Chỉ có ở Trung Quốc: xe đạp lọc không khí, hút khí bẩn và cho ra không khí sạch
Các chương trình chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc đang rất phát triển. Có hơn 30 start-up của Trung Quốc đang thực hiện chương trình này, và một trong những công ty lớn nhất là Ofo, với hơn 2,2 triệu xe đạp ở 43 thành phố. Daan Roosegaarde, nhà phát minh người Hà Lan và là nhà thiết kế tòa tháp hút khói ở Trung Quốc muốn tham gia vào chương trình này với những chiếc xe đạp có thể hút khói bụi và cho ra không khí trong lành.
Khoảng ba năm trước, công ty thiết kế và công nghệ của ông là Studio Roosegaarde đã triển khai Dự án Không Khói bụi, sau khi ông đến Bắc Kinh và nhìn thấy những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tại đây.
“Có những ngày, tôi không thể nhìn thấy phía bên kia đường”, Daan Roosegaarde nói. “Dự án hướng đến giấc mơ về không khí trong lành, nước sạch và năng lượng xanh.”
Tháp hút khói bụi ở Trung Quốc
Sau khi ra mắt tòa tháp, Daan Roosegaarde đang có kế hoạch từ cùng một ý tưởng là hút không khí bẩn và cho ra không khí sạch, ông muốn áp dụng nó trên những chiếc xe đạp. Ông đã sử dụng một quá trình ion hóa để hút những hạt siêu nhỏ, thứ đã tạo nên khói bụi.
“Trong quá trình này, những hạt bụi bị nén lại và liên kết với nhau, vậy nên chúng không thể bị tách ra, và khi chúng bị tiếp xúc với một bề mặt mang điện tích âm, lập tức chúng trở thành những hạt bụi có khối lượng lớn hơn nhiều (vì chúng hút nhau). Sau khoảng một hoặc hai tháng, chúng ta chỉ cần vệ sinh lại bề mặt đó”, ông nói.
Roosegaarde nói rằng cần phải có một chút khuyến khích để mọi người quay về với xe đạp, bởi Trung Quốc có một vấn đề với những tên trộm xe đạp.
“Bạn có thể mượn xe và sau đó trả lại với bộ lọc đã đầy, thậm chí bạn còn được nhận một phần thưởng”, ông nói. “Những phần thưởng sẽ là một phần trong dự án, nhưng thưởng như thế nào và ở đâu thì chúng tôi vẫn chưa tính tới.”
Xe đạp lọc không khí sắp có mặt ở Trung Quốc
Roosegaarde cũng nói rằng quá trình lọc không khí sẽ sử dụng năng lượng kết hợp giữa việc đạp và một tấm pin mặt trời nhỏ. Tuy nhiên, dự án vẫn đang trong những giai đoạn đầu tiên, vì vậy mà ông cũng chưa chắc chắn về những chi tiết, mức giá và thời hạn.
Theo Roosegaarde, những phản ứng đối với dự án là khá tích cực: “Trong ba ngày qua, tôi đã gọi cho những công ty xe và thị trưởng các thành phố, họ đều muốn tham gia vào công việc này.”
Mục tiêu của Roosegaarde đầu tiên là muốn tập trung vào Trung Quốc, nơi những chiếc xe đạp được Chính quyền Trung ương Trung Quốc hỗ trợ như một phần của dự án chống lại khói bụi, tiếp theo đó sẽ là những quốc gia cũng đang gặp tình trạng ô nhiễm khói bụi nặng nề như ở Ấn Độ.
“Trung Quốc rất quan trọng đối với chúng tôi bởi chúng tôi hiện đã có những cuộc thương thảo với chính quyền ở đây,” ông nói. “Ấn Độ sẽ là nơi tiếp theo chúng tôi hướng đến.”
Tham khảo Motherboard
Nguyễn Tuấn Tài