Chuyên gia Trung Quốc mỉa mai lý do khiến tàu khu trục Mỹ bị đâm thủng
Sau vụ tàu khu trục USS Fitzgerald bị một tàu hàng Philippines đâm thủng ở ngoài khơi Nhật Bản hôm 17/6 khiến 7 thủy thủ thì đến ngày 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain lại va chạm với một tàu chở dầu gần Singapore khiến 10 binh lính mất tích.
Các vụ va chạm xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn khiến giới chuyên gia quốc tế đặt câu hỏi về mức độ an toàn của các tàu chiến Mỹ, đồng thời dấy lên nghi ngờ về khả năng tác chiến của các chiến hạm hiện đại bậc nhất thế giới.
Theo thông tin mới nhất, Tham mưu trưởng - Đô đốc John Richardson cho biết, hải quân Mỹ sẽ tạm ngừng toàn bộ hoạt động trên toàn cầu trong bối cảnh xảy ra một loạt các vụ tai nạn.
Ông Richarson tiết lộ, sau sự cố của Hạm đội 7, một cuộc điều tra toàn diện bao gồm kiểm tra quá trình huấn luyện, tốc độ hoạt động... để tìm ra nguyên nhân căn bản của các sự cố trên.
Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn lời một chuyên gia Mỹ đặt câu hỏi về "vấn đề" của hải quân nước này: "Hải quân Mỹ luôn tự hào về sức mạnh và trang thiết bị hàng đầu thế giới nhưng những vụ va chạm phát sinh gần đây không thể dùng lý do đơn thuần - 'kém may mắn' để giải thích".
Do đó, theo chuyên gia này, nếu nguyên nhân thực sự được tìm ra, đội ngũ lãnh đạo cấp cao thuộc lực lượng hải quân Mỹ có thể sẽ xuất hiện "địa chấn" và không loại trừ khả năng các chỉ huy thuộc Hạm đội 5 và Hạm đội 7 - nhưng đơn vị quản lý tàu khu trục gặp sự cố - sẽ buộc từ chức để điều tra.
Báo Trung Quốc dẫn lời giới chuyên gia quân sự nhấn mạnh thêm, năm 2017, không phải là năm hải quân Mỹ có tần xuất hoạt động thường xuyên nhất nhưng là năm xảy ra nhiều sự cố nhất, trong đó bao gồm hai vụ va chạm trở thành "trò cười" cho thế giới.
Tờ này tiếp tục dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc khác nhận định, xét từ góc độ kỹ thuật, hải quân Mỹ là lực lượng hoạt động trên biển hiện đại nhất, hùng mạnh nhất thế giới, tàu khu trục Mỹ được trang bị thiết bị dẫn đường và thiết bị viện trợ tối tân, thêm hệ thống dự báo khí tượng và thủy văn hàng hải hiện đại.
Do đó, theo chuyên gia này, "nếu được trải qua quá trình huấn luyện kỹ càng, các tàu khu trục Mỹ hoàn toàn có thể tránh được các vụ va chạm kể trên".
"Hải quân Mỹ thực tế tồn tại tình trạng kỷ luật lỏng lẻo nếu không sẽ không có lý do nào để giải thích cho những sự cố va chạm "tầm thường" giữa tàu chiến hiện đại của Mỹ với các tàu thương mại trong hai tháng ngắn ngủi liên tiếp", chuyên gia Trung Quốc chê bai.
Thủy Thu