Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:58 | 07/01/2018 GMT+7

Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria: “Miếng mồi ngon” cho máy bay không người lái?

aa
Căn cứ Không quân Khmeimim của Nga ở Syria được cho là một “miếng mồi ngon nhất” trong tất cả các loại mục tiêu mà những phần tử thù địch tính tới.

Ngày 31/12/2017, căn cứ Không quân trọng yếu Khmeimim (còn gọi là Hmeimim hoặc Hmeymim) của Nga tại Syria đã bất ngờ bị phiến quân tập kích, khiến 2 quân nhân thiệt mạng, theo như xác nhận của Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng hợp các nguồn thông tin trong những ngày vừa qua cho thấy, tiếp sau vụ pháo kích này, dường như căn cứ Khmeimim đã không còn bình yên và đang trở thành mục tiêu tấn công với mật độ thường xuyên hơn.

Chỉ vài ngày trước vụ tấn công trên, mà cho tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều thông tin chưa được biết đến, ngày 27/12 một vụ pháo kích khác cũng đã diễn ra. Theo Al Masdar News, hai quả rocket phóng vào Khmeimim đã bị hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga bắn hạ trong khi còn ít nhất một quả khác nữa rơi ngay bên ngoài căn cứ.

Gần đây hơn, ngày 6/1/2018, nhiều thông tin về một vụ tấn công khác nhằm vào căn cứ không quân Khmeimim cũng bắt đầu xuất hiện, lần này được cho là từ các máy bay không người lái có vũ trang.

can cu khong quan khmeimim cua nga o syria mieng moi ngon cho may bay khong nguoi lai

Hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria

Mặc dù đây không phải là những vụ tấn công đầu tiên vào Khmeimim nhưng 3 vụ tấn công diễn ra chỉ trong 10 ngày dường như cho thấy một sự gia tăng đáng kể hàng động của kẻ thù nhằm vào một tổ hợp quân sự vốn nằm ở vị trí được cả chính phủ Syria và Nga kiểm soát chặt chẽ và ít hoạt động thù địch của phiến quân.

Nhưng đó cũng chỉ là những vụ tấn công được biến đến rộng rãi, một số nguồn tin khác còn cho biết, đã xảy ra nhiều vụ tấn công khác bằng máy bay không người lái vũ trang chỉ trong một ngày.

Theo thống kê của mục War Zone thuộc chuyên trang The Drive, suốt gần 3 tháng, từ 23/3/2017 đến 6/7/2017, dù đang ở giai đoạn chiến tranh ác liệt, căn cứ Khmeimim cũng chỉ phải chứng kiến 4 vụ tấn công, trong đó có 3 vụ bằng rocket, còn 1 vụ bằng khinh khí cầu. Như vậy, rõ ràng tần suất các vụ tấn công mấy ngày vừa qua đã gia tăng và diễn ra dồn dập hơn.

can cu khong quan khmeimim cua nga o syria mieng moi ngon cho may bay khong nguoi lai

Bảng thống kê hoạt động của các đơn vị phòng không Nga tại Syria

Khmeimim - miếng mồi ngon của UAV?

Khả năng thích nghi nhanh chóng của kẻ thù với các phương tiện và chiến thuật, đặc biệt là việc sử dụng các máy bay không người lái (UAV) có vũ trang là điều thường thấy trong các khu vực xung đột ở Trung Đông.

Tại Yemen, phiến quân Houthi thực tế đã ứng dụng máy bay không người lái loại nhỏ để phá hủy các hệ thống phòng không của đối phương. Trước đó, những khả năng như vậy chỉ được thực hiện bởi các nhân tố nhà nước, điển hình nhất là Israel – quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng loại vũ khí độc nhất này.

Sử dụng nhiều vật liệu chế tạo, nguyên lý dẫn đường và các kịch bản tấn công khác nhau, kẻ thù có thể đúc rút được cách thức tốt nhất để phá hủy các hệ thống phòng không. Tiến trình thử nghiệm này dường như đang diễn ra trong những vụ tấn công gần đây nhằm vào Khmeimim.

Do các khả năng của máy bay không người lái ngày càng trở nên phức tạp nhưng lại dễ tiếp cận, mối đe dọa mà chúng bộc lộ đối với các lực lượng triển khai tiền phương sẽ gia tăng. Đặc biệt, nếu phiến quân đạt được mức độ tinh vi kiểu tấn công bầy đàn, sức phá hủy của chúng sẽ thật khủng khiếp.

Chiến thuật này lại càng nguy hiểm hơn khi những tay súng phiến quân hoặc phần tử khủng bố bị xé nhỏ thành từng nhóm, trà trộn vào các khu vực đông dân cư. Viễn cảnh này bộc lộ mối nguy hiểm to lớn với chính phủ của Tổng thống Assad cũng như các đồng minh của Syria còn hơn cả ở các khu vực tập trung hóa cao.

Các máy bay không người lái có vũ trang đặc biệt hấp dẫn với loại hình chiến tranh này vì chúng có thể được bí mật phát triển với số lượng lớn trong môi trường đô thị. Chúng cũng được xem là một vũ khí tấn công cho phép bên sử dụng có cơ hội sống sót cao hơn sau khi triển khai vì ở ngoài tầm bắn của hỏa lực phòng vệ.

Máy bay không người lái đặt các mục tiêu có giá trị cao, được phòng vệ tốt trước nguy cơ bị xâm nhập từ mặt đất chỉ với một kẻ hoạt động đơn nhất.

Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria rõ ràng là một "miếng mồi ngon nhất" trong tất cả các loại mục tiêu mà những phần tử thù địch như vậy nghĩ tới. Nếu những nhân tố này thực sự tham gia cuộc chơi, thì những vụ tấn công bằng máy bay không người lái chắc chắn sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian tới.

can cu khong quan khmeimim cua nga o syria mieng moi ngon cho may bay khong nguoi lai

Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm tới Syria ngày 11/12/2017

Một câu hỏi lớn đặt ra là những vụ tấn công nhằm vào căn cứ chính của Nga ở Syria sẽ chịu tác động gì? Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa mới công du tới đây ngày 11/12/2017 và tuyên bố chiến giành thắng lợi hoàn toàn trước IS cũng như các lực lượng chống chính phủ ở Syria.

Vậy nên, việc để tiếp tục diễn ra các vụ tấn công nhằm vào căn cứ trọng yếu này sẽ cho thấy một câu chuyện khác, và nếu thiệt hại gia tăng, tình hình có thể là diễn biến xấu đối với Tổng thống Putin, nhất là khi mùa bầu cử đang đến gần.

Tuy nhiên, trên tất cả, những vụ tấn công như vừa qua rõ ràng là chỉ dấu cho thấy cuộc xung đột ở Syria sẽ còn nhiều diễn biến bất ngờ trong những tháng tới đây, thậm chí là trong nhiều năm tới.

Hệ thống phòng không Pantsir-S2 và S-400 Triumph của Nga tại căn cứ Khmeimim

Trung Phạm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động