Có một Việt Nam nên thơ trong những thước phim của Victor Vũ
Victor Vũ (tên thật Vũ Quốc Việt) sinh năm 1975. Anh sinh ra và lớn lên ở Bắc Hollywood, thuộc tiểu bang California (Mỹ), từng tốt nghiệp cử nhân sản xuất phim từ Đại học Loyola Marymount. 7 tuổi, Victor Vũ bắt đầu mê nghề làm phim từ chiếc máy quay cầm tay ở nhà. Anh chia sẻ: “Tôi thích kể chuyện. Tôi thường huy động anh chị em họ lại để đóng kịch”.
Hình ảnh Việt Nam gần gũi mà nên thơ trong phim của Victor Vũ
Nếu bộ phim “E.T” của đạo diễn Steven Spielberg khơi nguồn nghệ thuật nơi Victor Vũ thì “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng mở duyên cho anh đến với điện ảnh Việt Nam. Victor Vũ kể: “Từ nhỏ đến lớn, tôi ước ao được xem một bộ phim Việt Nam. Ở Mỹ, người ta chỉ chiếu toàn phim Mỹ, nếu có phim Á Đông thì là Trung Quốc, Hàn Quốc... “Mùi đu đủ xanh” đã làm tôi thích thú và hãnh diện”.
Từ niềm hãnh diện vì mảnh đất quê hương, trong nhiều tác phẩm của chàng đạo diễn tài năng, khán giả bắt gặp hình ảnh đất nước hình chữ S giản dị, gần gũi mà không kém phần lung linh.
"Sắc màu định mệnh": Lung linh sắc quê hương
Gần đây, loạt phim 4K với cái tên ấn tượng “Sắc màu định mệnh” của Victor Vũ được cộng đồng người Việt chuyền tay nhau liên tục trên mạng xã hội. Bộ phim có sức lan tỏa lớn như vậy bởi người ta tìm thấy ở đó một chủ đề xuyên suốt về câu chuyện tình cảm thiêng liêng, kỳ diệu ẩn sau những dải màu bất tận. Hơn thế nữa, từng thước phim đẹp như tranh vẽ còn gợi lên trong lòng mỗi người lòng tự hào dân tộc.
Dường như, qua con mắt cảm thụ tài tình và với một trái tim dạt dào đam mê với màn ảnh Việt, từng bức tranh phong cảnh được vẽ lên trong phim của Victor Vũ đẹp đến ngỡ ngàng, khiến người ta phải trầm trồ mà thốt lên rằng: “Đó là Việt Nam ta ư?”.
Vẻ đẹp xanh mát của rừng Nam Cát Tiên
Loạt phim được tái hiện với ba sắc màu chủ đạo là xanh lá, đỏ và xanh dương. Mỗi màu sắc là một phần câu chuyện mà ở đó Victor Vũ lựa chọn từng bối cảnh thân thuộc nhưng cũng không kém phần thơ mộng, khiến người xem cứ ngây ngất mãi không thôi.
Tập 1 – Thuyền lá: Bình yên trong sắc xanh mướt của rừng Nam Cát Tiên
Một vườn rau xanh mát, xen kẽ đâu đó là sắc hoa vàng lấp lánh và những người nông dân cần mẫn. Cảnh phim mở đầu khiến người ta như lạc bước vào một khung cảnh mang đầy chất dung dị của miền quê. Nhưng lạ thay, cái xanh ngút ngàn ấy bỗng trở nên lung linh, sinh động đến lạ lùng.
Cảnh phim dần dần trôi, trôi về vườn Nam Cát Tiên (Lâm Đồng), nơi gặp gỡ lần đầu của đôi trẻ. Một thế giới đầy màu xanh của rừng già cổ tích với những thân cây xù xì ngàn năm, với làn suối róc rách trong trẻo làm nền cho chiếc thuyền lá xanh màu hy vọng của cậu bé dễ gần có nụ cười ấm áp.
Nam Cát Tiên hiền hòa như đất mẹ, chở che bao tổ ấm gia đình dưới những tán rừng xanh thẳm, mát rượi
Khung cảnh rừng già hiện lên không gai góc, dữ dội đầy thử thách như người ta vẫn nghĩ; thay vào đó là sự nổi bật của những dải màu xanh phong phú, mang lại một cảm giác hiền hòa, trong trẻo như những ngày bé thơ. Và để rồi đâu đó dưới những tán cây kia là hình ảnh đàn bướm đang bay lượn, đẹp đến nao lòng. Có lẽ rằng, chỉ qua phim của Victor Vũ, người ta mới cảm được hết cái thơ tình của từng cánh bướm trong rừng Nam Cát Tiên ấy.
Tập 2 – Áo dài: Tìm về ký ức ở Hội An
Nhắc tới phố Hội (Quảng Nam), người ta liên tưởng ngay tới những nếp nhà cổ cũ kỹ một thời thịnh vượng. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Hội An trong phim Victor Vũ còn rực rỡ hơn với đèn lồng đỏ tươi, chùa Cầu đỏ thâm trầm và những mái nhà đỏ hoài cổ. Nổi bật trong không gian toàn màu đỏ ấy là hình ảnh cô gái nhỏ thướt tha trong tà áo dài đỏ thắm, khiến chàng trai nửa bị mê hoặc nửa ám ảnh tiếc nuối, để rồi cứ mải miết tìm kiếm giữa dòng người bất tận.
Vẻ đẹp lãng mạn, nồng nàn của Hội An
Rực rỡ là vậy đó nhưng lại mơ hồ và khó lòng níu giữ. Tất cả tạo nên một phố cổ đầy hoài niệm. Một Hội An tràn đầy sắc đỏ, vừa dịu dàng vừa mãnh liệt nhưng cũng khiến người ta cứ đau đáu mãi không thôi.
Tập 3 – Hoa hồng: Lãng mạn trong sắc xanh dương của Đà Nẵng mộng mơ
Sau cuộc tìm kiếm tưởng chừng như tuyệt vọng ở Hội An, hai con người ấy lại trở về với guồng quay cuộc sống ở Đà Nẵng hiện đại. Cô gái bỗng mơ về những bông hồng xanh kỳ diệu. Và khi tỉnh dậy, cô lần theo dấu vết ấy để tìm về với người tình ngày thơ ấu.
Khung hình như thơ ở bãi biển Đà Nẵng
Trong câu chuyện là hình ảnh một Đà Nẵng hiện đại và năng, khiến người ta liên tưởng tới một New York ở trời Tây.
Nhưng thành phố ấy cũng không kém phần cuốn hút với những bãi biển xinh đẹp trải ngút ngàn tầm mắt. Sắc xanh dương hiển hiện trong từng khung cảnh vừa trong sáng, tinh khiết vừa tràn đầy hy vọng. Trong sắc thanh thiên ấy, người ta vừa cảm nhận được nhịp sống đô thị hiện đại nhưng cũng gợi nhớ tới nhiều hoài niệm và gợi mở nên một thiên tình mới.
Sắc xanh như ngọc của bờ biển
Xuyên suốt loạt phim “Sắc màu định mệnh”, Victor Vũ lồng ghép vào đó những dải màu sắc rất riêng. Đó là những khung cảnh thân thuộc nhưng lại được thể hiện ở góc nhìn rất mới mẻ, tạo nên cảm xúc xao xuyến đến lạ thường. Một sự lồng ghép tuyệt với mà ở đó người ta tìm thấy sắc màu của quê hương, của tình yêu lứa đôi và tình yêu non sông đất nước hòa quyện.
"Thiên mệnh anh hùng": Tái hiện khung cảnh non xanh nước biếc của cố đô
Trước “Sắc màu định mệnh”, năm 2012, chàng đạo diễn Việt kiều từng khiến giới yêu điện ảnh “phát cuồng” với những thước phim đẹp như tranh vẽ trong “Thiên mệnh anh hùng”.
Khung cảnh cố đô Hoa Lư, Ninh Bình đẹp bình dị
Đề tài võ hiệp, cổ trang vốn là một điểm yếu của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, Victor Vũ chinh phục được người xem bằng những cảnh quay đẹp mắt với sự đầu tư nghiêm túc. Khung cảnh núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình của vùng cố đô Hoa Lư, Ninh Bình được tái hiện chân thực trong tác phẩm này.
Cánh đồng lúa xanh bạt ngàn
Có thể nói, “siêu phẩm 25 tỷ” làm thỏa lòng mong đợi của khán giả với khung cảnh non xanh nước biếc, cánh đồng lúa xanh bạt ngàn của Ninh Bình. Những thước phim đẹp như trong tranh của “Thiên mệnh anh hùng” là một trong những yếu tố hấp dẫn người xem ngoài dàn diễn viên trai xinh, gái đẹp như Kim Hiền, Khương Ngọc, Vân Trang, Huỳnh Đông, Midu…
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh": Vẻ đẹp bình dị của thôn quê
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (tựa tiếng Anh: "Yellow Flowers on Green Grass") là một tác phẩm mới của Victor Vũ, nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả, dù vài ngày nữa phim mới công chiếu. Khán giả bắt gặp trong trailer, cảnh phim đẹp đầy chất thơ, được trau chuốt tỉ mỉ với khung hình tuyệt mỹ và giàu cảm xúc của làng quê Việt Nam.
Cảnh phim giản dị mà cuốn hút
Phim dựa trên cuốn sách cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, một tác giả nổi tiếng với những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi.
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khơi gợi trong mỗi chúng ta cảm giác được trở lại tuổi ấu thơ. Và đúng là quãng đời tươi đẹp mà ta trải qua với khăn quàng đỏ, lồng đèn Trung thu, bờ đê, cánh đồng, cánh diều vi vu... Ngay cả “Thằng Cuội” – nhạc nền của trailer cũng là một giai điệu thân thương, gợi nhớ.
Hình ảnh đường làng quanh co giữa đồng lúa xanh ngát đậm chất Việt
Nên trailer phim, dù lấy bối cảnh ở thập niên 80, 90 xa xôi lại gây được ấn tượng với người xem. Bởi trước hết, đó đúng là Việt Nam mà bao người muốn xem. Không phải là nước Việt của những chuyện ma quỷ, âm mưu độc ác, giật gân, lúc cuối phim thì đậm chất phương Tây, không phải của chuyện hài nhạt ngày Tết, của thế giới ca sĩ người mẫu hào nhoáng theo kiểu Hàn Quốc.
Mà giản dị là Việt Nam, với đường làng quanh co, đồng lúa xanh ngát, con trâu còn bò và những con người đậm hồn Việt từ quần áo đến đời sống. Đó còn là một làng quê Việt Nam rất đẹp. Để biết rằng nếu muốn, các đạo diễn Việt vẫn có thể tái hiện một đất nước hình chữ S đẹp đẽ mà chân thực trên màn ảnh.
Tuổi thơ bao người đã trải qua giữa những cánh đồng cỏ thênh thang, cùng cánh diều no gió
Có lẽ, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đầy lôi cuốn công chúng dù chưa ra rạp vì lâu lắm rồi chúng ta mới có được một cốc nước “giải khát” khi đang thiếu hồn Việt trong nghệ thuật.
Đỗ Hương