Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
17:53 | 20/07/2022 GMT+7

Chuyên gia UNDP: Phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số

aa
Chuyển đổi số đã trở thành cơ hội lớn cho sự phát triển của nữ giới, mặc dù vẫn còn những lo ngại về nạn bắt nạt hoặc quấy rối trực tuyến.
Vì mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái Vì mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái
Mai Châu, Hòa Bình: Tăng cường vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống, vì sức khỏe cộng đồng Mai Châu, Hòa Bình: Tăng cường vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống, vì sức khỏe cộng đồng

Hệ thống văn phòng của UNDP trên toàn thế giới đang phát triển các công cụ phù hợp với từng quốc gia để giúp phụ nữ nhận biết, báo cáo và phục hồi khi không may trở thành nạn nhân của hành vi lạm dụng trực tuyến. Tại Kyrgyzstan, UNDP đã hỗ trợ phát triển một chatbot mang tên Mildet, giúp phụ nữ xác định các dấu hiệu của lạm dụng trực tuyến.

Với sự hỗ trợ từ Na Uy, UNDP đã phát động một chiến dịch mang tên "An toàn trên Internet" tại Kosovo, tập hợp các chuyên gia an ninh mạng, các tổ chức xã hội nhằm nâng cao nhận thức về an toàn Internet cho phụ nữ và trẻ em gái.

Lĩnh vực kỹ thuật số dường như đang được thống trị bởi nam giới. Theo ước tính của UNDP, số sinh viên nữ tham gia STEM chỉ chiếm khoảng 35% trên toàn cầu. Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết: "Trong tương lai, chúng ta cần tạo ra thêm nhiều không gian hơn cho phụ nữ phát triển khoa học và công nghệ. Xây dựng kiến thức về kỹ thuật số chính là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số theo giới".

Chuyên gia UNDP: Phụ nữ và trẻ em gái đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số
UNDP phát triển các công cụ phù hợp với từng quốc gia bảo vệ phụ nữ là nạn nhân của hành vi lạm dụng trực tuyến.

Lấy dẫn chứng ở khu vực châu Âu và Trung Á, UNDP đã thúc đẩy bình đẳng giới với chương trình STEM4ALL - một hệ sinh thái xây dựng, đổi mới và phát triển các doanh nghiệp do nữ làm chủ trong lĩnh vực STEM. Tại Ấn Độ, ứng dụng di động Ajeevika đã kết nối hơn 100.000 phụ nữ nông thôn với các nhóm chuyên trách giúp họ tiếp cận chương trình an ninh của chính phủ cũng như thông tin đào tạo và chăm sóc sức khỏe.

Thêm nữa, các chuyên gia của UNDP cũng khuyến nghị việc nâng cao và bảo vệ tiếng nói đa dạng trong các cộng đồng địa phương cũng là một việc làm cần được chú trọng nhằm hướng tới các mục tiêu đầy tham vọng trong Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển con người và hành tinh.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn cầu với việc ngày càng có nhiều người làm việc, mua bán hàng hóa và tham gia các trang mạng xã hội. Điều này tạo ra cơ hội mới nhưng cũng là thách thức mới, đe dọa khiến phụ nữ và trẻ em gái bị tụt hậu hơn nữa.

Thậm chí trước đại dịch có một thực tế là, phụ nữ còn ít truy cập Internet hơn nam giới và họ cũng ít có khả năng phát triển các kỹ năng để thu được lợi ích từ các công cụ và công nghệ kỹ thuật số. Đây được coi là khoảng cách kỹ thuật số theo giới tính. Ví dụ, ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi điện thoại di động là phương tiện chính để mọi người truy cập Internet, thì khả năng phụ nữ sở hữu điện thoại thông minh thấp hơn 20% so với nam giới.

Ngoài ra, những hạn chế trong việc tiếp cận với STEM (thuật ngữ chỉ các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) của phụ nữ, cộng với nhiều thành kiến cố hữu trong việc phát triển các công cụ kỹ thuật số và tỷ lệ quấy rối, bạo lực trên cơ sở giới đang gia tăng trên môi trường Internet đã làm trầm trọng thêm vấn đề bất bình đẳng giới.

Nhận thấy công nghệ kỹ thuật số có thể là nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển bình đẳng giới, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số để ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức phát triển. Giám đốc UNDP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bà Kanni Wignaraja cho rằng, yếu tố cơ bản của công việc này là đảm bảo toàn xã hội được tiếp cận công bằng với kỹ thuật số.

"Để làm được điều đó, UNDP đã làm việc với các đối tác nhằm phát triển các công cụ hữu hiệu giúp thực hiện các can thiệp kỹ thuật số về giới một cách hợp lý. Lấy ví dụ, UNDP và UN Women đã cùng hợp tác để tạo ra một bộ công cụ hỗ trợ giám sát các biện pháp ứng phó với đại dịch ở mỗi quốc gia nhằm trực tiếp giải quyết vấn đề về kinh tế và an sinh xã hội của phụ nữ, trong đó có lưu ý tới thị trường lao động và tình hình bạo lực đối với phụ nữ", bà Kanni Wignaraja nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện của UNDP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, việc mở rộng khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với các dịch vụ kỹ thuật số như các dịch vụ tài chính kỹ thuật số là điều cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai ở các nền kinh tế đang phát triển và phát triển.

Những lo ngại về an toàn dữ liệu và mối đe dọa quấy rối trực tuyến là những rào cản lớn nhất đối với việc tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số của phụ nữ. Ở Mỹ Latinh, khả năng bị quấy rối và vi phạm quyền riêng tư được coi là một trong những rào cản chính đối với việc tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số của phụ nữ. Đặc biệt là ở Guatemala và Mexico. Quấy rối trực tuyến cũng là một vấn nạn ở Nam Phi với 22% phụ nữ đã báo cáo mình từng là nạn nhân của các hành động quấy rối trực tuyến.

Chung tay bảo vệ trẻ em và phụ nữ Chung tay bảo vệ trẻ em và phụ nữ
Biến đổi khí hậu khiến phụ nữ và trẻ em gái tăng rủi ro về sức khỏe sinh sản Biến đổi khí hậu khiến phụ nữ và trẻ em gái tăng rủi ro về sức khỏe sinh sản
Sơn Lâm (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam và Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard (Trung tâm) vừa công bố việc ra mắt Sáng kiến Strive Women – Bừng sáng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ tăng cường sức khỏe tài chính và sức bền của doanh nghiệp.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong báo cáo Chỉ số phát triển con người do Chương trình phát triển của Liên hợp quốc công bố vào rạng sáng 14/3.

Các tin bài khác

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Lớp tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp, và cán bộ trại giam, hỗ trợ các cá nhân, nhất là những người bị kết án phạt tù và đã chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng và dễ dàng tham gia các hoạt động kinh tế xã hội.
Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân; đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao”.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động