Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
19:27 | 25/04/2024 GMT+7

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư

aa
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội – SHB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
SHB tiếp tục triển khai bán vốn cho đối tác ngoại
SHB hỗ trợ lãi suất ưu đãi 7.000 tỷ đồng dành cho vay khách hàng cá nhân
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Thị giá cổ phiếu cao hay thấp phụ thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của SHB.

Kế hoạch lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, tăng trưởng 22%

Báo cáo tại đại hội, bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB cho biết, bất chấp bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngân hàng vẫn hoàn thành nhiều chỉ tiêu trọng yếu mà ĐHĐCĐ đã giao. Cụ thể, kết thúc năm 2023, SHB ghi nhận tổng tài sản tăng 16,2%, đạt 630,5 nghìn tỷ đồng. Vốn tự có đạt hơn 70.2 nghìn tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 9.239 tỷ đồng, giảm 405 tỷ so với năm 2022. Bà Hà cho biết, nguyên nhân lợi nhuận đi xuống là do SHB tăng cường trích lập dự phòng để đảm bảo an toàn hoạt động cho ngân hàng.

“Việc trích lập dự phòng rủi ro đẩy đủ sẽ đảm bảo xử lý các khoản nợ xấu tốt hơn, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô năm 2024 được dự báo còn nhiều thách thức”, bà Hà nói.

Về vốn điều lệ, năm 2023, SHB đã thực hiện thành công việc tăng vốn thêm gần 6.000 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Đối với tiến độ thoái vốn tại công ty tài chính SHB Finance, ngày 23/5/2023, ngân hàng đã hoàn tất chuyển nhượng 50% vốn cho Krungsri của Thái Lan.

Đối với ngân hàng con SHB Lào và SHB Campuchia, việc chuyển nhượng vốn tiếp tục được thực hiện. SHB và nhà đầu tư đã ký thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của SHB tại SHB Lào. Hiện SHB và đối tác đang thực hiện các thủ tục xin phép Chính phủ và NHNN của hai nước để hoàn tất thoả thuận. Dự kiến việc chuyển nhượng này sẽ hoàn thành vào quý 4/2024.

Đối với SHB Campuchia, SHB đang lựa chọn đối tác phù hợp để chuyển nhượng vốn/chuyển đổi mô hình hoạt động.

Về kế hoạch cho năm 2024, SHB đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm nay đạt 701 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%, trong đó, tổng dư nợ cấp tín dụng dự kiến tăng 14% lên 518,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng sẽ được điều chỉnh theo chấp thuận của NHNN.

Năm nay, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 11.286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 18%.

Screen Shot 2024-04-25 at 2.19.11 PM.png

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của SHB.

Nói về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh trên, Tổng giám đốc SHB cho biết, ngân hàng đưa ra mục tiêu dựa trên các cơ sở rõ ràng, trong đó, SHB sẽ triển khai mạnh mẽ các sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc khách hàng, hoặc chuỗi cung ứng giá trị cho khách hàng doanh nghiệp hay khách hàng bán lẻ.

Đồng thời, ngân hàng sẽ cắt giảm chi phí đầu vào; đầu tư hệ thống bảng cân đối tài sản đã có, làm sao các kỳ hạn có hiệu quả, gia tăng thêm hoạt động phi tín dụng song song với việc giám sát chặt chẽ chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu đóng góp vào lợi nhuận 2024.

Cập nhật kết quả kinh doanh mới nhất, Tổng giám đốc SHB cho biết, kết thúc quý 1/2024, SHB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 4.017 tỷ đồng. Đây là một con số khá khả quan, tương đương 35,6% kế hoạch của cả năm.

Chia cổ tức 16%, nâng vốn điều lệ lên 40.657 tỷ đồng

Về phương án phân phối lợi nhuận, ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 16%. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế riêng lẻ năm 2023 của SHB là 7.320 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ còn 5.929 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng 5.859 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông, tương đương tỷ lệ 16%. Trong đó, SHB dùng 1.831 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 5%) và 4.028 tỷ đồng để trả cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 15%).

SHB hiện có vốn điều lệ 36.194 tỷ đồng. Ngân hàng vừa qua đã hoàn tất việc phát hành 43,5 triệu cổ phiếu ESOP, do đó đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để sửa đổi vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng. Năm 2024, dự kiến sau khi chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 11%, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng lên 40.657 tỷ đồng.

Tập trung cao xử lý nợ xấu

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến việc kiểm soát chất lượng cho vay, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch ngân hàng cho biết, SHB luôn minh bạch trong vấn đề hạch toán, phản ánh đúng thực trạng hoạt động của ngân hàng.

“Tình hình quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng năm qua có nhiều khó khăn, doanh nghiệp khó khăn đương nhiên ảnh hưởng tới ngân hàng. Nợ xấu tăng lên là điều không ai mong muốn nhưng do tình hình chung, chúng ta xác định nợ xấu sẽ tăng, hiện nay là khoảng 2,7%. Con số này phán ánh trung thực tình hình chung của nền kinh tế và doanh nghiệp, trong đó, với trách nhiệm là “mạch máu” của nền kinh tế, ngân hàng cần chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng thời, chúng tôi duy trì kiểm soát tài sản, đám bảo hoạt động ổn định của ngân hàng”, ông Hiển nói.

Cũng theo Chủ tịch SHB, ngân hàng đang tập trung xử lý nợ xấu một cách cao độ, toàn diện, có các chương trình hành động cụ thể, thành lập các tổ chuyên trách từ hội sở xuống tất cả các chi nhánh, đồng hành trực tiếp cùng từng khách hàng để hỗ trợ, tìm giải pháp phù hợp và xử lý thu hồi nợ xấu, tăng thu nhập cho ngân hàng.

"Giá cổ phiếu cao hay thấp là do khẩu vị, lựa chọn của nhà đầu tư"

Trả lời cổ đông liên quan đến đề xuất có các biện pháp đưa giá cổ phiếu SHB đi lên, ông Hiển cho rằng, thị giá cổ phiếu thấp hay cao là do góc nhìn, khẩu vị và sự lựa chọn của các nhà đầu tư.

“Khi các nhà đầu tư quan tâm đến mã cổ phiếu nào đó, chúng ta phải nghiên cứu đánh giá các chỉ số tài chính, giá trị của doanh nghiệp tron ngắn hạn, trung hạn và dài hạn có bền vững hay không? Bản thân nội tại sức khoẻ của doanh nghiệp quyết định giá trị cổ phiếu. Đã là cổ đông ai cũng muốn giá trị cao. Nhưng chúng ta tự hào SHB là một mã cổ phiếu có giá trị thanh khoản luôn dẫn đầu, điều này có nghĩa là cổ phiếu được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Với thanh khoản như vậy cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư là rất lớn", Chủ tịch SHB nói.

Liên quan đến khoản tín dụng cho các khách hàng lớn của SHB, ông Hiển cho biết, đã ký hợp tác chiến lược với các đối tác là các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân hàng đầu, hoạt động đa dạng trong nhiều ngành nghề. SHB xem xét cho vay trên cơ sở dự án khả thi, tài sản đảm bảo, đặc biệt luôn đồng hành từ đầu đến cuối trong hoạt động sản xuất kinh doanh đầu tư của khách hàng.

Với các khoản cho vay bất động sản, ông Hiển cho biết, hiện tỷ lệ cho vay mảng này tại ngân hàng chiếm khoảng 16%/tổng tín dụng ngân hàng, tỷ lệ trái phiếu rất thấp, các khoản này đều đúng mục đích và có tài sản đảm bảo.

T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội
Ngày 22/6, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trao tặng 01 xe cứu thương trị giá 870 triệu đồng cho Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel (Hà Nội). Đây là một chương trình tài trợ xã hội đầy ý nghĩa, tiếp nối chuỗi các hoạt động vì trách nhiệm cộng đồng của T&T Group và Ngân hàng SHB trong suốt thời gian qua.
T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam
Ngày 12/8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý I/2024

Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý I/2024

Bước qua quý I đầy khó khăn song đa phần các ngân hàng vẫn tăng trưởng lợi nhuận khá khả quan, bên cạnh đó vẫn có nhà băng báo lãi thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ

Ngân hàng TMCP An Bình – ABBANK vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2024 với với kết quả không mấy khả quan khi phần lớn các mảng kinh doanh đều đi xuống.

Các tin bài khác

Dòng tiền chưa trở lại sau nghỉ lễ, VN-Index vẫn lầm lũi hồi phục

Dòng tiền chưa trở lại sau nghỉ lễ, VN-Index vẫn lầm lũi hồi phục

Rung lắc xuất hiện ngay phiên đầu tiên của tháng 5/2024 cùng với việc dòng tiền chưa quay trở lại nhưng chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa cao nhất phiên. Rung lắc xuất hiện ngay phiên đầu tiên của tháng 5/2024 cùng với việc dòng tiền chưa quay trở lại nhưng chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa cao nhất phiên.
Lấy lại mốc 1.200 điểm, VN-Index đã tăng hơn 7% trong 4 tháng đầu năm

Lấy lại mốc 1.200 điểm, VN-Index đã tăng hơn 7% trong 4 tháng đầu năm

Trong tuần giao dịch ngay trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm dù dòng tiền có chiều hướng đứng ngoài. Như vậy, tính đến hết tháng 4/2024, VN-Index đã tăng 7,04%.
Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Nhóm Ngân hàng đã có 7 mã phá kỷ lục giá và 1 mã "suýt" lập kỷ lục trong 4 tháng đầu năm 2024. Sau nhịp giảm khá sâu vừa qua, việc xem xét tình trạng của các cổ phiếu này cũng như cả nhóm ngành sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn khách quan hơn về khả năng tạo đáy của thị trường sau kỳ nghỉ lễ.
Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Nhờ thị trường tích cực trong quý I/2024, lợi nhuận của các CTCK đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại cùng với mức dư nợ cho vay margin và phải thu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tham vọng của các CTCK vẫn còn rất lớn với nhiều CTCK đầu ngành hướng đến mốc cho vay 20.000 tỷ đồng giai đoạn cuối năm 2024.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động