Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
11:15 | 20/12/2018 GMT+7

Đảm bảo an toàn giao thông ở vùng cao thế nào cho hiệu quả?

aa
Vừa qua, vì nhiều nguyên nhân, đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi gây thiệt hại về người và tài sản. Vấn đề đặt ra là phải tăng cường nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn.

Vẫn còn tồn tại nhiều nguyên nhân

Diện mạo miền núi nước ta đang có nhiều đổi thay tích cực, nhất là về phát triển kinh tế - xã hội. Song song với đó, các địa phương này cũng đang đối mặt với thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này: Gia tăng số lượng phương tiện giao thông; địa hình hiểm trở trong khi hạ tầng giao thông còn yếu kém; sự hiểu biết của đồng bào về Luật Giao thông đường bộ chưa đầy đủ cũng như công tác tuyên truyền chưa được triển khai đúng mức.

Do địa hình hiểm trở, nên ở vùng cao thường có nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã với rất nhiều đường nhánh, ngõ ngách, tạo thành những vị trí giao nhau đầy nguy hiểm. Trong khi đó, các tuyến đường này thường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên khi gặp tình huống bất ngờ rất khó kịp thời xử lý.

dam bao an toan giao thong o vung cao the nao cho hieu qua

Cơ sở hạ tầng giao thông ở vùng cao, miền núi còn chưa tốt. Ảnh minh hoạ Internet.

Ngoài ra, sự kết nối giữa một số tuyến đường giao thông nông thôn với quốc lộ, tỉnh lộ ở miền núi vẫn chưa có sự đồng bộ, hợp lý, cũng như chưa tạo được sự an toàn, thông suốt trên toàn tuyến. Vì thế, chỉ cần sơ suất nhỏ, người tham gia giao thông có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.

Một nguyên nhân cơ bản nữa dẫn đến tình trạng mất ATGT là do ý thức chấp hành giao thông ở một bộ phận người vùng cao còn hạn chế, phương tiện tham gia giao thông thiếu đảm bảo an toàn, trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông còn "mỏng" so với địa bàn rộng lớn.

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại miền núi có nguyên nhân từ tình trạng người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu bia, rồi phóng nhanh vượt ẩu và thậm chí không đội mũ bảo hiểm, không chú ý quan sát làn đường.

Đặc biệt, do miền núi là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, thế nên việc vi phạm ATGT cũng thường xuyên xảy ra.

Ví như tỉnh Lào Cai, dân số ở vùng nông thôn chiếm trên 90%, trong đó dân tộc thiểu số chiếm đến 64%. Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ ở địa phương chiếm 98%, đối tượng chủ yếu người đi mô tô, xe máy ở vùng nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chiếm 78%, độ tuổi gây TNGT là từ 18 - 35 tuổi chiếm trên 70%.

Cần phát huy sức mạnh tổng hợp

dam bao an toan giao thong o vung cao the nao cho hieu qua

Cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các địa phương vùng cao. Ảnh minh hoạ Internet.

Những năm qua, ở các địa phương miền núi đã có nhiều cách làm hay đem lại hiệu quả trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông. Trong đó, các đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức sinh động đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và phổ biến sâu rộng những kiến thức pháp luật về ATGT cho đồng bào, các địa phương miền núi cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, một trong những giải pháp hữu hiệu để giảm tai nạn giao thông ở vùng dân tộc thiểu số là phải biết dựa vào tiếng nói của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại từng địa phương, khu vực. Cùng với đó, các địa phương miền núi cũng cần nhân rộng và phát huy hiệu quả từ các mô hình, câu lạc bộ, lực lượng tự quản tại cơ sở về ATGT.

Ngoài ra, việc chú trọng công tác tổ chức giao thông nông thôn như: Lắp đặt biển báo, tín hiệu giao thông, vận động nhân dân tham gia lắp đặt đèn chiếu sáng, giải tỏa những điểm đen về tai nạn… cũng là những giải pháp giúp hạn chế rủi ro về tai nạn, đảm bảo ATGT ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

dam bao an toan giao thong o vung cao the nao cho hieu qua

Công an hướng dẫn cho bà con dân bản khi tham gia giao thông. Ảnh: Internet.

Để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT, một số địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, sáng kiến, cách làm hay, như ở huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Để đảm bảo ATGT và nâng cao ý thức người dân, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Nho Quan đã phối hợp ngành giáo dục huyện tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, vận động học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết chấp hành quy định về ATGT; yêu cầu ký cam kết không trông giữ xe mô tô cho học sinh. Lực lượng cảnh sát giao thông huyện cũng thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm đối với học sinh các trường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện còn phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều cuộc thi, tiểu phẩm chủ đề học sinh với an toàn giao thông. Bằng các hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, các em học sinh có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Còn ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, lực lượng Cảnh sát giao thông của huyện thường xuyên phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ở tận thôn, xóm và các trục đường liên xã; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Ban ATGT huyện tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn chú trọng công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT, gắn thực hiện quy định về trật tự ATGT với xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan văn hóa.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông bằng nhiều hình thức như trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các trường học tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ… Qua đó, ý thức, trách nhiệm của mọi người khi tham gia giao thông ở Cẩm Khê đã có sự thay đổi tích cực.

Chủ trương, chính sách mới nhằm đảm bảo ATGT

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 24/CT-TTg yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, bổ sung các quy định để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT); siết chặt các điều kiện về ATGT đối với đơn vị kinh doanh vận tải khách và hàng hóa bằng ôtô; bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ôtô chở người; nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có mầu sắc, hình dạng riêng đối với xe kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, hạn chế tốc độ trên các cung đường đèo, dốc và đường qua khu dân cư; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; có phương án xử lý triệt để các đường dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tổ chức đợt cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm, kiểm soát khép kín 24/24 giờ. Ủy ban ATGT quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với cơ quan, đơn vị vận tải để xảy ra tai nạn...

Ngọc Linh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật hòa bình

Kỷ vật chiến tranh không chỉ là “kỷ niệm chiến trường”. Những kỷ vật góp phần phá tan tảng băng từ hai phía và bắc một nhịp cầu hòa bình...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Ngày 4/5 tại Đà Nẵng, các em học sinh tiêu biểu của quận Liên Chiểu đã được tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu; tìm hiểu về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân và giao lưu văn nghệ với các chú bộ đội Hải quân.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động