Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
14:53 | 21/09/2022 GMT+7

Ca sĩ Tố Hoa: Army Games là cơ duyên đưa tôi đến với opera kinh điển của nước Nga

aa
Tham dự Hội thao Quân sự Quốc tế năm 2022 (Army games) tại Nga, ca sĩ Đỗ Tố Hoa giành hai giải nhất và một giải nhì song ca trong cuộc thi biểu diễn nghệ thuật “Đội quân văn hóa”. Tố Hoa đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Thời Đại chia sẻ về thành công, cũng như tình cảm của cô đối với đất nước, con người Nga.
Văn hóa Việt Nam thu hút bạn bè quốc tế tại Army Games Văn hóa Việt Nam thu hút bạn bè quốc tế tại Army Games
Đội tuyển xe tăng Việt Nam ra quân thi đấu tại Army Games 2022 Đội tuyển xe tăng Việt Nam ra quân thi đấu tại Army Games 2022
Ca sĩ Tố Hoa: Army Games là cơ duyên đưa tôi đến với opera kinh điển của nước Nga
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ảnh: NVCC

- Bạn có thể hãy chia sẻ với độc giả Tạp chí Thời Đại về những kỷ niệm của bạn đối với nước Nga?

Tham dự Army games 2022 là lần đầu Tố Hoa đặt chân tới “xứ sở bạch dương”. Nhà thờ, cung điện mang phong cách kiến trúc châu Âu tại thành phố St. Petersburg và nhà thờ Chính thống giáo tại Moscow thu hút sự chú ý Hoa. Với quỹ thời gian hạn chế, Hoa chỉ kịp tham quan một số danh lam như Cung điện Mùa Đông, tượng kỵ sĩ đồng, nhà thờ chính tòa Thánh Isaac (St. Petersburg), công viên quân sự Patriot, nhà thờ Lực lượng vũ trang (Moscow). Tố Hoa đặc biệt ấn tượng với Quảng trường Đỏ, nơi tọa lạc Lăng Lênin và Nhà thờ thánh Basil. Ngay tại đây, tôi đã được nghe câu chuyện lịch sử về những năm tháng Bác Hồ hoạt động Cách mạng tại Nga, ngắm nhìn những ngôi tháp chóp hình củ hành đặc trưng, màu sắc rực rỡ tươi sáng. Vẻ đẹp hùng vĩ của nước Nga đã giúp Hoa nắm bắt được cảm xúc của ca khúc “Chim hoạ mi” và đưa cảm xúc ấy chạm tới trái tim khán giả.

Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức thường niên. Army Games 2022 diễn ra từ 13 – 27/8 và có 264 đội tuyển đến từ 34 quốc gia tham gia tranh tài ở 34 nội dung thi đấu. Bên cạnh các nội dung thi tác chiến, đoàn Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam còn tham gia thi đấu biểu diễn nghệ thuật tại cuộc thi “Đội quân văn hóa” và giành vị trí Á quân toàn đoàn (chỉ đứng sau đội chủ nhà Liên bang Nga) trên tổng số 17 quốc gia tham dự Army Games 2022.

Tố Hoa nhận thấy người dân Nga rất hiền lành, đơn thuần và dễ kết bạn. Điều này khiến chúng tôi không có khoảng cách trong giao tiếp. Điều tôi thấy thú vị nhất khi làm việc đó là được hiểu hơn về âm thanh. Một trong những yếu tố quan trọng để bài hát truyền tải hiệu quả tới khán giả đó chính là sự kết hợp ăn ý với anh kỹ sư âm thanh người Nga. Ngoài việc chia sẻ về thông tin bài hát của mình cùng với thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị học hỏi. Anh kỹ sư âm thanh đã rất hiểu giọng hát của Hoa và giúp Hoa điều chỉnh các thông số kỹ thuật để phù hợp với cách hát bài Việt Nam nhưng không bị mất đi học thuật trong âm thanh. Có thể nói đây cũng là yếu tố then chốt giúp Tố Hoa thăng hoa và thể hiện bài hát thành công.

- Giải thưởng tại cuộc thi “Đội quân văn hóa” có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân bạn, với đoàn tham dự hội thao Army Games và nhân dân hai nước?

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, nữ đại tướng Tatyana Shevtsova cho biết bà đặc biệt ấn tượng với tiết mục “Chim hoạ mi” do thí sinh đến từ Việt Nam thể hiện: “Các tiết mục trình diễn hôm nay rất tuyệt vời, đặc biệt với tôi thì tiết mục “Chim hoạ mi” của thí sinh đến từ Việt Nam quá hay và cảm xúc. Đối với tôi, đây là một tác phẩm của thế giới, đúng hơn là như vậy”.

Là quân nhân, khi đã được cấp trên giao nhiệm vụ, Hoa cũng như toàn đội cần phải hoàn thành xuất sắc. Trên góc độ người nghệ sĩ biểu diễn, đội quân văn hoá và tất cả các thí sinh của 17 quốc gia đã phát huy tài năng của mình trong tình hữu nghị hoà bình và có chung một trái tim yêu Tổ quốc tha thiết. Điều này khiến tôi cảm thấy xúc động và thấy ý nghĩa to lớn của Army games. Tố Hoa tham gia cuộc thi “Đội quân văn hoá” với ba tiết mục gồm “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”, bài dân ca Nga nổi tiếng “Chim họa mi” và song ca “La ci darem la mano” cùng ca sĩ Lê Xuân Hảo. Trong 3 tiết mục dự thi, bài dân ca Nga “Chim hoạ mi” là tiết mục Hoa dành nhiều thời gian và công sức tập luyện nhất. Nội dung bài hát nói về người tù mượn hình ảnh chim hoạ mi cất vang tiếng hót để nói nên khát khao tự do, yêu hoà bình của mình.

- Là cây cầu hữu nghị kết nối văn hoá Việt – Nga, bạn hãy chia sẻ những ý tưởng, mong muốn của bạn đối với quan hệ nhân dân hai nước từ cuộc thi nói riêng và lĩnh vực văn hoá nói chung.

Army Games là cơ duyên đưa Tố Hoa đến với opera kinh điển của nước Nga. Trước đây, tôi đã được nghe các thầy giáo, như NSƯT Dương Minh Đức, NSND Quang Thọ hát bài hát Nga. Khi đó, Hoa đã cảm nhận được bài hát có giai điệu đẹp, lời ca hay. Tại Army games Hoa mới được thực sự quan sát các NSND và các nghệ sỹ tài năng nổi tiếng của Nga luyện tập và biểu diễn. Khi đó, những giai điệu Nga mà Hoa đã từng được nghe trở nên thật đẹp và gần gũi.

Trở về sau cuộc thi Army games, Tố Hoa tìm hiểu kỹ hơn về âm nhạc Nga. Hiện nay, đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ du học sinh học tập tại Liên Xô và Nga cùng bà con kiều bào sinh sống tại Nga rất yêu các ca khúc Nga. Tố Hoa sĩ dự định trong thời gian tới sẽ thu âm các ca khúc nhạc Nga lời Việt và phát hành trên các nền tảng số.

Ca sĩ Tố Hoa: Army Games là cơ duyên đưa tôi đến với opera kinh điển của nước Nga
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa trên sân khấu cuộc thi biểu diễn nghệ thuật Đội quân văn hóa. Ảnh: NVCC
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa (tên thật Đỗ Thị Thanh Hoa) sinh năm 1992 tại Tuyên Quang. Hiện cô là Giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Trong hành trình con đường ca hát của mình, Tố Hoa đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế, như huy chương vàng hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2015, giải nhất cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung năm 2014, giải nhất cuộc thi Sao Mai 2017…
Top 5 địa điểm đẹp nhất để đi dạo ở Moscow (Nga) vào mùa thu Top 5 địa điểm đẹp nhất để đi dạo ở Moscow (Nga) vào mùa thu
Nước Nga được mệnh danh là một trong mười quốc gia có mùa thu đẹp nhất thế giới. Từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, khắp xứ sở bạch dương nói chung và tại thủ đô Moscow nói riêng đã phủ một màu vàng rực bởi nhiều loại lá cây.
5 nhà hàng để trải nghiệm món ăn Việt Nam tại Moscow (Nga) 5 nhà hàng để trải nghiệm món ăn Việt Nam tại Moscow (Nga)
Với sự tinh tế trong hương vị, sự phong phú trong các món ăn, giá thành hợp lý, ẩm thực Việt ngày càng được yêu thích tại Nga, đặc biệt là thủ đô Moscow. Người dân bản địa và các du học sinh Việt Nam thường lựa chọn những nhà hàng, quán ăn mang đậm phong cách Việt.

Hoàng Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng, diễn ra ngày 12/04, tại Hà Nội.
Mít-tinh kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Liên bang Nga

Mít-tinh kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Liên bang Nga

Ngày 29/3, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã diễn ra lễ mít-tinh kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Liên Xô (trước đây).
Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Ngày 10/3, tại thủ đô Moskva đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2026.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động