Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
13:30 | 11/02/2024 GMT+7

Cà phê Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Hàn Quốc nhờ RCEP

aa
Hiệp định RCEP được đánh giá là một trong những động lực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc, trong đó có cà phê.
RCEP tạo động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực RCEP tạo động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực
Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã giúp giảm đáng kể chi phí thương mại hàng hóa giữa các quốc gia thành viên, thúc đẩy mạnh mẽ sự hội nhập sâu rộng.
Thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam là EU Thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam là EU
Hiện nay thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam là EU, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản…
Nông sản Việt tham gia sự kện quảng bá tại hàn Quốc
Nông sản Việt tham gia sự kện quảng bá tại thị trường Hàn Quốc (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN).

Trang Thông tin Đối ngoại thuộc Ban chỉ đạo Thông Thông tin Đối ngoại Trung Ương dẫn thống kê từ Bộ Công thương cho biết, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc ước đạt 21,5 tỷ USD, giảm 4%; đồng thời, nhập siêu từ Hàn Quốc ước đạt 26,3 tỷ USD, giảm 25,4%. Nhập khẩu từ Hàn Quốc ước đạt 47,8 tỷ USD, giảm 17,1%.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, hoạt động trao đổi thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những tháng đầu năm cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Tuy vậy, Hàn Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu hiện nay của Việt Nam.

Tiềm năng để phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc rất lớn. Các Hiệp định thương mại tự do song phương, trong đó có Hiệp định RCEP với những ưu đãi đã và đang góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước, thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc. Theo các chuyên gia, RCEP được đánh giá không có đột phá về cắt giảm thuế nhập khẩu, nhưng quy định cởi mở về xuất xứ hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ các đối tác. Đặc biệt là đối với mặt hàng nông sản.

Theo đó, những năm qua, nhu cầu nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Hàn Quốc từ các quốc gia trên thế giới là khá lớn. Hàn Quốc hiện nhập khẩu từ Việt Nam nhiều mặt hàng như gạo, thủy sản, cà phê, gỗ, rau quả…

Đơn cử với mặt hàng cà phê, kết thúc niên vụ 2022-2023 (từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023), theo Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (VICOFA), kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc đã tăng đến 17,1%. Hàn Quốc giữ vững vị trí là một trong 10 thị trường lớn nhất của cà phê Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất cho thị trường Hàn Quốc (Ảnh:
Việt Nam luôn là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất cho thị trường Hàn Quốc trong nhiều năm liền (Ảnh: Korea Herald).
Hãng tin Korea Times dẫn dữ liệu từ Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 11/2 cho thấy, kim ngạch nhập khẩu cà phê của nước này đạt 1 tỷ USD trong hai năm liên tiếp nhờ sức tiêu thụ cà phê ngày càng tăng của người dân xứ sở kim chi.

Theo đó, giá trị tổng hợp của cà phê tươi và cà phê rang xay nhập khẩu vào Hàn Quốc đạt 1,11 tỷ USD trong năm 2023, so với 1,3 tỷ USD của một năm trước.

Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đã tăng ổn định kể từ năm 2018 (với 158.000 tấn cà phê nhập khẩu trị giá 637,3 triệu USD) khi ngày càng nhiều người Hàn Quốc lựa chọn cà phê làm thức uống hàng ngày của mình.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan Hàn Quốc, hơn 1/4 lượng cà phê nhập khẩu vào nước này là từ Brazil, với hơn 50.000 tấn, trị giá 200 triệu USD.

Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc với 40.000 tấn, theo sau là Colombia, Ethiopia và Guatemala.

Người dân Hàn Quốc ưa chuộng cà phê của Việt Nam (Ảnh:
Người dân Hàn Quốc ưa chuộng cà phê của Việt Nam (Ảnh: Yonhap News).

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand bắt đầu đàm phán từ ngày 9/5/2013.

Tháng 11/2019, các nước thành viên đã cơ bản hoàn tất đàm phán văn kiện RCEP (trừ Ấn Độ - đã tuyên bố rút khỏi Hiệp định này). Ngày 15/11/2020, 15 nước thành viên RCEP (trừ Ấn Độ) đã ký kết RCEP. Đến ngày 02/11/2021, đã có 06 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Việt Nam), và 04 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn Hiệp định RCEP của mình cho Tổng Thư ký ASEAN. Theo đó, Hiệp định RCEP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 với các nước này.

Tiếp sau đó, RCEP lần lượt có hiệu lực với Hàn Quốc vào ngày 1/2/2022, có hiệu lực với Malaysia vào ngày 18/3/2022, có hiệu lực với Indonesia vào ngày 2/1/2023. Ngày 21/02/2023. Philippines cũng đã phê chuẩn Hiệp định RCEP.

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn
Hiện nay, trong lĩnh vực bán dẫn, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến thu hút sự quan tâm, hiện diện của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới của Mỹ và Hàn Quốc như Intel, Samsung... Giám đốc Học viện Ngoại giao Hàn Quốc muốn tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này.
Việt Nam hai năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc Việt Nam hai năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc
Theo hệ thống thống kê thương mại 'K-stat' của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc năm thứ hai liên tiếp.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Tăng cường năng lực đội ngũ dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”

Từ ngày 21-28/4, tại Hà Nội, Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức khóa tập huấn đội trưởng, kỹ thuật viên thực hiện dự án “Hành động bom mìn vì Làng hòa bình Việt Nam-Hàn Quốc”.
TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
Giáo dục định hướng cho phụ nữ Việt Nam di cư sang Hàn Quốc

Giáo dục định hướng cho phụ nữ Việt Nam di cư sang Hàn Quốc

Lớp học giáo dục định hướng dành cho đối tượng có dự định di cư sang Hàn Quốc theo diện kết hôn vừa được tổ chức vào ngày 24/4 tại Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam.

Các tin bài khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus vừa được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group. Cùng với Giám đốc điều hành lâu năm Christian Schaufler, kể từ nay, ông sẽ quản lý mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn.
Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động