Trang chủ Kinh tế
07:36 | 28/03/2023 GMT+7

Các quỹ đầu tư tiếp tục "rót" mạnh tiền vào startup chăm sóc sức khỏe

aa
Chỉ tròn một tháng qua, 2 startup Việt trong lĩnh vực công nghệ y tế liên tiếp đã gọi vốn thành công với số tiền từ hàng triệu USD...Điều này tái hiện diễn biến sôi động của hoạt động đầu đầu tư vào lĩnh vực này đầu năm 2022.

Hôm 13/3 vừa qua, Medigo - một công ty khởi nghiệp (startup) Việt hoạt động trong lĩnh vực healthtech (công nghệ y tế) với trụ cột là ứng dụng tư vấn sức khỏe, hỗ trợ dịch vụ giao thuốc 24/7 và dịch vụ xét nghiệm tại nhà... thông báo huy động thành công 2 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A.

Thương vụ được dẫn dắt bởi quỹ đầu tư East Ventures cùng hai quỹ khác là Pavilion Capital và Touchstone Partners. Với khoản tiền đầu tư này, Medigo cho biết sẽ tập trung phát triển, mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ vốn có.

Trong 3 năm qua, Medigo đã phát triển được hơn 500.000 người dùng bằng cách cung cấp dịch vụ giao thuốc theo yêu cầu 24/7 bằng cách kết nối người dùng với các hiệu thuốc có gần đó và giao thuốc trong vòng 20 phút.

Startup này hiện có khoảng 1.000 đối tác dược phẩm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM - ba thành phố lớn nhất của Việt Nam; cũng như sẽ bắt đầu mở rộng sang các thành phố khác như Bình Dương, Vũng Tàu hay Hải Phòng trong năm nay.

Trước đó, hôm 14/2, BuyMed - một startup chăm sóc y tế vận hành nền tảng Thuocsi.vn, phân phối dược phẩm trực tiếp theo mô hình B2B cũng đã tuyên bố gọi vốn thành công 33,5 triệu USD cho vòng vòng Series B của mình.

Vòng gọi vốn này được dẫn dắt bởi UOB Venture Management. Cùng với đó là hai nhà đầu tư đã đồng hành cũng BuyMed từ vòng series A là Smilegate Investment và Cocoon Capital.

Từ nhà kho đầu tiên xây dựng tại TP.HCM, BuyMed hiện cũng đã mở rộng thêm kho ở Hà Nội và Bình Dương với tổng diện tích là 18.000m2 để đảm bảo quá trình xử lý đơn hàng diễn ra thuận lợi nhất, phục vụ cho hơn 30.000 khách hàng trên cả nước, trong đó có hơn 17.000 khách hàng đặt hàng thường xuyên mỗi tháng.

Ứng dụng Medigo trên smartphone.
Ứng dụng Medigo trên smartphone.

Năm 2022, thị trường này cũng chứng kiến nhiều thương vụ đình đám ngay từ đầu năm như: EastBridge Partners - Tập đoàn đầu tư lớn của Hàn Quốc có quy mô vốn 1 tỷ USD hoàn tất thương vụ đầu tư 30 triệu USD vào USM Healthcare vào tháng 2. USM Healthcare là nhà phát triển và sản xuất stent mạch vành duy nhất ở Việt Nam, cùng với ống thông bóng và vật tư y tế.

Kế đến, đầu tháng 3/2022, Jio Health - một startup khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Việt Nam công bố hoàn tất vòng gọi vốn Series B trị giá 20 triệu USD do quỹ đầu tư Heritas Capital, có trụ sở tại Singapore dẫn đầu và các nhà đầu tư Fuchsia Ventures, Kasikorn Bank Group, Monk's Hill Ventures. Qua ứng dụng Jio Health trên smartphone, nền tảng này giúp hỗ trợ các y, bác sỹ thăm khám và chăm sóc bệnh nhân mọi lúc mọi nơi một cách thuận tiện hơn.

Cùng thời điểm, POC Pharma - startup này đã gọi vốn thành công 10,3 triệu USD trong vòng Series A do quỹ Alven dẫn đầu, cùng Picus Capital, FEBE Ventures và FJ Labs. Nguồn vốn mới sẽ được POC Pharma sử dụng để đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số cho ngành dược phẩm, đồng thời mở rộng thị trường sang các quốc gia trong khu vực...

Vừa cạnh tranh - vừa hợp tác

Kinh tế phát triển, thu nhập người dân ngày càng gia tăng, cùng với đó là sự già hóa dân số và nhận thức về sức khỏe được nâng cao đã tạo ra dư địa lớn cho các dịch vụ chăm sóc y tế, sức khỏe chất lượng, "thông minh" hơn mà hiện tại vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Nếu như nói đại dịch COVID-19 là một cú hích đối với chuyển đổi số thì cùng với giáo dục hay thương mại điện tử - y tế chính là một trong những ngành thấy được rõ nhất tác động của sự chuyển đổi này. Trong đó, healthtech trở thành tâm điểm đầu tư mới, khi nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến ngày càng tăng do sự tiện lợi và thói quen hạn chế tiếp xúc trực tiếp phần nào vẫn được duy trì sau dịch.

Có thể nói, sau hơn 3 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, lĩnh vực healthtech từ tiềm năng đã trở thành "mỏ vàng" với các startup trong khu vực Đông Nam Á và tại Việt Nam.

Các startup này phục vụ nhiều phân khúc khác nhau của thị trường, song phổ biến và phát triển nhất là telehealth (tư vấn, khám bệnh từ xa) và nhà thuốc trực tuyến. Trong đó, các ứng dụng chuyên biệt về thăm khám hay kết hợp cả khám bệnh, xét nghiệm và bán thuốc phổ biến nhất có thể kể đến: JioHealth, Med247, eDoctor, Medigo, POC Pharma, Doctor Anywhere, Jio Health...

Bằng cách kết nối với dược sĩ để tư vấn, liên kết với các nhà thuốc uy tín để bán thuốc và giao hàng tận nơi 24/7..., sự xuất hiện của các nền tảng này đã cung cấp cho người tiêu dùng đa dạng hơn quyền lựa chọn các dịch vụ, sản phẩm.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, số công ty healthtech được xem là nổi bật của Việt Nam với bề dày, quy mô gọi vốn và dịch vụ đa dạng hiện cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Về tổng thể, lượng startup này chỉ chiếm chưa tới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup châu Á cùng lĩnh vực. Và để có thể phát triển, thành công như cách các startup Fintech trong lĩnh vực tài chính đang làm cũng còn cần những bước đi khá dài...

Chưa kể, tại Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50.000 nhà thuốc, đa số là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép lên tới 11%.

Với tiềm năng như vậy, thị trường bán lẻ dược phẩm ngày càng phân mảnh rõ nét hơn, khi các doanh nghiệp lớn tăng tốc mở chuỗi, tăng độ bao phủ để có doanh thu lớn, tạo ra mô hình nhà thuốc hiện đại, cạnh tranh với nhau và đối đầu trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ dược phẩm truyền thống. Trong đó, cuộc đua "tam mã" mở chuỗi bán lẻ dược phẩm thời gian qua nổi bật nhất bởi 3 cái tên Long Châu, An Khang và Pharmacity…

Như trên, bên cạnh các hiệu thuốc tư nhân truyền thống, nhà thuốc tại các bệnh viện hay chuỗi bán lẻ dược phẩm chuyên biệt của các "ông lớn" thì thị trường này những năm gần đây còn có sự góp mặt nhiều hơn của những nền tảng y tế trực tuyến kết hợp tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Và trong bức tranh này, các nền tảng y tế số vừa cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng, chuỗi bán lẻ; đồng thời lại cũng chính là đối tác khi kết nối khách hàng với các hiệu thuốc gần nhất thông qua ứng dụng của mình...

Theo Vietnam Report, thị trường chăm sóc sức khỏe nói chung và dược phẩm Việt Nam nói riêng đang trong giai đoạn gia tăng nhanh chóng với định giá 16,2 tỷ USD, chiếm 6% GDP ở năm 2020.

Trong đó, tổng chi tiêu cho y tế nói chung đã tăng từ 16,1 tỷ USD năm 2017 lên hơn 20 tỷ USD năm 2021, dự kiến đạt 23,3 tỷ USD năm 2025 và lên tới 33,8 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2020-2030 là 7,6%.
Tuấn Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, UNICEF và Nhật Bản tặng 158 máy tính xách tay, 803 máy tính để bàn và 187 đầu đọc mã vạch.

Các tin bài khác

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.
Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 16/4 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Sacom Tuyền Lâm.
ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

Sáng nay (19/4), Ngân hàng TMCP Quân đội – MB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

Nguyên nhân của tình trạng mất thanh khoản chủ yếu do những tồn đọng chưa được giải quyết triệt để (như pháp lý dự án, tiến độ thi công,…). Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn cũng khiến thanh khoản gặp khó.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động