hội cầu ngư tại xã Cảnh Dương được tổ chức hằng năm và quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Bình, diễn ra ở làng biển có lịch sử gần 400 năm hình thành và phát triển.
Tặng 50.000 bản đồ Việt Nam trong lễ phát động “Tự hào một dải non sông”

Tặng 50.000 bản đồ Việt Nam trong lễ phát động “Tự hào một dải non sông”

Ngày 24/12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” với điểm cầu trung tâm tại TP Đà Nẵng và 10 điểm cầu cấp trung ương, 52 điểm cầu cấp tỉnh.
Tư lệnh Quân khu 4 thăm và tặng quà người dân vùng lũ Thừa Thiên Huế

Tư lệnh Quân khu 4 thăm và tặng quà người dân vùng lũ Thừa Thiên Huế

Chiều 15/10, Đoàn công tác Quân khu 4 đã đến thăm, tặng quà nhiều hộ dân vùng lũ ở Thừa Thiên Huế.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Tôi tự hào là người Việt Nam!

Tôi tự hào là người Việt Nam!

Đó là chia sẻ của bà Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại. Bà vừa được Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trao quyết định phong học hàm giáo sư và là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan đạt được thành tích này.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động