Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
06:58 | 10/07/2019 GMT+7

Cuộc sống của các cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc

aa
Các cô dâu ngoại quốc đối mặt với nỗi cô đơn, rào cản ngôn ngữ và nguy cơ bị bạo lực gia đình khi lấy chồng ở Hàn Quốc. 
Hàn Quốc thông tin "vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành" với Bộ trưởng Tô Lâm Đánh dã man vợ Việt trước mặt con, chồng người Hàn Quốc bị bắt Bác sĩ thẩm mỹ hàng đầu Hàn Quốc: “Quan trọng nhất là bệnh viện có hệ thống gây mê tốt"
cuoc song cua cac co dau nuoc ngoai o han quoc
Han Sarang (trái) và Min Soo-kyung tại Haenam năm 2018. Ảnh: Nikkei.

Han Sarang, 28 tuổi, năm 2008 từ Campuchia đến một ngôi làng ở huyện Haenam, tỉnh Jeolla Nam, nơi được gọi là "địa đầu" của Hàn Quốc. "Khi mới đến, tôi không biết Haenam là một nơi xa xôi như vậy", cô nói.

Han đã nuôi ý định đến Hàn Quốc từ thời trung học. Cô càng quyết tâm hơn khi hoàn cảnh kinh tế không cho phép cô học cao hơn. Cô đến một công ty mai mối quốc tế và được giới thiệu với người đàn ông sau này trở thành chồng mình. Cuộc gặp đầu tiên kéo dài vài giờ và họ kết hôn một tuần sau đó.

Khi đến Hàn Quốc, Han thấy sân bay rộng lớn và hiện đại, cô nghĩ rằng mình đã đến một đất nước "tiên tiến". "Nhưng sau đó tôi được đưa đi càng lúc càng xa. Bò và xe máy bắt đầu xuất hiện. Cuối cùng, khung cảnh lại giống quê hương tôi!", cô kể.

Cuộc sống tại nơi đất khách quê người làm cô bối rối. Han không biết tiếng Hàn nên không thể hiểu những gì bác sĩ nói. Người Hàn Quốc cũng ăn cơm như người Campuchia, nhưng không phải là loại cô đã quen, ít nhất là khi mới đến. "Tôi không có người bạn bản địa nào đến chơi và tôi luôn ở nhà một mình", Han kể.

Nỗi cô đơn tương tự khiến một cô dâu ngoại quốc khác, Min Soo-kyung, 30 tuổi, đến từ Việt Nam, cảm thấy bị mắc kẹt. "Tôi bị trầm cảm, nhưng hai con đã giúp tôi vượt qua", Min, người đã đến Haenam 12 năm trước, nói.

Nỗi cô đơn trở nên tồi tệ hơn do cô không thể hiểu tiếng Hàn, nhưng cô sau đó tìm cách học tiếng từ các bộ phim truyền hình mà cô yêu thích.

Cả hai người phụ nữ nhận được giúp đỡ từ Trung tâm Hỗ trợ Gia đình Đa văn hóa của Haenam, nơi giúp họ kết nối với người dân địa phương và các bà nội trợ ngoại quốc khác. Ở tỉnh Jeolla Nam, cứ 10 cặp vợ chồng thì có một cặp là hôn nhân đa quốc gia.

Các trung tâm do chính phủ điều hành trên khắp Hàn Quốc dạy các cô dâu ngoại quốc tiếng Hàn cùng với văn hóa và lối sống địa phương. Quan trọng hơn là tại đây, các cô dâu ngoại quốc có thể gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ các món ăn truyền thống của đất nước mình.

Số lượng các cuộc hôn nhân quốc tế ở Hàn Quốc đã tăng vọt trong những năm 2000, lên đến đỉnh điểm là hơn 40.000, tương đương 13,5% số cuộc hôn nhân vào năm 2005. Tỷ lệ này hiện đã giảm, nhưng vẫn ở mức đáng kể là 7,3% năm 2016. Trong đó, số cuộc hôn nhân giữa đàn ông Hàn Quốc với cô dâu nước ngoài chiếm 65,7%, cao hơn đáng kể so với hôn nhân giữa chú rể ngoại quốc và phụ nữ Hàn Quốc là 19,4%. Số còn lại là những cuộc hôn nhân có vợ hoặc chồng là công dân nhập tịch.

Yếu tố thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ hôn nhân quốc tế là đàn ông ở nông thôn Hàn Quốc khó tìm kiếm bạn đời, do dân số ở khu vực này ngày càng giảm. Ban đầu, chính quyền Hàn Quốc khuyến khích hôn nhân giữa nam giới bản địa và phụ nữ dân tộc Triều Tiên ở Trung Quốc. Xu hướng này sau đó mở rộng sang phụ nữ Đông Nam Á.

cuoc song cua cac co dau nuoc ngoai o han quoc
Chị Huynh Thi Thai Muoi, 23 tuổi, (trái) bên cạnh người chồng Hàn Quốc 43 tuổi Kim Kyeong-Bok trong căn hộ ở Gwangju hôm 23/8/2017. Ảnh: AFP.

Nhưng những cuộc hôn nhân như vậy đặt ra nhiều thách thức. Một số phụ nữ nước ngoài đã kết hôn giả để tìm việc tại Hàn Quốc. Nhiều cặp vợ chồng quốc tế chia tay sau khi không thể hòa giải được khác biệt hay giải quyết bất hòa giữa cô dâu và gia đình nhà chồng.

Một gia đình Hàn Quốc từng không cho phép cô dâu ra ngoài nếu không có người đi cùng vì sợ cô chạy trốn. Tỷ lệ các cặp vợ chồng quốc tế trong tổng số vụ ly hôn ở nước này lên đến đỉnh điểm là 12,6% vào năm 2011.

Nhiều người vợ là nạn nhân bạo lực gia đình, nguyên nhân có thể là bất đồng ngôn ngữ và sự gia trưởng xuất phát từ văn hóa "trọng nam khinh nữ" ở Hàn Quốc.

Năm 2008, một phụ nữ Việt Nam nhảy lầu tự tử sau khi bị chồng và mẹ chồng lạm dụng. Năm 2010, một phụ nữ Việt Nam bị chồng giết một tuần sau khi kết hôn. Năm 2011, một người chồng Hàn Quốc đâm chết vợ Việt khi em bé 19 ngày tuổi của hai người đang nằm cạnh cô. Trong một số trường hợp, những người chồng có tiền sử bệnh thần kinh nhưng các công ty mai mối không báo trước cho cô dâu.

Tại một lễ tưởng niệm nạn nhân bên ngoài Bộ Bình đẳng giới của Hàn Quốc tháng 6/2011, người biểu tình mang theo những tấm bảng có dòng chữ: "Này những người mai mối, các người có thấy những gì các người đã làm không?".

Hoàn cảnh của các bà nội trợ ngoại quốc đã thúc đẩy chính phủ Hàn Quốc thành lập Trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa để giải quyết tình trạng này. Nhân viên trung tâm khuyến khích các cô dâu nước ngoài báo cáo bất kỳ hành vi bạo lực gia đình cho trung tâm hoặc cảnh sát. Nỗ lực này dường như đã được đền đáp. Tỷ lệ các cặp vợ chồng quốc tế trong tổng số vụ ly hôn đã giảm xuống còn 9,9% năm 2016.

Tuy nhiên, hôm 4/7, một vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng lại xảy ra khi một người đàn ông Hàn 36 tuổi đã đánh đập người vợ Việt 30 tuổi tại ngôi nhà ở tỉnh Jeolla Nam suốt ba giờ, ngay trước mặt đứa con nhỏ. Cô bị gãy xương và phải điều trị khoảng 4 tuần tại bệnh viện.

Người chồng bị bắt khẩn cấp vào ngày 7/7, sau khi đoạn video cảnh anh ta hành hung vợ lan truyền trên mạng. "Tôi không biết nói gì ngoại trừ lời xin lỗi", anh ta nói. "Đó là do sự khác biệt về ngôn ngữ". Nghi phạm giải thích rằng khi người vợ còn ở Việt Nam, họ liên lạc với nhau qua video và cô nói tiếng Hàn rất tốt. "Tuy nhiên, khi cô ấy sang đây, tôi không thể hiểu được cô ấy nói gì. Vì thế tôi đã đánh cô ấy".

Vụ hành hung đã gây phẫn nộ ở Hàn Quốc. "Người Việt Nam đừng hiểu nhầm nhé. Không phải người Hàn Quốc nào cũng như vậy đâu", một người Hàn bình luận trên mạng.

Xem thêm

"Ngon, bổ, rẻ": Hàng nghìn người dân Trung Quốc đổ xô đến Hàn Quốc thi bằng lái xe

Nhu cầu đến Hàn Quốc học lái xe tăng mạnh đến mức đã có nhiều tour du lịch được mở ra cho du khách Trung ...

Tạp chí của Hàn Quốc sẽ phát hành cuốn sách do học sinh Hàn viết về Việt Nam

Khi đọc tiêu đề cuốn sách “Những thương hiệu mà chúng ta chưa biết đến của Việt Nam”, nhiều người sẽ lầm tưởng cuốn sách ...

Bác bỏ tin đồn Song Hye Kyo ngoại tình, chia tài sản 2.000 tỷ

Vào khoảng 23 giờ ngày 29/6, truyền thông Hàn Quốc cho biết, phía Song Joong Ki cụ thể đã nhắc đến tin đồn liên quan ...

Phương Vũ (Theo Nikkei) / VnExpress
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài

Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài

Ngày 2/4/2024, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban, dẫn đầu đã tới làm việc với ông Lee Gi Cheol, Cao ủy phụ trách Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài và lãnh đạo các đơn vị chức năng.
Bãi biển Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc

Bãi biển Việt Nam là điểm đến yêu thích của du khách Hàn Quốc

Ngày 2/4, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (mạng lưới toàn cầu với 4 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng và nhiều sản phẩm khác) công bố du khách Hàn Quốc đang "phải lòng" những bãi biển cát mịn và làn nước trong xanh của Việt Nam.
Hàn Quốc đánh giá cao sự chăm chỉ, cần cù và chịu khó của cộng đồng người Việt Nam

Hàn Quốc đánh giá cao sự chăm chỉ, cần cù và chịu khó của cộng đồng người Việt Nam

Ngày 1/4/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có chuyến thăm và làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Jeonbuk và Thị trưởng thành phố Naju - tỉnh Jeonlanamdo, ở Tây Nam Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động