Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
09:06 | 26/02/2023 GMT+7

Công nhân cấp nước ở vùng biên

aa
Trung bình mỗi tháng, một công nhân đội cấp nước Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đi bộ khoảng 60 cây số. Tính chung cả đội có năm người sẽ đi bộ 300 cây số để kiểm tra, vệ sinh đập đầu mối và hệ thống dẫn nước từ đập đầu mối về nhà máy. Ngoài ra, họ còn đảm đương sản xuất, cấp nước phục vụ hơn 1.000 khách hàng và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị-xã hội trên địa bàn huyện vùng biên xa xôi. Việc vất vả, lương không cao, chế độ vùng đặc thù không được hưởng, thế nhưng, mỗi ngày họ vẫn miệt mài với công việc được giao...
Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023 Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023
Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về chính sách pháp luật Ghi nhận, tiếp thu ý kiến của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về chính sách pháp luật
Công nhân cấp nước ở vùng biên
Vệ sinh đập đầu mối là công việc hằng ngày của công nhân đội cấp nước Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Đúng hẹn, 7 giờ sáng một ngày cuối tháng 2 chúng tôi có mặt ở Nhà máy cấp nước Mường Nhé thuộc địa phận xã Mường Nhé, để cùng anh em đội cấp nước đi kiểm tra tuyến ống, đập đầu mối. Phân công từng người chịu trách nhiệm đưa đoàn, trước lúc xuất phát, đội trưởng Trần Hưng Đạo nói rõ lịch trình: Từ nhà máy đến đập đầu mối dài hơn 5km, nhưng chỉ 2km đi được xe máy, còn hơn 3km phải đi bộ theo đường mòn xuyên rừng; thời gian di chuyển dự kiến hơn một giờ nhưng có thể dài hơn, miễn sao an toàn.

Nghe đội trưởng Đạo nhắc hai từ “an toàn”, tôi chợt thấy ái ngại. Như hiểu điều ấy, Đạo chủ động trấn an: Không có gì đáng sợ đâu! Chỉ là em nhắc để mọi người không chủ quan bởi trên đường đi cũng có thể có cây gãy, cành rơi hoặc qua dốc cua ngoằn ngoèo khúc khuỷu thì mọi người chủ động tránh. Anh em trong đội chúng em quen rồi, chỉ lo các anh chị đoàn mình đi lần đầu nên em nhắc.

Đúng như lời đội trưởng Đạo, đoạn đường 2km từ nhà máy đến địa phận Đồn Biên phòng Mường Nhé rất thuận lợi. Đường nhựa, xe chạy êm ru. Nhưng đoạn đường từ Đồn Biên phòng Mường Nhé đi đập đầu mối thì hoàn toàn khác. Người ở thành phố không thể hình dung nổi, vì sao hai đoạn đường chỉ cách nhau vài bước chân đã như ở hai thế giới. Chỉ tay vào con đường mòn dẫn qua nương ngô trước mắt, anh Hờ A Chù - người thuộc đường như lòng bàn tay, liền nói: Bắt đầu từ đây, qua nương ngô, nương lúa, qua rừng, qua vực và qua dốc sẽ đến đập đầu mối. Mọi người cứ thong thả đi, mệt ở đâu ta nghỉ ở đó. Vừa nói anh vừa bước nhanh lên phía trước dẫn đoàn.

Hăm hở bước theo sau anh Chù, mấy vị khách trong đoàn như chẳng để tâm đến đoạn đường phía trước, bởi lúc này người nào người ấy đều choáng ngợp trước không gian khoáng đạt ở vùng biên cương. Đi sau cùng như cách “khóa đuôi” bảo đảm an toàn cho mọi người, Đạo còn đem theo túi đồ nghề với lỉnh kỉnh dao, ốc, tua-vít... Và lúc này, nhìn anh đã rõ vai “thủ lĩnh”, khác hoàn toàn dáng vẻ thư sinh!

Lùi lại đi cùng Đạo, tôi khẽ hỏi: “Cả đội cấp nước Mường Nhé có mấy thành viên? Công việc hằng ngày của anh em gồm những gì?”, Đạo cười khiêm tốn và nói: Đội em có năm người, trong đó bốn nam, một nữ. Về dân tộc thì có ba, gồm: Kinh, Hà Nhì, H Mông. Người cao tuổi nhất, thâm niên làm việc tại đội nhiều nhất là anh Hờ A Chù, sinh năm 1974. Trước đây, anh Chù làm tại đội cấp nước Tủa Chùa, đến năm 2012, anh được công ty điều động về đội Mường Nhé. Người ít tuổi nhất trong đội là Phạm Huy Toàn, sinh năm 1999, mới được phân công về đội từ năm 2020. Người về đội sau anh Chù là em, em được công ty phân về đội từ năm 2015 và là đội trưởng từ đó đến bây giờ!

Giọng nhẹ nhàng, Đạo kể tiếp: Công việc hằng ngày của anh em trong đội là sản xuất, bảo đảm cấp nước tại nhà máy; kiểm tra đường tuyến, đập đầu mối; tiếp nhận thông tin phản ánh sự cố hư hỏng làm mất nước, ảnh hưởng nước sinh hoạt khi khách hàng phản ánh và việc theo chu kỳ hằng tháng là ghi công tơ để thu tiền nước từ khách hàng.

Để hoàn thành các việc được giao, Đạo phải xây dựng kế hoạch, phân công việc tỉ mỉ từng ngày cho từng người; trong đó chỉ có một ưu tiên là không giao việc đi kiểm tra đường tuyến, đập đầu mối cho Vừ Hờ Pứ vì Pứ là thành viên nữ duy nhất trong đội, lại có hai con nhỏ. Còn bốn người thì không phân biệt đội trưởng với công nhân đều luân phiên đi kiểm tra đường ống đập đầu mối theo ngày. Cứ như thế, người nào đến lịch thì lên đường đi tuyến; những người khác ở nhà trực sản xuất, trực tiếp nhận tin để sửa chữa ngay khi nhận phản ánh từ khách hàng.

Công việc lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác, song để hoàn thành lại không dễ dàng gì. Ví như chuyến đi tuyến hôm nay, với những người khách như chúng tôi thì là một trải nghiệm thực tế, khám phá lạ, nhưng với mỗi công nhân như anh Chù, đội trưởng Đạo, em Toàn thì đi tuyến còn là trách nhiệm, lương tâm. Anh Chù nói: “Một mình khắc đi khắc đến đập đầu mối. Trên đường đi phải theo sát tuyến để nhặt đá, khơi dòng. Mùa mưa cây khô cành gãy dồn về nhiều lắm. Có khi khơi dòng mất cả ngày không xong. Vậy nhưng, anh em tôi luôn làm xong việc mới về...”.

Chuyện về công việc của anh em đội cấp nước Mường Nhé như đưa chúng tôi đến đập đầu mối nhanh hơn. Dừng chân trước con suối rộng lòng lổn nhổn đá, anh Chù thông báo đoàn đã đến đầu nguồn. Rồi anh chỉ vách ngăn thu nước, rào chắn rác, mương dẫn nước về nhà máy. Cạnh đó có một đường dẫn nhỏ hơn là nguồn dẫn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân hai bản Nà Pán và Nậm Là. Mùa này, nước đầu nguồn không nhiều song vẫn đủ chia dòng phục vụ sản xuất tại nhà máy và phục vụ sản xuất, sinh hoạt của hơn 200 gia đình thuộc hai bản. Thế nhưng chỉ ít ngày nữa thôi, nước nguồn sẽ ít hơn rất nhiều và khi ấy, mùa làm nương mới bắt đầu. Việc khan hiếm nước đầu nguồn lại trở thành vấn đề “nóng bỏng” với cả anh em đội nước và người dân.

Chính vì thế, mà ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, Đạo và thành viên đội đã dành thời gian khảo sát tỉ mỉ toàn tuyến, đánh giá từng điểm có nguy cơ tắc, bục có thể thất thoát nước để chủ động khắc phục hoặc đề nghị công ty kịp thời thay thế. Tại đập đầu mối, họ đã dành cả tuần trời nạo bùn, nhặt đá quanh lòng suối; hỗ trợ người dân hai bản vệ sinh, khơi dòng dẫn nước, sao cho hạn chế đến mức thấp nhất lượng nước nguồn bị thất thoát. Các việc có thể nghĩ được thì họ đã gắng sức làm kỳ được, nhưng khô hạn hay thiên tai thì không thể lường, bởi vậy bắt đầu vào mùa khô là mỗi công nhân đội cấp nước Mường Nhé lại canh cánh nỗi lo.

Nhắc lại vụ mâu thuẫn vì nước nguồn xảy ra tháng 5/2020, Đạo kể: Thời điểm đó do khô hạn nước nguồn khan hiếm hơn, lại thêm người dân mất việc do dịch Covid-19 dồn về địa phương làm nương nhiều hơn khiến tình trạng thiếu nước trở nên trầm trọng. Dù đội đã thống nhất với hai trưởng bản cùng người dân về thời gian luân phiên đóng máng theo tinh thần bảo đảm nước tối thiểu phục vụ sinh hoạt cho khách hàng, đồng thời bảo đảm cho người dân hai bản sinh hoạt, sản xuất thế nhưng lo lỡ vụ sản xuất nên một số người dân ở bản Nậm Là đã chặn nguồn dẫn về nhà máy cả ngày trời khiến hơn 1.000 khách hàng thiếu nước trầm trọng.

Để giải quyết Đạo đến gặp người dân, trưởng bản Nậm Là giải thích thực trạng để bà con hiểu, chia sẻ khó khăn thực tế chứ không phải do nhà máy lấy nhiều làm cạn nguồn nước như một số đối tượng xấu kích động. Cùng với đó, Đạo còn chủ động làm việc với chính quyền xã Mường Nhé đề nghị vào cuộc tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để người dân hiểu, hợp tác lâu dài. Làm theo cách đó, hai năm nay người dân các bản đã đồng thuận, chung ý thức bảo vệ, giữ rừng đầu nguồn, tình trạng nảy sinh mâu thuẫn từ nguồn nước cũng nhờ đó đã được giải quyết.

Công việc vất vả, khó nhọc là thế nhưng thu nhập của Đạo và công nhân toàn đội lại không nhiều. Hiện tại, đội trưởng như Đạo có mức lương cao nhất hơn 6,6 triệu đồng; tiếp theo đến anh Chù, công nhân có hơn 20 năm công tác hưởng lương hơn 5 triệu đồng; còn những người mới như Pứ, Toàn lương dao động từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Với đồng lương ấy dù có tính toán chi tiêu tằn tiện thì họ cũng chẳng dư được là bao. Có lẽ vì thế mà thanh niên độc thân như Toàn dù rất nhớ bố mẹ ở thành phố cũng chẳng mấy khi về. Và có lẽ, cũng vì thế mà gia đình nhỏ của Đạo cứ “rối tinh lên” mỗi khi hai con nhỏ thay nhau ốm lúc thời tiết thay đổi...

Sáng hôm ấy, trong lúc đợi Đạo cùng mấy anh em đội nước vệ sinh đập đầu mối, tôi đi loanh quanh khu vực đầu nguồn suối Mường Nhé ở ngọn núi trên 1.000m so với mực nước biển. Nhìn từng hàng cây nghiêng mình bên dòng suối tôi như thấy ở đó có cả bóng hình những công nhân như anh Chù, em Đạo, em Toàn... vẫn ngày ngày lặng lẽ nhặt đá, khơi dòng. Bất giác tôi như hiểu hơn ý nghĩa việc họ làm vượt trên cả trách nhiệm, vì trong tim họ còn mang niềm tin ấm áp ân tình. Mà điều ấy tôi đã từng nghe Đạo tâm sự khi đón lãnh đạo công ty trao quà Tết vừa qua: Không riêng em mà các anh trong đội vẫn nói với nhau, cố gắng làm tốt việc để không phụ sự tin tưởng của các chú, các bác lãnh đạo công ty, mọi người đã thấu hiểu khó khăn và đã luôn động viên, an ủi...

Hơn hai tháng trôi qua, tôi vẫn nhớ từng lời, từng câu chuyện trong bữa cơm tối một ngày cuối năm 2022 giữa lãnh đạo Công ty cấp nước Điện Biên với anh em công nhân đội cấp nước Mường Nhé. Họ ngồi bên nhau như cha con, như người thân trong gia đình và họ đã nói với nhau rất nhiều chuyện về niềm vui, nỗi buồn của từng người. Cũng trong câu chuyện, tôi nghe cả điều trăn trở của lãnh đạo công ty mong muốn được chi lương cho công nhân đội cấp nước Mường Nhé theo bảng lương khu vực đặc biệt khó khăn mà hiện tại các phòng, ban toàn huyện đang hưởng. Vì quy định với doanh nghiệp khác nên công ty không thể làm, để đến giờ, mỗi lần nhắc chuyện lương của anh em thì lãnh đạo công ty lại không khỏi ngậm ngùi...

Đế xuất UNDP hỗ trợ người dân nghèo ở vùng biển, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Bình Đế xuất UNDP hỗ trợ người dân nghèo ở vùng biển, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Bình
Vừa qua, Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình vừa có buổi tiếp bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh. Tại đây, nhiều đề xuất hỗ trợ đầu tư về an sinh xã hội, tạo sinh kế cho đồng bào DTTS,… cùng được trao đổi, bàn bạc, thống nhất các nội dung cụ thể của chương trình hợp tác trong thời gian tới, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và mang tính bền vững.
Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển kinh tế biển
Lợi thế về cảng biển, nằm trong vùng kinh tế năng động Đông Nam bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu hội đủ tiềm năng để phát kinh tế biển.
Theo báo Nhân dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

World Vision và ADH hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên chống chịu rủi ro thiên tai

Ngày 24/4, tại TP Điện Biên Phủ, dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" đã chính thức được khởi động. Dự án còn được biết đến với tên gọi IREM, do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) thông qua World Vision, hỗ trợ cho cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai.
Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Ngày 20/4, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp phối hợp với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức chương trình làm việc và tặng quà tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Các tin bài khác

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động